Số tiền Intimex Hà Nội bị thiệt hại là phần lãi ngân hàng, khoảng hơn 8     
tỷ đồng

Số tiền Intimex Hà Nội bị thiệt hại là phần lãi ngân hàng, khoảng hơn 8 tỷ đồng

Cựu Tổng giám đốc Intimex Hà Nội lĩnh án 11 năm tù giam

(ĐTCK) Cựu Tổng giám đốc Intimex Hà Nội Nguyễn Thăng Long (SN 1960, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được đình chỉ bị can đối với tội danh cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, chỉ còn bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Cựu Phó tổng giám đốc Intimex Hà Nội Nguyễn Trọng Hải (SN 1964, trú tại Đống Đa, Hà Nội), người đồng phạm với Nguyễn Thăng Long ở hành vi cố ý làm trái quy định cũng được đình chỉ bị can.

Được biết, đối với hành vi cố ý làm trái quy định, Nguyễn Thăng Long và Nguyễn Trọng Hải bị truy tố vì đã ký hợp đồng hợp tác vượt thẩm quyền. Theo đó, vào năm 2008, Long đã thỏa thuận hợp tác đầu tư với giá trị hơn 10 tỷ đồng với Công ty Phú Mỹ, nội dung Intimex Hà Nội đầu tư vốn, Công ty Phú Mỹ mua củ sắn về sản xuất tinh bột sắn, sản phẩm thu được hai bên cùng tìm đối tác xuất khẩu, lợi nhuận chia đôi…

Trong khi đó, Intimex Hà Nội chỉ có vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Theo quy định tại Điều 104, Điều 108 Luật Doanh nghiệp 2005, việc đầu tư tài sản có giá trị hơn 50% giá trị tổng tài sản phải được HĐQT, ĐHCĐ quyết định.

Để hợp thức hóa việc chuyển 10,725 tỷ đồng (vốn vay ngân hàng) cho Công ty Phú Mỹ, Nguyễn Thăng Long đã chia nhỏ thành nhiều hợp đồng với Công ty Phú Mỹ, đồng thời yêu cầu cấp dưới là Nguyễn Trọng Hải lập khống các hợp đồng mua tinh bột sắn và bán lại cho đối tác nước ngoài.

Số tiền hơn 10 tỷ đồng, Công ty Phú Mỹ đã dùng để mua sắn, sản xuất tinh bột sắn, nhưng do thị trường biến động không xuất khẩu được, tồn kho nhiều, giá bán thấp nên mới trả được cho Intimex Hà Nội 5 tỷ đồng. Phần nợ còn lại được gán bằng 70.000 m2 đất tại Phù Yên, Sơn La và lô đất thuê 31.800 m2 ở Việt Trì, Phú Thọ.

Đến thời điểm vụ án bị khởi tố, Công ty Phú Mỹ hoàn trả đủ số tiền hơn 10 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, Intimex Hà Nội chỉ còn bị thiệt hại số tiền lãi phải trả cho ngân hàng là 7,8 tỷ đồng.

Tại phiên tòa mở vào tháng 1/2015, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Sau đó, Công ty Phú Mỹ đã bồi thường cả phần thiệt hại về lãi suất ngân hàng. Xét thấy hành vi của các bị can có mức độ và hậu quả đã được khắc phục hết, nên Viện Kiểm sát đã ra quyết định đình chỉ bị can.

Ngày 10/8, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử Nguyễn Thăng Long với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, thông qua Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku, Gia Lai) - đối tác cung cấp cafe thường xuyên cho Intimex Hà Nội, Nguyễn Thăng Long quen Trần Thị Lan Anh, Phó giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp. Khoảng tháng 1/2008, khi Nguyễn Thăng Long vào Gia Lai làm việc với Công ty Vĩnh Hiệp, Trần Thị Lan Anh đã mời Nguyễn Thăng Long cùng hợp tác đầu tư bất động sản. Nguyễn Thăng Long đã đồng ý tham gia.

Sau khi bàn bạc thống nhất, từ ngày 17/1/2008 đến ngày 28/1/2008, theo sự chỉ đạo của Nguyễn Thăng Long, Intimex Hà Nội đã chuyển hơn 15 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Vĩnh Hiệp, ghi là thực hiện hợp đồng mua cà phê. Tuy nhiên, thực chất đây là tiền Nguyễn Thăng Long chuyển với tư cách cá nhân để góp vốn với Lan Anh và một người khác là Ngô Thị Thu Hoa để mua 8 lô đất tại TP. HCM, Đồng Nai và Bình Phước, trị giá hơn 30 tỷ đồng.

Để có tiền góp vốn kinh doanh bất động sản, Nguyễn Thăng Long đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm giả phương án kinh doanh, hợp đồng mua cà phê của Công ty Vĩnh Hiệp, hợp đồng bán cà phê cho đối tác nước ngoài. Những hợp đồng này được dùng để đưa vào hồ sơ vay vốn ngân hàng Vietcombank, VIB, Agribank.

Đến hạn, các ngân hàng nêu trên đã tất toán hợp đồng tín dụng trên thu tiền gốc, tiền lãi trong tài khoản của Công ty Intimex Hà Nội mở tại các ngân hàng này.

Tháng 5/2008, ông Long đề nghị bán đất để hoàn trả tiền góp cho Công ty Intimex, nhưng tại thời điểm đó, giá đất xuống thấp không bán được... Sau đó, để giải quyết dứt điểm khoản tiền góp vốn của Nguyễn Thăng Long, dù chưa bán được đất, Trần Thị Lan Anh và Ngô Thị Thu Hoa đã góp tiền trả cho Công ty Intimex.

Như vậy, Intimex Hà Nội còn chịu thiệt hại về số tiền lãi phải trả ngân hàng hơn 8 tỷ đồng. Hành vi nêu trên của Nguyễn Thăng Long bị xác định đã phạm vào tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Với hành vi này, Nguyễn Thăng Long bị tuyên phạt 11 năm tù giam.            

Tin bài liên quan