Cựu quan chức đường sắt bật khóc khi nói lời sau cùng

Cựu quan chức đường sắt bật khóc khi nói lời sau cùng

(ĐTCK) Sáng nay, sau khi kết thúc phần tranh luận, 6 cựu quan chức đường sắt đã nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án.

Phạm Hải Bằng, nguyên Phó giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam, nguyên Chủ nhiệm Dự án tuyến số 01 đã khóc khi nói lời sau cùng.

Bị cáo cúi xin chủ tọa xem xét và trình bày hoàn cảnh, rằng bị cáo sinh ra trong gia đình 4 anh chị em, bố mắc bệnh, trong hơn 20 năm làm việc, bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong dự án này bị cáo có trách nhiệm cao nhất, nhưng đến nay trong lòng bị cáo không biết là đúng hay sai.

“Lòng bị cáo rất đau, bao nhiêu nỗ lực, cống hiến, chỉ một bước đi sai là sai toàn bộ” - bị cáo Bằng nói và xin xem xét lại toàn bộ bản chất vấn đề để phán quyết công minh, khách quan.

Bị cáo Trần Văn Đông cũng mong hội đồng xét xử có phán quyết công minh nhất.

Bị cáo Trần Văn Lục trình bày, bị cáo là người có trải nghiệm nhiều nhất trong ngành, gần 30 năm cống hiến hết mình cho ngành đường sắt.

“57 tuổi, không ngờ rơi vào tình cảnh này, bị cáo thấy không đáng” - cựu Giám đốc RPMU nói và cho biết: "Thời kỳ tổ dự án nhận khoản tiền 69,9 triệu yên, bị cáo không còn làm việc ở đó. Quy kết bị cáo biết mà không chỉ đạo chấm dứt, thực sự quá tội cho bị cáo. Tiền 100 triệu đồng cũng thế thôi, bị cáo cũng vô tình. Bị cáo cảm thấy có sự áp đặt, chụp mũ trong vụ việc này. Mong HĐXX cân nhắc thấu tình đạt lý để minh oan cho bị cáo. Trong quản lý dự án có rất nhiều vụ việc là công, người ta nhìn nhận ở con mắt khác lại khác… Thời điểm ký kết, phương tiện thông tin đại chúng đưa tin như thế nào, bây giờ nhìn lại ở khía cạnh này, lại thành có tội...".

Bị cáo Nguyễn Nam Thái trình bày, bị cáo ít tuổi nhất và cũng là người có vị trí thấp nhất trong số các bị cáo, nên mong Hội đồng xét xử xem xét. Bị cáo còn trẻ, giam giữ quá lâu sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu nói, thực sự là đau xót cho bị cáo, bản thân bị cáo có quá trình công tác 28 năm, hoàn thành công việc được giao, đã cố gắng hết mực, sự việc xảy ra không kiểm soát được, bản thân và gia đình hoàn cảnh, nay còn có 2 con đang ăn học, xem xét giảm nhẹ cho bị cáo sớm đoàn tụ gia đình

Bị cáo Phạm Quang Duy nói, trong những ngày vừa qua, bị cáo có nhận thức rất sâu sắc có phần trách nhiệm của bị cáo. Bị cáo có lỗi sai khi tiếp nhận khoản tiền, sử dụng không tìm hiểu rõ tính hợp pháp khi sử dụng không theo chế độ tài chính. Nhưng cũng vì công việc chung tập thể, không có vụ lợi cá nhân. Bị cáo khai báo rất thành khẩn, khắc phục khoản tiền hưởng lợi, bị cáo sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạnh, ông ngoại là người có công trong kháng chiến, được nhà nước tặng thưởng, bố mẹ là công chức mẫn cán, bản thân bị cáo quá trình công tác hoàn thành tốt công việc và có thành tích được công nhận. Mong được giảm nhẹ hình phạt

JTC không phải là nguyên đơn dân sự

Trước đó, Viện kiểm sát đã đối đáp với các luật sư. Về ý kiến của các luật sư cho rằng không có nguyên đơn dân sự, JTC không yêu cầu trả lại tiền, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, JTC không phải là nguyên đơn dân sự. Việc điều tra xét xử vụ án căn cứ vào kết quả cuộc họp ngày 12/6/2014 về công tác hợp tác phòng ngừa tham nhũng trong vốn ODA Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đề nghị Việt Nam điều tra vụ án các cán bộ có liên quan.

Văn bản 658 của Thanh tra Giao thông Vận tải cho biết, tiến độ dự án chậm, cụ thể sản phẩm chưa hoàn thành trên 45%. Quá trình thanh toán chưa báo cáo, thanh toán không đảm bảo. Hợp đồng có quy định giải ngân, nhưng kiểm tra hồ sơ nhà thầu chưa có báo cáo, chứng từ thanh toán, ký hóa đơn đề nghị thanh toán nhà thầu, ký văn bản đề nghị kho bạc nhà nước giải ngân cho nhà thầu khi chưa hoàn thành tiến độ theo hợp đồng là trái công vụ. Thiệt hại xác định là số tiền thanh toán vượt quá số liệu công việc đã hoàn thành.

Sau buổi làm việc giữa Việt Nam và Nhật Bản, Bộ Giao thông Vận tải đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc Chính phủ Nhật Bản tạm dừng cung cấp vốn ODA cho các dự án của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho đến khi điều tra làm rõ và có các biện pháp xử lý với các cán bộ tham nhũng tại dự án đường sắt đang triển khai, nếu kết quả điều tra xác định có thiệt hại, thì Chính phủ Nhật Bản sẽ dừng cấp vốn ODA và đề nghị hoàn lại số tiền đã cấp.

Tin bài liên quan