Cựu Giám đốc Oceanbank Sài Gòn muốn Hà Văn Thắm khiếu kiện về quyết định mua lại ngân hàng 0 đồng

(ĐTCK) Cựu giám đốc chi nhánh Oceanbank khai trước tòa, Ngân thàng thương mại TNHH một thành viên Đại Dương yêu cầu các bị cáo không trình bày vì ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của ngân hàng.
Trước lời trình bày của cấp dưới, bị cáo Hà Văn Thắm rơi nước mắt.

Trước lời trình bày của cấp dưới, bị cáo Hà Văn Thắm rơi nước mắt.

Hơn 50 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích cho các bị cáo, bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm. Tuy nhiên, một số bị cáo tiến hành tự bào chữa, không mời luật sư tham gia, trong đó có bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (cựu Giám đốc chi nhánh Sài Gòn).

Bị cáo Hà Văn Thắm khóc vì câu nói của cấp dưới

Bị cáo Chiến băn khoăn, ông Đỗ Anh Quân là trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước trở thành trưởng đoàn thẩm định, liệu có công bằng?

Cựu giám đốc chi nhánh Oceanbank cho biết, bản thân và nhiều bị cáo khác mong muốn có được sự công bằng. Tại sao họ bị truy tố trong khi 227 người khác lại không.

“Thưa HĐXX, một con tàu đi ra khơi, vi phạm lãnh hải của nước ngoài thì kêu gọi trả tự do cho toàn bộ, chứ không thể chỉ ông thuyền trưởng hay thủy thủ…”, bị cáo Chiến nói với giọng xúc động.

Bị cáo cũng khẩn thiết nếu có phiên phúc thẩm hãy triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền để trả lời rõ ràng trước tòa để giải đáp dư luận, minh oan cho các bị cáo.

“Khi phiên tòa diễn ra, lãnh đạo Oceanbank có thông qua một giám đốc khối gọi điện cho các bị cáo, yêu cầu các bị cáo đừng trình bày nữa làm ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của Ngân hàng. Thưa, uy tín là của Ngân hàng cổ phần Đại Dương, chứ không phải của Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên mà người ta chỉ lấy mỗi một phần là 100% vốn của nhà nước ra để trấn an dư luận, để cho người dân gửi tiền. Người ta không có một câu nào minh oan cho các bị cáo,

Bị cáo cảm thấy số phận của mình có gì đó liên quan tới số 6, vụ án bị trả hồ sơ trong 6 tháng, rồi chi nhánh Sài Gòn cũng lọt vào top số 6, nếu không có vị trí này, liệu bị cáo có được hưởng án treo không…”, bị cáo Chiến tự bào chữa.

Bị cáo Chiến mong muốn Hà Văn Thắm hãy khiếu kiện về quyết định mua 0 đồng để chứng minh với dư luận rằng, Oceanbank không lỗ.

“Bị cáo rất nể phục trí tuệ, sự thông minh cũng như khả năng lãnh đạo của anh Thắm. Xin anh hãy nói với HĐXX đôi lời về trách nhiệm của các bị cáo vì anh, vì ngân hàng”, bị cáo nói đứt quãng.

Nghe những lời gan ruột của cấp dưới, bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu ngồi phía sau rơm rớm nước mắt.

Cựu Giám đốc Oceanbank Sài Gòn muốn Hà Văn Thắm khiếu kiện về quyết định mua lại ngân hàng 0 đồng ảnh 1

 Một số bị cáo tỏ sự mệt mỏi tại tòa. 

Xin miễn trách nhiệm hình sự

Trình bày trước tòa, bị cáo Mai Văn Cường (cựu Giám đốc Oceanbank chi nhánh Hải Phòng) đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo theo tinh thần Thông tư 02. 

Bị cáo Ngô Hoàng Long, cựu Giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ cho rằng, việc chăm sóc khách hàng là tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 cán bộ ngân hàng.

“Hành động cứu giúp của bị cáo là phản ứng bảo vệ chính đáng nhưng lại bị cho là có lỗi, thì liệu sau này với hành động tương tự, liệu có còn ai muốn bảo vệ ngôi nhà mình hưởng công ăn lương?

Bài học này không thể chia sẻ cho những ai đang làm trong lĩnh vực tài chính, bởi chỉ có người trong cuộc, tham dự phiên tòa mới cảm nhận được. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo và các đồng nghiệp miễn trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính", bị cáo Long đề nghị. 

Tại phần luận tội, Viện KSND nhận định, riêng đối với bị cáo Nguyễn Trà My và 34 bị cáo là Giám đốc các chi nhánh, trưởng phòng giao dịch, xét thấy các bị cáo đều không được hưởng lợi, thực hiện theo sự chỉ đạo của Thắm và Lãnh đạo Hội sở nên đề nghị HĐXX không buộc trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

Tin bài liên quan