Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Cựu công an tham gia đường dây lừa đảo ngân hàng lĩnh án 16 năm tù

(ĐTCK) Cựu cán bộ công an tham gia ký kết các hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, mua bán xe ô tô... tiếp tay cho hành vi lừa đảo. Thực hiện rất nhiều phi vụ nhưng chủ mưu của đường dây lừa đảo được xác định mắc bệnh tâm thần.

Ngày 24/8, TAND TP Hà Nội đã xử phạt đối với bị cáo Đỗ Thành Trung (SN 1978, ở quận Thanh Xuân, nguyên cán bộ công an) mức án 16 năm tù; Trần Ngọc Lệ (SN 1982, nguyên giám đốc CTCP Đầu tư thương mại A&T) 13 năm tù; Lê Anh Tuấn (SN 1976, nguyên giám đốc CTCP T76) 9 năm tù; Phùng Quốc Tú (SN 1986, ở quận Hai Bà Trưng) 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo Đỗ Đình Hòa (SN 1986, ở Thanh Hóa) và Vũ Lê Trung (SN 1981, ở quận Hà Đông) đều là cựu cán bộ ngân hàng lĩnh án 24 - 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng.

Quá trình xét hỏi làm rõ, năm 2008-2010, Nguyễn Thị Mai Anh thuê người làm giả các giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, hợp đồng góp vốn dự án Star City 2, giấy đăng ký ô tô.

Mai Anh cũng thành lập các công ty A&T, Tân Thiên, T76 và để các bị cáo khác đứng tên để tạo lập hợp đồng mua bán xe ô tô khống.

Dưới sự chỉ đạo của Mai Anh, các bị cáo Trung, Lệ, Tuấn, Tú ký kết các hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, ô tô, hợp đồng ủy quyền, thế chấp tài sản chiếm đoạt tiền của các tổ chức tín dụng và cá nhân.

Một trong những vụ việc là Mai Anh thuê người làm giả 3 bộ hợp đồng góp vốn đầu tư căn hộ liền kề thuộc dự án Star City2 (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm chủ đầu tư. Các đối tượng cầm bộ hồ sơ giả ký kết hợp đồng ủy quyền với bà Hoàng Thanh Bình vay số tiền 2,7 tỷ đồng.

Mai Anh còn tiếp tục làm giả hàng loạt đăng ký xe ô tô rồi lập các hợp đồng mua bán xe với các pháp nhân trên để thế chấp vào các ngân hàng chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, bị cáo Đỗ Thành Trung giúp sức cho Mai Anh chiếm đoạt số tiền 11,1 tỷ đồng; Trần Ngọc Lệ 9,4 tỷ đồng; Phùng Quốc Tú 5,3 tỷ đồng; Lê Anh Tuấn 2,8 tỷ đồng.

Cảnh sát đã thu giữ 40 đăng ký xe ô tô giả tại các ngân hàng, 2 đăng ký xe ô tô giả do nạn nhân giao nộp và 11 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà giả, 3 Giấy chứng minh nhân dân của Lê Anh Tuấn, Phùng Quốc Tú và Đỗ Thành Trung.

Được xác định là đối tượng giữ vai trò chính, chủ mưu của đường dây lừa đảo nhưng theo giám định, bị can mắc bệnh tâm thần, buộc phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra bị can.

Một số công chứng viên được xác định công chứng hợp đồng ủy quyền nhà đất, không có mặt của đương sự, tạo điều kiện để đối tượng Mai Anh giả chữ ký. Nhưng theo cơ quan điều tra, những người này không có tư lợi nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Tin bài liên quan