Con trai làm lại chứng minh thư, bố bị phát hiện trốn truy nã 22 năm

Con trai làm lại chứng minh thư, bố bị phát hiện trốn truy nã 22 năm

(ĐTCK) Sáng 5/8 Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án buôn lậu xảy ra từ năm 1993.

Sau 25 năm thực hiện hành vi buôn lậu thuốc lá ngoại, Phan Hữu Minh (SN 1956, trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) đã bị đưa ra xét xử.

Theo tài liệu vụ án, năm 1993, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra container của Phạm Hữu Minh và phát hiện 17 thùng thuốc lá bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam và lập biên bản phạm pháp quả tang, thu giữ toàn bộ số thuốc lá trên. Tháng 7/1993, cơ quan chức năng đã định giá số thuốc lá trên trị giá 59,5 triệu đồng.  

Được biết, năm 1989, Phan Hữu Minh đi xuất khẩu lao động tại CHLB Nga. Năm 1993, được nghỉ phép, Phan Hữu Minh đã "đánh hàng" từ Nga mang về Việt Nam bán kiếm lời. Số hàng hóa bao gồm nhiều loại như vòng bi, vòi tắm, máy hút bụi, các mặt hàng dân dung và một số lượng lớn thuốc lá ngoại bị cấm nhập khẩu (17 thùng thuốc là Dunhill và Rothmans, tương đương với 7.000 “tút”).

Sau khi số thuốc lá nói trên bị thu giữ, trong quá trình cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Phan Hữu Minh đã xuất cảnh trở lại Nga. Theo lời khai của Minh, lúc đó 3 con nhỏ của Minh vẫn còn ở Nga và do tình hình hỗn loạn nên nhà cửa bị đập phá. Lo lắng cho các con, Minh đã xuất cảnh trở lại Nga để đưa các con về nước.

Tuy nhiên, Phan Hữu Minh không về nước ngay mà tiếp tục ở lại Nga sinh sống. Đến năm 2003, Minh về nhập cảnh về nước và sinh sống bình thường trong hơn 10 năm qua. Chỉ đến khi con trai của Minh đi làm lại chứng minh thư thì Minh mới bị phát hiện trốn truy nã và bị bắt giữ.

Xét một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt, Tòa án đã tuyên phạt Phan Hữu Minh 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tin bài liên quan