Bị cáo tại tòa

Bị cáo tại tòa

Chuyên viên tiếp dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lừa chạy sổ đỏ

(ĐTCK) Lợi dụng danh nghĩa chuyên viên tiếp dân của UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Hà giới thiệu có mối quan hệ và có khả năng xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người có nhu cầu để nhận tiền, nhưng không thực hiện được và chiếm đoạt tiền của họ.

Đầu tháng 11/2014, anh Nguyễn Văn Trung đến phòng tiếp dân của UBND quận Hai Bà Trưng gặp Phùng Thị Ngọc Hà (SN 1974, ở phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, cán bộ UBND quận Hai Bà Trưng) để hỏi việc cấp sổ đỏ nhà ở ngõ Đình Đông, phố Bạch Mai. Do là đất lấn chiếm, anh Trung có ý nhờ vả Hà giúp xin cấp sổ đỏ.

Biết rõ hồ sơ không đủ điều kiện, Hà vẫn nói dối gia đình anh Trung, hứa hẹn sẽ thực hiện được. Để anh Trung tin tưởng, Hà cho anh Trung số điện thoại của một người xưng là “Trung” - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng. Do đó, anh Trung nhiều lần đưa cho Hà số tiền hơn 147,2 triệu đồng. Đến thời hạn, anh Trung gọi điện đòi lại tiền nhưng Hà khất lần.

Tương tự, Hà khoe khoang có mối quan hệ thanh thiết với lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng để nhận số tiền 648 triệu đồng của ông Trần Ngọc Trấn (SN 1941). Mảnh đất của ông Trấn thuộc diện tranh chấp, không được làm sổ đỏ, nhưng Hà vẫn bịa ra các số lãnh đạo như Chủ tịch UBND quận, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường để chiếm đoạt tiền. Ông Trấn trình bày, ông gọi điện theo số điện thoại do Hà cung cấp gặp người tự xưng là “Hiếu” - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, “Thủy” - cán Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Cùng thời gian trên, Hà còn nhận tiền của một nạn nhân khác để xin cấp sổ đỏ nhưng đều không thực hiện được.

Tại cơ quan điều tra, Hà thừa nhận bản thân không có nhiệm vụ nhận hồ sơ và tiền để làm thủ tục cấp sổ đỏ. Hà cũng biết rõ tình trạng đất ở của một số bị hại không đủ điều kiện. Nhằm chiếm lòng tin của nhiều người, Hà cấu kết với một số đối tượng quen là “Trung”, Thủy”, mạo danh lãnh đạo, cán bộ để liên lạc với các bị hại. Do không xác định được nhân thân, địa chỉ hai đối tượng này, cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.

Tổng số tiền Hà chiếm đoạt của 3 bị hại là 894,2 triệu đồng. Gia đình bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền trên và trả cho các bị hại.

Cơ quan điều tra còn nhận được nhiều đơn thư tố cáo Hà chiếm đoạt tiền chạy việc, chạy án. Tuy nhiên, những lời khai này không có tài liệu chứng minh. Qua đối chất, Hà không thừa nhận. Cơ quan điều tra xác định là các quan hệ dân sự, không đề cập xử lý.

Ngày 16/9, TAND TP. Hà Nội xử phạt Hà mức án 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan