Chủ tịch HĐQT Công ty bất động sản Hà Tây lĩnh án 20 năm tù giam

Chủ tịch HĐQT Công ty bất động sản Hà Tây lĩnh án 20 năm tù giam

(ĐTCK) Phạm Văn Hải (SN 1972, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội), Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Hà Tây (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) vừa bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt  20 năm tù giam.

Đồng phạm với Hải, Ngô Xuân An (SN 1983, trú tại Hà Đông, Hà Nội) cũng lĩnh 20 năm tù giam vì phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như tinnhanhchungkhoan.vn đã đưa tin về diễn biến vụ án, theo cáo trạng, khoảng tháng 3/2011, chị Nguyễn Thị Mười tìm đến CTCP Bất động sản Hà Tây gặp Ngô Xuân An để nhờ mua đất. Phạm Văn Hải là Chủ tịch HĐQT Công ty đã gặp chị Mười và giới thiệu về Công ty, bảo chị Mười nếu có nhu cầu mua đất cứ chuyển tiền vào, An và Hải sẽ tìm mua giúp.

Chị Mười đã 4 lần đến Công ty này để nộp tiền, tổng cộng là 9,6 tỷ đồng. Người nhận tiền là An nhưng trước khi đến nộp tiền chị Mười đều gọi điện cho Hải.

Đến tháng 6/2011, Phạm Văn Hải giao cho chị Mười bộ giấy tờ đất gồm hợp đồng, giấy nhận tiền, giấy ủy quyền, đều có nội dung là bên bán ông Phạm Văn Mười, đại diện cho hơn 20 người bán 225m2 đất làng nghề Vạn Phúc với giá 40 triệu đồng/m2, thành tiền là 9 tỷ đồng.

Chị Mười tin tưởng cầm hồ sơ đất về. Vài tháng sau, cần tiền, chị Mười mang bộ giấy tờ đất đến gặp Hải nhờ bán hộ. Lúc này, chị Mười ngã ngửa khi Hải thú nhận đây là bộ hồ sơ giả, chỉ để làm mẫu, không bán được, do An lấy tại văn phòng rồi ký vào đưa cho chị Mười để bán lấy tiền.

Nhiều lần đòi tiền An, Hải nhưng hai người không trả và đổ trách nhiệm cho nhau nên chị Mười làm đơn tố cáo ra cơ quan công an. 

Kết quả điều tra về việc sử dụng số tiền 9,6 tỷ đồng cho thấy có nhiều khoản được chi cho các quan chức, cho cơ quan nhà nước. Ví dụ như tài trợ cho UBND phường Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) 200 triệu đồng để xây dựng bảo tàng lụa. Tuy nhiên, Hải không thừa nhận, xác minh tại UBND phường Vạn Phúc không có việc tài trợ.

Nhưng với khoản chi tài trợ nghỉ mát cho UBND huyện Phú Xuyên 200 triệu đồng và khoản chi tài trợ nghỉ mát cho UBND thị trấn Phú Xuyên 100 triệu đồng, xác minh cho thấy là có thật và đã sử dụng hết.

Hay khoản chi 200 triệu đồng tài trợ xây dựng sân tenis cho UBND huyện Phú Xuyên cho thấy là có thật nhưng việc xây dựng chưa hoàn thành.

Ngoài ra, Ngô Xuân An cũng khai chi tiền cho một số quan chức của quận Hà Đông và Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội, tổng cộng lên tới hàng trăm tỷ đồng, như chi tiền cho Phó chủ tịch HĐND quận Hà Đông, 2 Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trưởng phòng và cán bộ phòng văn xã của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. An còn khai về 2,1 tỷ đồng tiêu cực phí cho các sở, ngành để xin làm dự án xây dựng trường học tại Vạn Phúc.

Tuy nhiên, nhiều khoản chi không có chứng cứ xác minh, các cá nhân khác không thừa nhận.

Tin bài liên quan