Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Chủ mưu vụ sai phạm đất đai tại Đồng Tâm không kháng cáo

(ĐTCK) 10 bị cáo làm đơn kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt, song bị cáo Nguyễn Xuân Trường (cựu cán bộ địa chính) - người được xác định là chủ mưu của vụ án không có đơn kháng án.

Theo lịch dự kiến, ngày 14/11 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ vi phạm trong quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Trước đó, trong 2 ngày 8-9/8/2017, TAND huyện Mỹ Đức đã xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ án này.

Nhóm ba bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm gồm Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần lĩnh án từ 18 tháng tù treo – 42 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, nhóm cán bộ gồm Nguyễn Tiến Triển, Nguyễn Văn Đức, Bùi Văn Dũng, Bùi Văn Hồng cùng lĩnh 30 tháng tù; Nguyễn Xuân Trường (nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm) 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Khang cùng lĩnh 24 tháng tù.

Với nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Phạm Hữu Sách và Trần Trung Tấn (cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) cùng bị phạt 24 tháng tù treo; Đinh Văn Dũng 36 tháng tù, Bạch Văn Đông lĩnh 30 tháng tù.

Sau bản án sơ thẩm, 10 bị cáo làm đơn kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt. Đáng kể, bị cáo Nguyễn Xuân Trường (cựu cán bộ địa chính) – người được xác định là chủ mưu của vụ án không có đơn kháng án.

Bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức) cho rằng mình không phạm tội như kết luận của bản án sơ thẩm.

9 bị cáo còn lại xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo đều bày tỏ thái độ ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2002 - 2013, do buông lỏng công tác quản lý về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các bị cáo: Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tiến Triển và một số bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của địa phương vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất (trái thẩm quyền), hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Trong đó, các bị cáo đã tổ chức đấu thầu, xét cấp đất giãn dân, đổi đất, giao đất không đúng đối tượng cho 64 hộ, trong đó có một hộ Nguyễn Xuân Trường tự ý đưa vào danh sách. Số tiền các bị cáo thu được là 2,1 tỷ đồng được chi xây dựng đường, trường và các hoạt động của xã, không có dấu hiệu tư lợi.

Ngoài ra, trong thời gian giữ chức, các ông Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Tiến Triển… đã tự ý cấp bán đất trái thẩm quyền cho 9 hộ, diện tích hơn 1.600 m2, thu số tiền 21 triệu đồng, để ngoài ngân sách 15 triệu đồng.

4 bị cáo nguyên là những cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.

Tin bài liên quan