Cho cấp dưới vay tiền quỹ trái phép, Chủ nhiệm hợp tác xã La Nội hầu tòa

Cho cấp dưới vay tiền quỹ trái phép, Chủ nhiệm hợp tác xã La Nội hầu tòa

(ĐTCK) Ngày 24/11/2015, Tòa án Nhân dân  TP. Hà Nội bắt đầu xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp La Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông.

6 bị cáo hầu tòa gồm: Dương Văn Đoàn (SN 1970, phó chủ nhiệm HTX La Nội), Đặng Đình Kiêu (SN 1971, chủ nhiệm HTX La Nội), Nguyễn Hữu Long (SN 1983, thủ quỹ), Nguyễn Tài Tiếp (SN 1948, kế toán), Đặng Đình Vĩnh (SN 1960, kiểm soát), Lưu Thị Thu Thủy (SN 1985, kế toán).

Vụ án xảy ra vào năm 2011. Vào khoảng cuối tháng 8/2011, do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, Dương Văn Đoàn đặt vấn đề với Chủ nhiệm HTX hỏi vay 2 tỷ đồng tiền vốn quỹ của HTX (tổng tiền gửi của HTX là hơn 6 tỷ đồng thể hiện trong 19 quyển sổ tiết kiệm), lãi suất theo Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội. Nhận lời, Kiêu bàn với cấp dưới gồm kế toán, kiểm soát, thủ quỹ của HTX.

Tại buổi làm việc ngày 29/8/2011, mọi người đều đồng ý và có văn bản cho Đoàn vay tiền, thời hạn vay là 3 tháng.

Để thực hiện việc rút tiền, Kiêu đưa một quyển sổ tiết kiệm để Đoàn và Long đến Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội rút hơn 3,7 tỷ đồng tiền gốc và 377.000 đồng tiền lãi. Dương Văn Đoàn nhận và viết giấy vay số tiền 2 tỷ đồng. Bản thân Chủ nhiệm HTX Đặng Đình Kiêu giữ 1,7 tỷ đồng còn Long giữ 70 triệu đồng.

Khi bị bắt, Đoàn còn khai nhận phải chi bồi dưỡng cho Chủ nhiệm HTX và các bộ phận kế toán, thủ quỹ, kiểm soát số tiền 108 triệu đồng. Ngoài lời khai trên thì không có tài liệu nào khác chứng minh và Kiêu, Tiếp, Vĩnh, Long, Thủy không thừa nhận việc hưởng lời. Do vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Cầm số tiền trên, Kiêu và Long tiếp tục gửi vào Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội. Mọi việc làm trên, nhóm cán bộ này không vào hệ thống sổ sách kế toán của HTX để quản lý.

Dù mới trả được 48 triệu đồng tiền lãi, đến tháng 11/2011, Đoàn tiếp tục hỏi vay thêm 1 tỷ đồng. Tương tự lần trước, Kiêu rút tiền từ khoản 1,7 tỷ đồng và đưa sổ tiền gửi để Đoàn và Long đến rút tiền. Lần này, sau khi cho Đoàn vay tiền, vị Chủ nhiệm HTX mới thông báo cho bộ phận thủ quỹ, kiểm soát và kế toán biết.

Lo sợ, Đặng Đình Vĩnh, Ban kiểm soát HTX yêu cầu Đoàn phải viết giấy vay tiền với tài sản bảo đảm là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 142m2. Trong giấy, Phó chủ nhiệm HTX còn cam kết đến 30/11/2011 sẽ thanh toán khoản tiền 1 tỷ đồng. Thực tế, đây chỉ là lời hứa hão. Đoàn không thực hiện cam kết vay, trả và thế chấp này cho HTX.

Bị thúc ép trả nợ, đến cuối tháng 11/2011, Đoàn mới trả được khoản lãi 36 triệu đồng. Còn khoản tiền gốc và tiền lãi, đến nay Đoàn không có khả năng thanh toán.

Khi bị bắt, Đoàn còn khai nhận phải chi bồi dưỡng cho Chủ nhiệm HTX và các bộ phận kế toán, thủ quỹ, kiểm soát số tiền 108 triệu đồng. Ngoài lời khai trên thì không có tài liệu nào khác chứng minh và Kiêu, Tiếp, Vĩnh, Long, Thủy không thừa nhận việc hưởng lời. Do vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Ngoài hành vi trên, vào năm 2009, lấy lý do chữa bệnh cho con, Đoàn còn vay 50 triệu đồng tiền quỹ tiền mặt của HTX. Do hậu quả thiệt hại dưới 100 triệu đồng, chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan điều tra không xử lý.

Đối với Đặng Đình Kiêu, quá trình làm việc đã không báo cáo trước Hội nghị xã viên về việc cho cấp dưới vay 3 tỷ đồng tiên vốn quỹ của HTX.

Ngoài việc cho vay trái nguyên tắc, cơ quan điều tra còn làm rõ, Kiêu tự ý cho Đoàn mượn sổ tiết kiệm số AB4519314 của HTX để Đoàn đem thế chấp vay 3 tỷ đồng sử dụng cá nhân tại Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội. Về việc làm này, do Đoàn đã thanh toán tiền đầy đủ nên không bị đề nghị xử lý.

Quá trình điều tra, các bị can: Kiêu, Vĩnh và Long đã tự nguyện nộp 1,4 tỷ đồng khắc phục thay cho Đoàn. Bản thân gia đình bị can Đoàn cũng nộp thêm 820 triệu đồng bồi thường thiệt hại.

Dự kiến phiên tòa này sẽ kéo dài trong hai ngày (24-25/11/2015).

Tin bài liên quan