Bị cáo Nga tại tòa.

Bị cáo Nga tại tòa.

Châu Thị Thu Nga kháng cáo hình phạt chung thân vì "quá nặng, không đúng tội danh"

(ĐTCK) Cựu Đại biểu Quốc hội cho rằng, mức hình phạt là quá nặng, không đúng tội danh. Việc phải bồi hoàn số tiền 54 tỷ đồng là không đúng.

Ngày 27/10, TAND Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group).

Trong đơn dài hai trang khổ A4 đề ngày 19/10, bị cáo trình bày, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội có nhiều vấn đề bất cập, không đúng, sai sự thật. Cựu Đại biểu Quốc hội cho rằng, tại phiên tòa sơ thẩm nhiều vấn đề bà nêu và kiến nghị nhưng không được xem xét.

“Các luật sư tham gia bào chữa cho tôi bao gồm ông Hoàng Văn Hướng, bà Hoàng Thị Dinh… đã nêu các vấn đề trong cáo trạng của Viện kiểm sát đề nghị truy tố tôi còn nhiều vấn đề mâu thuẫn, không rõ ràng, không đúng với tội danh đã quy kết tôi”, bị cáo Nga viết.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng, quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng hình sự cùng rất nhiều vấn đề cần phải được làm rõ, làm sáng tỏ nhưng không được HĐXX xem xét và chấp thuận.

“Bản án sơ thẩm tuyên tôi tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức hình phạt là quá nặng, không đúng tội danh”, đơn nêu.

Ngoài ra, bị cáo cũng cho rằng bản thân không phải là người chỉ đạo, chủ mưu như tòa cáo buộc. Trong khi người thực hiện chính là các phó phòng, giám đốc, giám đốc sàn giao dịch bất động sản và các kế toán trưởng theo các thời kỳ.

Việc cáo buộc bà dùng các mô hình cùng hàng chục cọc khoan bê tông ở khu B5 để khách hàng tin tưởng, tham gia cho Housing Group vay vốn là “hoàn toàn không đúng”.

Về phần dân sự, bị cáo Nga cho rằng, việc tòa buộc bị cáo phải bồi hoàn 54 tỷ đồng là hoàn toàn không đúng. Bởi lẽ, tất cả các khách hàng có mặt tại tòa đều không hề rút vốn mà họ chỉ đòi lấy nhà.

Trước đó, chiều 16/10, sau hai tuần xét xử, nghị án kéo dài, TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bản án sơ thẩm tuyên tôi tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức hình phạt là quá nặng, không đúng tội danh 

Bản án sơ thẩm nhận định, đây là vụ án "đặc biệt nghiêm trọng". Việc Viện kiểm sát truy tố 10 bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật. Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt, cấp phép mà các bị cáo vẫn chỉ đạo huy động vốn. Số tiền gần 350 tỷ đồng hiện không có khả năng thu hồi.

Do hiện tại có 501 khách hàng có đơn yêu cầu đòi lại số tiền 242 tỷ đồng. HĐXX tuyên buộc Housing Group và bị cáo Nga phải liên đới chịu trách nhiệm số tiền trên.

Số tiền Housing Group phải bồi thường là 187 tỷ đồng, bị cáo Nga là 54 tỷ đồng. Tòa cũng bác yêu cầu đòi lãi của các khách hàng, vì các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư là giao dịch trái pháp luật.

Tin bài liên quan