“Cháu ông chú Viettel” lĩnh án 2 năm tù giam

“Cháu ông chú Viettel” lĩnh án 2 năm tù giam

(ĐTCK) Sáng 29/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ lừa đảo “cháu ông chú Viettel”.

Theo tài liệu vụ án, tháng 11/2014, Cơ quan điều tra - Công an TP. Hà Nội nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Đức Bình về việc trang web napthe... hoạt động dưới hình thức lừa đảo người dùng nạp mã thẻ điện thoại.

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng tháng 9/2014, qua mạng Facebook, Phạm Quang Hiếu (SN 1997, trú tại Hải Phòng) xin được mã nguồn, thuê máy chủ và 2 tên miền napthe... và free... với giá 1 triệu đồng của một người không quen biết. Nội dung các trang web mà Hiếu tạo lập gồm những ô dữ liệu chung như mã thẻ, loại thẻ, số seri và phone để người dùng có thể điền thông tin.

Để quảng cáo cho việc nạp thẻ, Hiếu thu mua các tài khoản facebook bị đánh cắp mật khẩu rồi sử dụng những tài khoản này đăng tải thông tin với nội dung: “Mình vừa được người bạn chia sẻ cách nạp thẻ x10 cho các mạng điện thoại từ website napthe... và free... Mình đã thử và thành công nên chia sẻ cho mọi người và bạn bè cùng biết. Mỗi thuê bao chỉ được nạp 1 lần thôi nhé. Đây là website do các nhà mạng viettel, mobifone, vinaphone tạo ra để khuyến mãi sắp tới ngày 20/10 nên các bạn cứ yên tâm. Vào website... để nạp nhé mọi người. Nếu các bạn ấn vào website báo tin rác thì các bạn ấn không phải là tin rác để chuyển sang web nhé”.

Để tạo lòng tin cho người nạp thẻ, Hiếu dùng điện thoại nhắn tin với nội dung “Qúy khách nạp thành công 200.000 đồng từ website napthe... vào tài khoản. Qúy khách được cộng 2.000.000 vào tài khoản gốc...”. Trên máy Iphone 5S, Hiếu lưu số này dưới hình thức là số +195. Sau đó, hiếu chụp lại màn hình điện thoại có nội dung tin nhắn rồi đăng lên 2 trang web trên.

Sau khi người dùng nạp thẻ, tiền sẽ chuyển từ napngay... vào tài khoản bảo kim của Hiếu, sau đó Hiếu rút tiền thông qua ngân hàng.

Hiếu lập 4 tài khoản tại trang baokim... kết nối các tài khoản ngân hàng mà Hiếu mượn của người thân. Khi người nạp thẻ theo nội dung trang web Hiếu hướng dẫn, website sẽ giữ lại các mã thẻ đúng và sẽ được chuyển ngay sang trang web napngay... Số tiền trên tiếp tục được liên kết vào tài khoản của Hiếu tại baokim...

Tất cả các mã thẻ mà người sử dụng điền vào 2 trang web của Hiếu đều bị chiếm đoạt, người sử dụng không nhận được bất cứ giá trị thẻ nạp nào như đã quảng cáo. Nếu mã thẻ cào hợp lý, Hiếu nhận được 77 -77,5% mệnh giá thẻ nạp.

Do tin tưởng, nhiều bị hại truy cập vào trang web của Hiếu để nạp thẻ. Trừ phí, Hiếu được nhận gần 152 triệu đồng. Hiếu chuyển lẻ tiền vào nhiều tài khoản khác rồi rút ra chi tiêu cá nhân hoặc nạp thẻ điện thoại và mua tài khoản facebook với mục đích gửi tin nhắn tự động lan truyền các thông tin lừa đảo về việc nạp thẻ có khuyến mại.

Ngoài ra, Hiếu còn hướng dẫn Ngô Xuân Long (SN 1997, trú tại Hải Phòng) cách thức mua tên miền, chỉnh sửa mã nguồn tạo website napthephone... và cách đăng tin quảng cáo nạp thẻ được khuyến mại. Theo chỉ dẫn của Hiếu, Long thực hiện cách thức trên chiếm đoạt gần 80 triệu đồng.

Gia đình hai bị cáo tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả cho Hiều và Long. Xét các bị cáo khai báo thành khẩn, nhận tội, phạm tội khi chưa thành niên và đã khắc phục hậu quả gần hết nên Hội đồng xét xử đã cân nhắc giảm nhẹ hình phạt, tuyên Hiếu bị phạt 2 năm tù giam, Long bị phạt 1 năm tù giam.

Tin bài liên quan