Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm tháng 2/2017.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm tháng 2/2017.

Cha con Giang Kim Đạt kháng cáo toàn bộ bản án

(ĐTCK) Cả 4 bị cáo trong vụ đại án Vinashinlines đã đồng loạt kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Ngày 21/3, TAND TP.Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo Trần Văn Liêm (SN 1955, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines); Giang Kim Đạt (SN 1977, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines); Trần Văn Khương (SN 1950, nguyên kế toán trưởng) và Giang Văn Hiển (SN 1950, ở TPHCM, bố đẻ Giang Văn Đạt).

Cả 4 bị cáo đồng loạt kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (vợ ông Hiển, vợ ông Liêm) cũng kháng cáo về việc tòa kê biên một số tài sản.

Trước đó từ ngày 16-22/2, TAND TP.Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Liêm, Đạt mức án tử hình, Khương tù chung thân về tội Tham ô tài sản; bị cáo Hiển 12 năm tù về tội Rửa tiền.

Theo bản án sơ thẩm, thông qua việc mua 3 con tàu và cho thuê 9 tàu, các bị cáo Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thông qua công ty môi giới, chủ tàu hưởng tiền hoa hồng mua tàu, gửi cước giá thuê tàu.

Tổng số tiền bị cáo Đạt chiếm đoạt là 260 tỷ đồng. Số tiền này, Đạt đưa cho Liêm 150.000 USD; số còn lại chuyển vào 22 tài khoản của bố đẻ là Giang Văn Hiển mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 chiếc ôtô. Khi vụ việc bị phát hiện, Giang Kim Đạt bỏ trốn ra nước ngoài.

Bị cáo Trần Văn Liêm được xác định giữ vai trò chính, là Tổng giám đốc Vinashinlines, trực tiếp quản lý phòng kinh doanh. Bị cáo đã trực tiếp ký trình duyệt quyết toán 3 con tàu lên Vinashin nhưng không quyết toán số tiền hoa hồng. Bị cáo trực tiếp chỉ đạo Đạt đàm phán với các đối tác tỷ lệ tiền hoa hồng mua tàu, gửi giá cước và "bật đèn xanh" để Khương để ngoài sổ sách số tiền 110.000 USD.

Cấp sơ thẩm nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến quan hệ sở hữu tài sản của Nhà nước. Hành vi cố ý che giấu nguồn tiền bất hợp pháp của bị cáo Giang Văn Hiển đã gây trở ngại lớn cho cơ quan điều tra.

HĐXX cũng tuyên buộc kê biên khối tài sản gồm 40 nhà đất, 2 xe ô tô để thi hành án. Các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho Vinashin số tiền đã chiếm hưởng.

Trong quá trình thẩm vấn, bị cáo Liêm và Khương nhiều lần kêu oan. Bị cáo Giang Kim Đạt cho rằng không phải là người của Vinashinlines, tiền môi giới do các công ty bán tàu trích ra cho bị cáo. Bị cáo Giang Văn Hiển phủ nhận việc nhận tiền của con trai và cho rằng đó là tiền “sạch” do ông được đối tác nước ngoài cho khi đứng ra giới thiệu Vinashinlines mua tàu.

Hiện TAND Hà Nội đang làm các thủ tục để chuyển đơn kháng cáo và hồ sơ lên TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Tin bài liên quan