Cảnh giác với những chiêu "trúng giải" lừa nạp thẻ cào trên facebook

(ĐTCK) Cặp đôi 9X tung thông tin trúng giải hấp dẫn trên facebook nhằm lừa đảo những người nhẹ dạ nạp thẻ điện thoại với những chiêu trò rất tinh vi.

Theo cáo trạng, Lưu Đức Triệu (SN 1996) và Nguyễn Trường Nhân (1995) đều ở Quảng Nam không có nghề nghiệp ổn định, ham chơi điện tử.

Khoảng giữa năm 2015, sau khi "nghiên cứu" và phát hiện thủ đoạn chiếm đoạt thẻ cào điện thoại qua mạng xã hội facebook, bộ đôi 9X đã lập kế hoạch thực hiện.

Nhân tìm mua trang web traogiaikhachhang… với giá 300.000 đồng, lập email, tài khoản với ảnh đại diện là hình biểu tượng của Facebook. Mục đích để bị hại nhầm lẫn là tin nhắn từ mạng xã hội. Cả hai sử dụng nick này kết bạn với nhiều người và sử dụng phần mềm gửi tin nhắn liên tiếp cho bạn bè.

Nội dung: “Facebook chúc mừng tài khoản Facebook của bạn có mã số dự thường… may mắn trúng giải nhất của chương trình messenger từ sự kiện tuần lễ vàng tri ân khách hàng".

Theo thông báo, giải thưởng rất hấp dẫn gồm xe máy Liberty (trị giá 71,5 triệu đồng), phiếu quà tặng trị giá 5 triệu đồng. Để nhận thưởng, khách hàng truy cập vào trang web traogiaikhachhang… để làm thủ tục, liên hệ với số điện thoại hỗ trợ.

Khi khách hàng truy cập, website sẽ yêu cầu đăng nhập. Lúc này, tên đăng nhập và mật khẩu facebook của họ sẽ bị hack và báo về email của nhân. Từ những facebook chiếm đoạt, cả hai biến các facebook này thành biểu tượng facebook rồi phát tán tin nhắn cho những người khác.

Nếu khách gọi điện đến số điện thoại thì Triệu hoặc Nhân nghe máy, hướng dẫn cách thức nhận giải. Để nhận thưởng, khách hàng phải nộp phí qua các bước gồm: nộp 1,5 triệu đồng hoàn thiện hồ sơ; 5,4 triệu đồng phí thu nhập cá nhân và 6,7 triệu phí đăng ký xe máy.

Trong các bước nộp phí, 2 đối tượng đều hướng dẫn khách nộp theo hình thức nạp thẻ cào điện thoại trực tiếp vào website. Mỗi thẻ điện thoại nạp thành công sẽ chuyển về email. Bọn chúng in mã thẻ cào bán cho các cửa hàng điện thoại lấy tiền mặt tiêu xài.

Bằng cách trên, tháng 6/2015, Triệu và Nhân đã chiếm đoạt của một nạn nhân số tiền 13,6 triệu đồng (chuyển sang tiền mặt là 8 triệu đồng).

Ngoài ra, 2 đối tượng còn khai nhận thực hiện nhiều vụ khác tương tự, với số tiền khoảng 20 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã đăng báo tìm bị hại nhưng không ai đến trình báo.

Chiều 20/7, TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nhân 12 tháng tù, Triệu 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Sử dụng mạng máy tính, viễn thông, internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan