Bị “giam lỏng”, du khách Hàn Quốc cứa cổ tay tự tử

Bị đe dọa và giữ lâu ngày tại nhà, anh Bok buồn chán và dùng dao cứa cổ tay trái tự tử.

Ngày 6/7, TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Lực (SN 1974, Hải Dương) 36 tháng tù, Trần Văn Hà (SN 1981) 30 tháng tù và Nguyễn Văn Mạnh (SN 1992) 24 tháng tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật. Riêng bị cáo Mạnh phải chịu thêm hành phạt cũ 29 tháng 27 ngày tù.

Theo kết quả điều tra, anh Jeong Young Bok và Lực quen biết nhau tại Hàn Quốc. Khoảng tháng 3/2015, anh Bok và Kim Jong Do nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích đi du lịch và tìm mua cây cảnh. Gặp lại bạn cũ, Lực hỏi anh Bok về việc đưa người Việt Nam sang Hàn Quốc theo diện du lịch và khám chữa bệnh. Anh Bok nói có mối quan hệ và có khả năng tiếp nhận.

Sau đó, Lực bàn bạc và thống nhất với Hà đưa cho anh Bok và Do số tiền 80.000 USD. Trong thời gian chờ đưa người sang Hàn Quốc, Hà đến công an đăng ký tạm trú cho anh Bok và Do.

Hết thời hạn thỏa thuận, do chưa đưa được người sang Hàn Quốc, sợ bị đòi nợ, Bok và Do đã trốn khỏi Hải Dương vào TP. HCM. Biết chuyện, Hà lập tức bay vào TP HCM tìm.

Giữa năm 2015, Hà tìm thấy họ tại quận Tân Bình, TP HCM nên đưa vào công an giải quyết. Hà điện thoai báo tin cho Lực vào hỗ trợ. Tại cơ quan công an, hai bên đề nghị được tự giải quyết. Anh Bok và Do theo Hà về Hà Nội. Khi ra tới Hà Nội, Hà và Lực thỏa thuận Hà sẽ đưa anh Do về nhà ở Hải Dương còn Lực sẽ đưa anh Bok về giữ tại nhà.

Theo thỏa thuận, Lực đưa anh Bok về nhà và giao cho Nguyễn Văn Mạnh thường xuyên giám sát. Nếu anh Bok muốn đi đâu thì Mạnh phải kèm chặt để khỏi bỏ trốn.

Trong thời gian này, Hà nhiều lần gặp anh Bok yêu cầu trả tiền, dọa sẽ báo công an. Bị đe dọa và giữ lâu ngày tại nhà, anh Bok buồn chán và dùng dao cứa cổ tay trái tự tử. May mắn, Lực phát hiện kịp thời và đưa anh Bok đi cấp cứu. Sau đó, Lực tiếp tục đưa anh Bok về nhà giao cho Mạnh trông giữ.

Ngày 29/7/2015, Công an phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội kiểm tra bắt quả tang Lực và Mạnh về hành vi bắt giữ anh Bok trái pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, Lực và Hà khai nhận, cuối năm 2014 thu của 21 người số tiền 211.000 USD để làm thu tục đưa họ sang Hàn Quốc. Cả hai móc nối với 3 đối tượng người Hàn Quốc và đưa những người này người sang Hàn Quốc theo diện du lịch và khám bệnh thời gian ngắn. Một thời gian sau, cả hai tiếp tục làm thủ tục đưa họ sang lần 2 nhưng chỉ có 3 người được phép nhập cảnh. Hiện 3 người này chưa về Việt Nam.

Hành vi của Lực và Hà có dấu hiệu tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Cơ quan điều tra đã tách hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định pháp luật.

Tin bài liên quan