Bị cáo Cao Thị Anh

Bị cáo Cao Thị Anh

Áp lực chỉ tiêu, cựu chuyên viên tín dụng HSBC làm liều

(ĐTCK) Nữ chuyên viên tín dụng thừa nhận do bị ép chỉ tiêu nên làm giả hồ sơ cho các cá nhân mở thẻ tín dụng vay tiêu dùng bằng hình thức tín chấp. Hệ quả khiến HSBC bị thất thoát 1,7 tỷ đồng.

Ngày 25/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Cao Thị Anh (SN 1981, ở quận Đống Đa, Hà Nội) về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Quá trình xét xử, tòa án quyết định chuyển tội danh sang tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tuyên phạt bị cáo mức án 4 năm tù.

Các lời khai tại tòa thể hiện, năm 2012, Cao Thị Anh là chuyên viên tín dụng Ngân hàng TNHH MTV HSBC. Thời điểm này, ngân hàng triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với hình thức tín chấp.

Đối với khách hàng ưu tiên, hồ sơ phải thể hiện thu nhập khách hàng tối thiểu từ 5 triệu đồng trở lên và có 1 năm công tác. Khách hàng không phải nộp sao kê tài khoản, chỉ cần giấy xác nhận của công ty về thông tin công việc và thu nhập của nhân viên.

Quy trình cho vay, Cao Thị Anh là người tìm kiếm, lập hồ sơ khách hàng. Phòng thẩm định kiểm tra hồ sơ, gọi điện xác minh. Một số trường hợp cần thiết sẽ kiểm tra với bên thứ ba. Tùy theo thu nhập và yêu cầu, HSBC sẽ quyết định hạn mức vay tối đa 10 lần thu nhập của khách hàng tại thời điểm xét duyệt.

Bị cáo khai nhận vì áp lực chỉ tiêu nên lợi dụng các mối quan hệ quen biết với một số công ty tư nhân nhờ xác nhận chức vụ, mức lương khống để làm giả hồ sơ.

Từ tháng 1-3/2013, Cao Thị Anh đã mở thẻ cho 15 cá nhân không đủ điều kiện vay tiền. Cụ thể, bị cáo nhờ người quen ở CTCP Biển Bạc lập khống 6 hồ sơ vay số tiền 915 triệu đồng. Cùng cách thức trên, bị cáo nhờ bạn làm tại CTCP Đầu tư Acom xác nhận, làm thủ tục cho 13 cá nhân không phải người công ty mở thẻ tín dụng, vay 980 triệu đồng.

Đến nay, các khách hàng không có khả năng trả nợ, khiến HSBC bị thất thoát 1,7 tỷ đồng.

Một số khách hàng cho biết, họ không phải nhân viên công ty, hồ sơ mở thẻ tín dụng và vay tín chấp, xác nhận chức vụ, mức lương do Cao Thị Anh làm giúp. Họ chỉ việc ký vào đơn đề nghị mở thẻ tín dụng và vay tiêu dùng cá nhân. Họ được Cao Thị Anh dặn, khi nào nhân viên HSBC gọi điện thẩm định phải nói là nhân viên Công ty với chức vụ, mức lương như thông tin trong hồ sơ.

HSBC cũng thừa nhận trường hợp nhân viên không đạt chỉ tiêu có thể bị kỷ luật hoặc sa thải.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, hành vi của bị cáo thuộc trường hợp làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Số tiền ngân hàng chưa thu hồi được phát sinh từ giao dịch dân sự.

Về trách nhiệm dân sự, tòa án cũng giành quyền khởi kiện cho ngân hàng đối với các khách hàng còn nợ tiền.

Tin bài liên quan