Ảnh Internet

Ảnh Internet

14.000 điện thoại smartphone Việt Nam bị giám sát, nghe lén, quay phim trộm

(ĐTCK) Vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án bán phần mềm nghe lén 14.000 điện thoại.

Trước đó, vào cuối năm 2014, cơ quan công an đã khám phá án và bắt giữ các đối tượng kinh doanh phần mềm nghe lén điện thoại Ptracker. Việc này khiến người dùng smartphone trở nên e ngại khi chiếc điện thoại thông minh biến thành thiết bị giám sát nghe, ghi âm các cuộc gọi và môi trường xung quanh, quay phim, chụp ảnh, định vị vị trí điện thoại…  

Liên quan đến vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Việt Hùng, Lê Thanh Lâm, Nguyễn Văn Tuấn, Lê Sỹ Phán, Nguyễn Ngọc Kiều, Trần Minh Ngọc, Nguyễn Thị Nga về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet theo điểm c, khoản 2, Điều 226 BLHS, khung hình phạt từ 2 – 7 năm.

Theo đó, nhằm mục đích thu lợi, trong năm 2013, Công ty TNHH Việt Hồng (có trụ sở tại số 110 Tô Vĩnh Diện, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Nguyễn Việt Hùng (SN 1974, ở Thanh Xuân, Hà Nội) làm Giám đốc đã thuê Lê Thanh Lâm viết phần mềm Ptracker.

Phần mềm này có chức năng chạy ẩn trên điện thoại, dữ liệu được bí mật lấy từ điện thoại bị giám sát và chuyển về máy chủ của Cty Việt Hồng. Nó còn có chức năng xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc thoại, ghi âm môi trường xung quanh, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật hoặc tắt 3G/GBRS.

Ngoài ra, nó còn cho phép người sử dụng ra lệnh điều khiển từ xa đối với điện thoại bị cài phần mềm giám sát Ptracker bằng tin nhắn tới điện thoại này. Các tin nhắn này không hiển thị trên máy bị giám sát.

Về phí dịch vụ sử dụng phần mềm Ptracker được Công ty Việt Hồng quy định là 400.000 đồng/tháng; 900.000 đồng/3 tháng; 1.200.000 đồng/6 tháng; 1.800.000 đồng/1 năm. Gói dùng vĩnh viễn là 5 triệu đồng/ máy.

Để có nhiều khách hàng, Nguyễn Việt Hùng thuê một loạt nhân viên như Lê Thanh Lâm, Nguyễn Văn Tuấn, Lê Sỹ Phán, Nguyễn Ngọc Kiều, Trần Minh Ngọc, Nguyễn Thị Nga với công việc khác nhau nhằm thúc đẩy bán hàng.

Nguyễn Ngọc Kiều, Nguyễn Văn Tuấn cùng với Lâm được giao hoàn thiện, chỉnh sửa phần mềm. Đồng thời, cho đăng tải, quảng cáo các thông tin dịch vụ gói sản phẩm này trên một số trang mạng xã hội và lập một số trang web để quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm đến người có nhu cầu sử dụng và trực tiếp cài đặt máy cho người sử dụng.

Lê Sỹ Phán được giao thiết kế giao diện trang web, logo sản phẩm, quảng cáo và Trần Minh Ngọc viết hướng dẫn người sử dụng, hỗ trợ tư vấn khi có thắc mắc về việc sử dụng phần mềm.

Nguyễn Thị Nga trực nghe điện thoại khi có người sử dụng phần mềm Ptracker gọi đến để hướng dẫn cách cài đặt sử dụng. Trực tiếp thu tiền và rút tiền từ các tài khoản ở ngân hàng về cho Công ty.

Phần mềm mà Ptracker mà Hùng và đồng bọn đưa lên mạng đã có 14.140 thuê bao tài khoản đã từng cài phần mềm giám sát Ptracker. Trong đó có 7.447 tài khoản chưa bị xóa dữ liệu.

Số tiền thu được từ dịch vụ trên được xác định là hơn 900 triệu đồng.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi tạo ra, phát tán, cài đặt phần mềm Ptracker với số lượng lớn đã gây tâm lý hoài nghi, lo lắng cho người sử dụng và gây dư luận không tốt cho xã hội.

Đối với nhóm người mua phần mềm Ptracker của Công ty Việt Hồng, hiện nay cơ quan điều tra chưa xác minh hết nên ngày 20/12/2014, cơ quan điều tra – Công an Hà Nội đã ra quyết định tách rút tài liệu liên quan đến nhóm người mua phần mềm để tiếp tục điều tra. Nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tin bài liên quan