So sánh giữa các nhóm vốn hoá - Nguồn: ACBS

So sánh giữa các nhóm vốn hoá - Nguồn: ACBS

Xu hướng tăng vẫn đang được giữ vững

(ĐTCK) Sau phiên tăng mạnh đầu tuần, TTCK trong nước đã liên tục giảm điểm. Phiên giao dịch cuối tuần qua có thể nói mang lại nhiều cảm xúc với nhà đầu tư.

Thông tin mở room cho khối ngoại được thị trường đón nhận một cách tích cực vào đầu phiên, giúp các chỉ số chứng khoán, nhất là chỉ số VN30-Index đã tăng điểm mạnh vào đầu phiên, chạm mức 617,82 điểm, tức tăng đến 8,33 điểm.

Tuy nhiên, thông tin giàn khoan HD981 của Trung Quốc tiếp tục di chuyển trong vùng Biển Đông, tiến gần đến vùng biển thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây tâm lý lo ngại với nhiều nhà đầu tư, lực bán tăng rất mạnh, khiến các chỉ số chứng khoán giảm điểm trở lại vào cuối phiên.

Trong đó, chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh nhất, khi mất 6,24 điểm, tương đương 1,06%. Có lẽ việc VN-Index mất tới 90 điểm chỉ trong một thời gian ngắn sau sự kiện giàn khoan 981 kéo vào biển Đông hồi năm 2014 vẫn là nỗi ám ảnh với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi nỗi lo này đi qua, quyết sách nới room của Chính phủ kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự sôi động của TTCK.

Mặc dù vậy, tính trong cả tuần, VN30-Index vẫn tăng 0,93%, trong khi chỉ số VN-Index và VNMidcap giảm 0,59% và 0,67%, cho thấy thị trường đang tăng điểm dựa vào lực đỡ của những cổ phiếu có vốn hoá lớn. Vì vậy, dù thị trường xuất hiện tín hiệu phân phối thì khả năng điều chỉnh cũng sẽ xảy ra trong ngắn hạn và thị trường sẽ sớm đi lên trở lại.

Trong tuần qua, ngoài những nhóm cổ phiếu có mức tăng mạnh vẫn đang đóng vai trò xương sống của thị trường trong thời gian gần đây là nhóm chứng khoán, tăng trưởng mạnh nhất thị trường với mức tăng 5,72%, ngân hàng tăng 1,06%, bất động sản tăng 0,65%; thì sự trở lại của nhóm thực phẩm và đồ uống với mức tăng 3,8% đã để lại nhiều ấn tượng, trong đó VNM là cổ phiếu dẫn đầu với mức tăng mạnh 6,54%.

Sự trở lại của nhóm thực phẩm và đồ uống, cộng với sự tăng trưởng của nhóm chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục củng cố xu hướng tăng của thị trường trong thời gian tới.

Trên đồ thị tuần, chỉ số VN-Index và VN30-Index tăng mạnh vào đầu tuần nhưng giảm trở lại vào cuối tuần với khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao, cho thấy tín hiệu TTCK có thể điều chỉnh giảm trong đầu tuần này. Mặc dù vậy, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên cả tuần không quá cao, cho thấy tín hiệu phân phối không quá mạnh, vì vậy, xu hướng tăng vẫn đang được giữ vững.

Về dài hạn, chúng tôi vẫn giữ nguyên nhận định cho rằng ,chỉ số VN-Index trong đợt tăng này sẽ vượt kháng cự 640 điểm và đi lên mục tiêu gần nhất ở 670 - 680 điểm  Điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư tích luỹ cổ phiếu vốn hoá lớn và thuộc những nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thực phẩm và đồ uống.

Tin bài liên quan