Xu hướng tăng sẽ tiếp diễn

Xu hướng tăng sẽ tiếp diễn

(ĐTCK) Sau khi tăng mạnh trong tuần trước, VN-Index đã có một tuần “điều chỉnh” khi chỉ số này biến động trong biên độ hẹp trong suốt 4 phiên đầu tuần với thanh khoản chỉ ở mức trung bình.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đã xác lập trở lại xu hướng tăng với mức tăng đến 9,08 điểm (+1,6%), cùng với thanh khoản cao. Tính chung cả tuần, VN-Index tăng 8,5 điểm, lên mức 578,1 điểm. Dự kiến, xu hướng tăng sẽ tiếp diễn trong tuần này.

Với thanh khoản cao và giá cổ phiếu tương đối ổn định, tuần qua, khối ngoại đã đẩy mạnh tái cơ cấu danh mục đầu tư với giá trị mua ròng chỉ khoảng 20 tỷ đồng trong cả tuần. HAG, HPG và một số cổ phiếu nóng tăng trưởng mạnh là những mã bị bán ròng nhiều nhất, trong khi nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng (trừ VCB) và một vài cổ phiếu dầu khí được mua vào với khối lượng lớn. Đáng lưu ý, khối ngoại bắt đầu bán ra VCB sau khi cổ phiếu này trở thành mã có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường do kỳ vọng lợi nhuận của VCB không tương xứng với quy mô vốn hóa.

Trong 2 phiên cuối tuần, khối ngoại bán ròng với giá trị tương đối lớn và có thể gây lo ngại về việc rút vốn chốt lời trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo thống kê chi tiết giao dịch, việc bán ròng này chủ yếu tập trung ở HPG và HAG (hai cổ phiếu đều chưa tăng trong đợt phục hồi gần đây) do các vấn đề riêng lẻ của hai cổ phiếu. CII cũng bị bán ròng do có giao dịch bất thường cả về giá và thanh khoản trong mấy phiên cuối tuần. Nói cách khác, việc bán ròng của khối ngoại chưa trở thành xu hướng và chưa đáng lo ngại ở thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, khối này có vẻ như chưa chấp nhận mặt bằng giá mới của các cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng, nên giảm mạnh hoạt động mua vào trong vài phiên gần đây.

Về diễn biến tiền tệ nói chung, dự kiến không có biến động đáng kể trong thời gian tới. Một số thông tin cho rằng lãi suất có xu hướng tăng trở lại nhưng ACBS không nhận thấy xu hướng này một cách rõ ràng trong khi các ngân hàng vẫn đang thúc đẩy tăng trưởng tín dụng với mức lãi suất khá hấp dẫn cho mọi thành phần kinh tế. Ngoài ra, ổn định tỷ giá cũng là một điểm nhấn quan trọng để duy trì niềm tin trên thị trường.

Xu hướng tăng sẽ tiếp diễn ảnh 1

Trong 3 tuần nữa, Tổng cục Thống kê sẽ công bố Báo cáo Kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2015. Với tình hình kinh tế hiện tại, báo cáo dự kiến là tích cực với lạm phát tiếp tục duy trì ở mức thấp. Đáng chú ý, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) đã tăng chậm lại trong tháng 5 (7,5%) sau khi tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm (9,5%) cho thấy, tăng trưởng GDP quý II sẽ cao hơn cùng kỳ năm 2014 nhưng mức phục hồi sẽ không ấn tượng như quý I/2015. Nhìn chung, tăng trưởng 6 tháng đầu năm dự kiến ở mức xấp xỉ 6%. Đây sẽ là tín hiệu tích cực cho thấy kinh tế đã phục hồi ổn định và hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới.

Diễn biến của thị trường hiện tại là tích cực và xu hướng tăng của VN-Index sẽ tiếp tục trong tuần này. Ngưỡng kháng cự 580 điểm có vẻ như sẽ không cản được đà tăng của VN-Index do thanh khoản của thị trường đang ở mức cao. Sau khi vượt 580 điểm, vùng giá mục tiêu của VN-Index dự kiến ở mức 600 - 610 điểm.

Tin bài liên quan