Xu hướng ngắn hạn, lạc quan vừa phải

(ĐTCK) Nhận định về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó phòng Phân tích CTCK MayBank Kim Eng (MBKE) cho rằng, VN-Index sẽ sớm vượt qua vùng 600 điểm. Vùng kháng cự kỹ thuật nhiều ý nghĩa hơn tại khu vực 615 - 620 điểm và VN-Index sẽ đối mặt với khó khăn lớn hơn tại vùng giá này.
Xu hướng ngắn hạn, lạc quan vừa phải

VN-Index vẫn đang lình xình ở vùng 600 điểm. Ông có nhận định gì về xu hướng thị trường trong ngắn hạn?

Hiện tại, thị trường vẫn đang trong quá trình kiểm tra lại vùng kháng cự tâm lý 600 điểm, nhưng tôi tin vào khả năng vượt thành công khỏi khu vực này trong vài phiên tới. Vùng kháng cự kỹ thuật nhiều ý nghĩa hơn là 615 - 620 điểm và khả năng VN-Index sẽ đối mặt với khó khăn lớn hơn tại vùng giá này.

Dù bảo lưu xu hướng tăng, động lực tăng trên thực chất không quá mạnh mẽ, thể hiện qua việc thanh khoản không tăng lên theo đà tăng của giá. Khối lượng giao dịch trên HOSE và HNX hiện chỉ xấp xỉ mức trung bình 50 ngày, cho thấy dòng tiền hoạt động vừa phải, chưa hoàn toàn mở rộng và đây là điểm trừ. Nếu điều này không có cải thiện, sẽ khó để kỳ vọng VN-Index chinh phục thành công vùng kháng cự kỹ thuật 615 - 620 nêu trên. 

Phải chăng giao dịch của khối ngoại là một trong những nguyên nhân?

Khối ngoại tạo ra điểm cộng khi quay trở lại mua ròng sau hai tháng bán ròng trước đó. Dù giá trị mua ròng vẫn khá "trồi sụt", nhưng tâm lý NĐT sẽ dần ổn định hơn nếu khối ngoại tiếp tục duy trì động lực mua vào thời gian tới.

Rủi ro lớn nhất hiện nay có lẽ là các diễn biến khó lường của thị trường thế giới. Câu chuyện về nền kinh tế Trung Quốc vẫn sẽ là mối quan ngại lớn của NĐT khi nói đến triển vọng của nhóm các thị trường mới nổi. Khả năng tăng lãi suất của Fed cũng là vấn đề cần được NĐT cân nhắc.

Theo ông, trong ngắn hạn, thông tin nào có khả năng tác động đến thị trường?

Trong ngắn hạn, thông tin có khả năng tác động đến thị trường là câu chuyện thoái vốn của SCIC. Đánh giá tổng quan của tôi cho vấn đề này là tích cực, vì sẽ tạo ra sân chơi lớn hơn cho thị trường đối với những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Việc chuyển giao sở hữu từ Nhà nước sang tư nhân được kỳ vọng sẽ giúp việc quản trị, điều hành công ty trở nên chuyên nghiệp hơn, mang lại hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, nhiều khả năng những vướng mắc trong việc mở room cho khối ngoại sẽ được tháo gỡ nhanh hơn, nhằm đảm bảo khối ngoại có thể tham gia "hấp thụ" lượng hàng này. 

Mặc dù nhìn nhận thị trường vẫn lạc quan trong ngắn hạn, nhưng NĐT chỉ nên tìm đến các cơ hội đầu tư mang tính an toàn cao để cân đối rủi ro. Cổ phiếu của một số công ty lớn trong danh sách thoái vốn của SCIC (VNM, BMP, FPT) được xem là lựa chọn hợp lý để nắm giữ. Bên cạnh đó, sự chú ý của NĐT cũng nên dành cho các doanh nghiệp (ngành nghề) có kỳ vọng khả quan về kết quả kinh doanh quý III sắp công bố.

Tin bài liên quan