Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index 5 năm qua

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index 5 năm qua

Vượt 600 điểm, VN-Index sắp chinh phục đỉnh cao 5 năm

(ĐTCK) Sau 3 phiên dền dứ, cuối cùng mốc 600 điểm cũng vượt qua trong phiên hôm qua (24/7), các bluechip cũng đã trở lại như kỳ vọng. Bây giờ, nhà đầu tư bắt đầu nghĩ tới các đỉnh cao hơn của VN-Index là mốc 607,55 điểm (đỉnh của năm, xác lập ngày 24/3/2014) và xa hơn là đỉnh của 5 năm 624,10 điểm (22/10/2009).
Sau 3 phiên bị chốt lời, một số cổ phiếu bluechip đã nhúc nhắc trở lại trong phiên 23/7, dù lực mua không lớn, nhưng áp lực cung giá thấp đã được tiết dần, giúp VN-Index hãm đà giảm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch trong phiên này sụt giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng do FLC đột ngột bị tắc thanh khoản.

Bước vào phiên giao dịch hôm qua, FLC cũng như các cổ phiếu bluechip đã trở lại, giúp VN-Index lấy lại được mốc 600 điểm với thanh khoản tốt hơn phiên trước.

Phiên chinh phục mốc 600 điểm trong ngày 24/7 mang nhiều tín hiệu tích cực hơn phiên đầu tuần. VN-Index leo lên mốc 600 điểm ngay trong phiên sáng và không chịu áp lực chốt lời mạnh như phiên đầu tuần, dù lực mua vẫn còn thận trọng.

Ngoài các mã lớn như MSN, GAS, VIC, VCB, VNM, BID, các bluechip mang tính dẫn dắt khác như REE, BVH, FPT, PPC, HPG… sau các phiên bị chốt lời mạnh cũng đã hồi phục trở lại, hỗ trợ đắc lực cho VN-Index vững vàng trên mốc kháng cự tâm lý 600 điểm.

Với việc áp lực chốt lời không xuất hiện mạnh khi VN-Index dao động trên mốc 600 điểm, cùng sự hỗ trợ của các mã bluechip mang tính dẫn dắt thị trường, dường như kháng cự mốc tâm lý 600 điểm đã được giải quyết xong và nhiều khả năng nó sẽ trở thành mốc hỗ trợ ngắn hạn tạm thời cho VN-Index trong quá trình chinh phục các đỉnh cao mới.

Dù còn thận trọng do tâm lý sợ bị xả hàng, nhưng nhiều khả năng, lực mua sẽ tăng trở lại trong phiên cuối tuần và các phiên đầu tuần tới khi nhận thấy lực cung không còn mạnh và các thông tin vĩ mô được công bố tích cực cùng hiệu ứng kết quả kinh doanh quý II.

Một tín hiệu tích cực nữa trong phiên hôm qua là khối ngoại đã mua ròng mạnh trở lại sau gần 1 tháng mua ròng nhẹ, xen kẽ các phiên bán ròng. Trong phiên hôm qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 4,1 triệu đơn vị, giá trị mua ròng 118,54 tỷ đồng trên HOSE.

Về thông tin vĩ mô, theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 cả nước tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 4,94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 83,5 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 82,2 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu gần 1,3 tỷ USD.

Đầu tuần tới, Tổng cục Thống kê sẽ công bố các số liệu kinh tế vĩ mô quan trọng khác là chỉ số tiêu thụ, tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo năm 2014 và Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2014. Với những chuyển biến vĩ mô trong những tháng đầu năm, nhiều khả năng các số liệu kinh tế vĩ mô sắp được công bố được dự báo sẽ tích cực.

Cũng trong tuần tới, kết quả kinh doanh quý II của nhiều doanh nghiệp lớn nhiều khả năng cũng sẽ được công bố. Một số doanh nghiệp lớn niêm yết trên như HPG, PVS, PVC, VGC vừa công bố hoặc ước kết quả kinh doanh tích cực và kỳ vọng các doanh nghiệp lớn khác như REE, FPT, HAG, VNM, PVD… cũng có kết quả kinh doanh khả quan.

Cùng với sự trở lại của khối ngoại, các dữ liệu kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh khả quan, thì việc kỳ vọng VN-Index chinh phục thành công mức đỉnh của năm và hướng tới đỉnh cao 5 năm trong các phiên tới không phải quá viển vông.

Tin bài liên quan