VN-Index vẫn đang nằm trong kênh tăng giá

VN-Index vẫn đang nằm trong kênh tăng giá

(ĐTCK) Chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tuần qua đã giúp một số mã liên quan đến Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) có đầu tuần giao dịch trong trạng thái tích cực, như nhóm cảng biển (GMD, DVP), dệt may (TNG, TCM), bất động sản (KBC, ITA).

Tuy nhiên, hiệu ứng TPP không còn mới mẻ so với 6 tháng trước nên đà tăng của các nhóm này chỉ duy trì trong khoảng thời gian ngắn, sau đó chịu chung sức ép điều chỉnh của thị trường.

Trong tuần qua, nhóm cố phiếu dầu khí có giao dịch khác với “thói quen” trước đây, khi sự đồng pha với giá dầu thế giới đã giảm đi. Khác với đà tăng mạnh ở tuần trước đó khi giá dầu thế giới bật tăng, các mã như PVD, GAS, PVS… chỉ dao động trong biên độ khá hẹp, đóng cửa giảm điểm so với tuần trước đó.

Kết thúc phiên ngày thứ Sáu (27/5), PVD giảm xuống 29.200 đồngCP; GAS giảm xuống 56.500 đồng/CP; PVS giảm còn 18.100 đồng/CP. Nguyên nhân của diễn biến này chính là việc giá dầu thế giới tiến tới ngưỡng cản 50USD/thùng, khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng. Trong phiên cuối tuần qua, giá dầu đã thất bại trong việc chinh phục mức 50 USD/thùng, đánh dấu phiên giảm điểm đồng loạt của các cổ phiếu dầu khí.

Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp cuối tuần trước nữa, thị trường kỳ vọng VN-Index sẽ có phiên hồi phục ngay sau đó. Tuy nhiên, diễn biến không chiều lòng nhà đầu tư khi VN-Index đánh mất mốc 610 điểm vào ngày 26/5.

Kết thúc ngày giao dịch thứ Sáu, VN-Index đóng cửa ở mức 608,11 điểm (giảm 1,1% so với tuần trước đó). Thị trường điều chỉnh một phần bắt nguồn từ đà kéo của dòng dầu khí, phần còn lại từ các mã trụ đang gặp ngưỡng cản, thêm vào đó lại không có thông tin hỗ trợ trong tuần khiến nhiều mã bluechips quay đầu giảm mạnh như VIC, BVH, và các mã ngân hàng như VCB, BID.

Đánh giá diễn biến giao dịch trong tuần này, Sales&Trading nhận thấy, về mặt điểm số, VN-Index vẫn đang nằm trong kênh tăng giá được thiết lập từ tháng 1 năm nay. Mức điều chỉnh 3,8% sau khi tiệm cận vùng đỉnh tháng 8/2015. Nhịp chỉnh này tương đối sắc với 7 phiên nến đỏ giảm điểm liên tiếp, thậm chí mất mốc hỗ trợ ngắn hạn 610 điểm. Phiên giao dịch cuối tuần qua, có phiên hồi gần 4 điểm, kết tuần ở mốc 608,11 điểm. Tuy nhiên Sales&Trading có phần thận trọng khi thanh khoản trong tuần qua chỉ ở mức thấp hoặc trung bình.

Theo quan sát, dòng tiền có diễn biến phân hóa, khi có xu hướng luân chuyển từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong tuần. Kết quả của việc này là các mã trụ nằm trong trạng thái điều chỉnh, trong khi dòng tiền thông minh tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu tầng thấp hơn như: ATA, PTL, KSH, HAS, GTT, CCL…, đặc biệt là một số cổ phiếu tại HNX như SPI, DID, MPT, NVB, DCS...

Với diễn biến dòng tiền như hiện tại, Sales&Trading mặc dù vẫn giữ nguyên nhận định xu hướng tăng với chỉ số và đã tham gia thị trường tại vùng giá 610 điểm của VN-Index và 80 điểm của HNX, nhưng đang giữ tỷ trọng ở mức cân bằng. Chiến lược hiện tại nghiêng về thiết chặt tính kỷ luật và duy trì danh mục trong ngắn hạn. Vùng mục tiêu kỳ vọng của chỉ số VN-Index vẫn giữ nguyên là 640 điểm, vùng cắt lỗ toàn danh mục nếu chỉ số đóng cửa dưới mốc 590 điểm.

Tin bài liên quan