Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

VN-Index vẫn đang nằm trong kênh tăng giá

(ĐTCK) Vượt qua ngưỡng 580 một cách không thuyết phục trong tuần trước, VN-Index điều chỉnh giảm sau khi tiệm cận 590 điểm và có lúc đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ tại 580 điểm. Nhưng sau đó thị trường đã cân bằng trở lại nhờ lực kéo từ các cổ phiếu chủ chốt ngành ngân hàng, chứng khoán.

Trong khi những BID, CTG, VCB, ACB đang giữ nhịp cho thị trường thì nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục nóng lên với những đại diện như SSI, HCM, VND, AGR,… nhờ thông tin về Dự thảo thay thế Thông tư 74, với những quy định mới về giao dịch trong ngày đối với các cổ phiếu thuộc VN30 và HNX30.

Theo đó, nhà đầu tư kỳ vọng nếu đi vào thực tế, Dự thảo này sẽ góp phần thúc đẩy thanh khoản của thị trường, đem lại lợi ích nhiều hơn cho những nhà môi giới chứng khoán đủ tiêu chuẩn thực hiện.

Bên cạnh đó, những diễn biến của quá trình phê duyệt Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn đang được theo dõi sát sao. Mới đây, chương trình hỗ trợ lao động mất việc do các hiệp định thương mại tự do TAA, một thỏa thuận cần đạt được để đẩy nhanh tiến trình đàm phán TPP, vẫn chưa được chấp thuận tại Hạ viện Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu cho TAA đã bị trì hoãn đến cuối tháng 7, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi TPP thêm một thời gian nữa.

TPP được kỳ vọng sẽ là một cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam nếu các DN tận dụng được lợi thế mà hiệp định này mang lại. Kích thích tăng trưởng xuất khẩu cũng sẽ giúp thu hẹp thâm hụt thương mại đang có xu hướng gia tăng mạnh trong những năm gần đây.

Trong khi chúng tôi lạc quan với triển vọng trung hạn của thị trường thì trong ngắn hạn, diễn biến giao dịch giằng co vẫn đang diễn ra khi mà VN-Index đang kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 580 điểm.

Nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn đang làm tốt nhiệm vụ điều tiết xu hướng thị trường, trong khi đó dòng tiền đầu cơ có sự phân hóa khá mạnh.

Nhóm ngành có nhiều yếu tố hỗ trợ như thủy sản, dệt may, tài chính, bất động sản đang thu hút tốt sự quan tâm của nhà đầu tư.

Chúng tôi cho rằng, sau khi kiểm nghiệm xong hỗ trợ tại 580 điểm, VN-Index sẽ có xu hướng tăng trở lại theo mô hình zic zắc, trong đó việc lựa chọn cổ phiếu sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc tạo ra lợi nhuận ngắn hạn.

VN-Index đang kiểm tra ngưỡng 580 điểm

Chỉ số VN-Index đã vượt qua kháng cự 580 điểm, tạo bởi đường trung bình động MA200 ngày trong tuần trước để phát ra tín hiệu về một xu hướng tăng trung hạn.

Tuy vậy, sự không đồng thuận giữa các nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường như ngân hàng, chứng khoán hay dầu khí đã khiến VN-Index xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm để kiểm tra lại khu vực kháng cự vừa được break-out.

Một phiên giảm điểm khá mạnh xuất hiện vào đầu tuần này nhưng ngay sau đó, thị trường đã cân bằng trở lại với những tín hiệu suy yếu từ lực bán, thể hiện ở sự sụt giảm thanh khoản của sàn HSX nói riêng và của thị trường nói chung.

Hiện tại, VN-Index vẫn đang nằm trong kênh tăng giá với sự hỗ trợ của đường trung bình động MA10 ngày. Do đó, chúng tôi cho rằng, chỉ số sàn HSX đang có những sự kiểm định tích cực vùng 580 điểm của đường MA200.

Thị trường có thể sẽ tăng giá trở lại trong tuần tới, tuy vậy, chúng tôi kỳ vọng sẽ không quá hưng phấn. Sự phân hóa sẽ diễn ra trên diện rộng và có lẽ dòng tiền đầu cơ sẽ quan tâm hơn đến những cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình, có các thông tin hỗ trợ tích cực.

Tin bài liên quan