VN-Index tìm được điểm cân bằng

VN-Index tìm được điểm cân bằng

(ĐTCK) Trong tuần trước thềm cuộc họp tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), TTCK Việt Nam đã có sự hồi phục tích cực, dù khối ngoại tiếp tục bán ròng.

Trong đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn gồm VNM, BMP, VCB, CTG, GMD tăng giá mạnh, hỗ trợ cho thị trường. Đà tăng lan tỏa sang một số cổ phiếu có vốn hóa trung bình như CTD, CAV, NCT, ELC, TVC, MHC. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu dầu khí gồm GAS, PGD, PGS, PVD… tăng giá trở lại nhờ sự hồi phục của giá dầu thế giới.

Trong khi đó, các quỹ ETF cơ cấu lại danh mục có tác động khá lớn tới thị trường trong tuần này. Đặc biệt, cổ phiếu KDC bị bán mạnh và giảm sâu trong 2 phiên liên tiếp sau khi Quỹ Vietnam Market Vector ETF giảm tỷ trọng trong danh mục.

Một số cổ phiếu khác bị loại khỏi danh mục cũng ghi nhận mức bán ròng mạnh từ khối ngoại như BID (4,5 triệu cổ phiếu), IJC (5,6 triệu cổ phiếu). Tuy nhiên, sau đó lực cầu nội bắt đáy các cổ phiếu này gia tăng khá tốt, giúp giá cổ phiếu có diễn biến tăng trở lại.

Sau cuộc họp chính sách ngày 16/12 (sáng sớm 17/12 theo giờ Việt Nam), Fed đã chính thức đưa ra quyết định điều chỉnh tăng lãi suất liên bang thêm 0,25%, lên mức 0,25 - 0,5%. Fed cũng đưa ra dự báo, đến cuối năm 2016, lãi suất sẽ ở mức 1,375%, đồng nghĩa với việc trong năm tới sẽ có 4 lần tăng lãi suất, mỗi lần 0,25%.

VN-Index tìm được điểm cân bằng ảnh 1

TTCK Mỹ và nhiều thị trường khác trên thế giới đón nhận thông tin này khá tích cực, khi chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,28%, chỉ số S&P 500 tăng 1,45%, chỉ số Nikkei 225 tăng 2,61%... TTCK Việt Nam cũng ghi nhận diễn biến tương tự khi chỉ số VN-Index bật tăng ngay từ đầu phiên, với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, BID…

Hoạt động rút vốn của khối ngoại đã diễn ra trên thị trường Việt Nam trong nhiều tuần gần đây và trên thực tế kể từ đầu năm, thị trường Việt Nam trụ vững tốt hơn nhiều so với các thị trường mới nổi khác trong khu vực. Trong dài hạn, chúng tôi cho rằng, việc Fed nâng lãi suất sẽ mang lại tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực, vì đây là một tín hiệu rõ ràng cho sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, vốn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam.

Tuy vậy, trong ngắn hạn, quyết định của Fed nhiều khả năng sẽ làm tăng áp lực về tỷ giá trong những tuần cuối năm 2015 và đầu năm 2016. Ngay từ đầu tuần này, đồng USD đã tăng giá mạnh so với tiền đồng và các đồng tiền khác, trong khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Hiện tại, tỷ giá USD tại các ngân hàng đã ở mức trần tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước là 22.547 đồng cho giá bán, tăng 27 đồng (+0,12%) so với tuần trước.

Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá USD đang được giao dịch trên mức giá trần. Chúng tôi cho rằng, sau khi lãi suất USD chính thức tăng lên, sẽ có thêm những áp lực lên tiền đồng, tiền đồng mất giá sẽ góp phần khiến nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên TTCK.

Với diễn biến TTCK tương đối khả quan gần đây, thị trường dường như đã tìm được điểm cân bằng sau một giai đoạn giảm điểm mạnh từ 617,8 điểm về sát ngưỡng 560 điểm.

Hiện tại, cả bên mua và bên bán đang chờ đợi những tín hiệu xu hướng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, theo phân tích kỹ thuật, sự phục hồi hiện tại của thị trường vẫn đang là sự vận động của VN-Index trong thị trường giá xuống (bear market), với ngưỡng kháng cự quan trọng tại đường MA200 ở 580 điểm. Chúng tôi thiên về kịch bản chỉ số sàn HOSE sẽ dao động trong biên độ 560 - 580 điểm trong thời gian tới.

Tin bài liên quan