VN-Index thoát khỏi xu hướng giảm

VN-Index thoát khỏi xu hướng giảm

(ĐTCK) VN-Index đã cho tín hiệu hình thành xu hướng tăng giá, nhưng đợt phục hồi này nhiều khả năng không kéo dài.

VN-Index đã có 2 phiên giao dịch hưng phấn vào cuối tuần qua, với tổng mức tăng 6,3 điểm và thanh khoản liên tục được cải thiện. Tính chung cả tuần, VN-Index tăng 6,13 điểm và vượt qua vùng kháng cự kỹ thuật 551 - 553 điểm, đóng cửa ở mức 554,03 điểm. Diễn biến này tích cực hơn dự kiến trước đây của chúng tôi và việc đảo chiều khi VN-Index chạm vùng kháng cự đã không xảy ra cho thấy, dòng tiền vào thị trường mạnh hơn và rủi ro giao dịch giảm mạnh.

Giao dịch của khối ngoại cũng có chuyển biến trong tuần qua. Nhóm nhà đầu tư này bán ròng với giá trị trung bình 40 - 60 tỷ đồng/phiên trong 3 phiên giữa tuần và mua ròng 226 tỷ đồng trong phiên cuối tuần. Tính cả tuần, khối ngoại mua ròng 116 tỷ đồng, mức cao nhất trong nhiều tuần trở lại đây.

Với diễn biến tỷ giá đã ổn định trong những phiên cuối tuần qua, chúng tôi kỳ vọng, khối ngoại sẽ giải ngân trở lại, giá trị giải ngân tăng dần trong những phiên sắp tới.

Về diễn biến của từng nhóm cổ phiếu, nhóm cổ phiếu ngân hàng có vốn Nhà nước chi phối phục hồi khá nhất trong các nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn. Hiện tại, BID đã giao dịch ở vùng giá tương đương khi VN-Index đạt đỉnh 600 điểm vào trung tuần tháng trước, trong khi CTG và VCB chỉ còn thấp hơn vùng giá này 5 - 7%. Tuy nhiên, xu hướng mua ròng cổ phiếu CTG và VCB của khối ngoại đang có dấu hiệu suy giảm. Theo đó, để khẳng định liệu bộ 3 này có thể tiếp tục dẫn dắt xu hướng tăng của thị trường trong thời gian tới hay không, chúng ta cần nhìn thấy tín hiệu dòng tiền đối với chính các cổ phiếu này.

Việc cổ phiếu BID gặp khó khăn trong việc vượt qua đỉnh cũ trong phiên thứ Sáu tuần qua cho thấy, nhà đầu tư chưa chấp nhận mức giá cao hơn đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Với các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, xu hướng giá vẫn chưa thực sự tích cực và chưa có dấu hiệu cho thấy các cổ phiếu này có thể dẫn dắt xu hướng tăng của thị trường trong thời gian tới.

Với nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm đóng góp lớn nhất trong xu hướng giảm của VN-Index từ vùng giá 600 điểm về 540 điểm trong nửa cuối tháng 3, tín hiệu tăng giá vẫn chưa rõ ràng với hầu hết các cổ phiếu, đặc biệt là GAS và PVD. Giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, khó có thể kỳ vọng nhóm cổ phiếu này dẫn dắt thị trường như đợt tăng trước.

Các cổ phiếu lớn khác thuộc VN 30 cũng chưa cho tín hiệu tích cực. Ví dụ, HAG chưa lấy lại được niềm tin của nhà đầu tư sau việc hủy thương vụ bán HAGL Land trị giá 275 triệu USD cho Tập đoàn Rowsley. HPG vẫn bị ảnh hưởng bởi giá thép và quặng tiếp tục suy giảm. MSN, VIC và BVH hiện đang có giá ở mức cao so với lợi nhuận của công ty. Ngay cả hai cổ phiếu tốt nhất trong nhóm VN30 là VNM và FPT cũng chưa cho tín hiệu khả quan về dòng tiền.

Như vậy, VN-Index đã cho tín hiệu hình thành xu hướng tăng giá, nhưng đợt phục hồi này nhiều khả năng không kéo dài. Về mặt kỹ thuật, vùng giá mục tiêu dự kiến ở mức 560 - 562 điểm và nhiều cổ phiếu lớn có lẽ không tham gia đợt phục hồi. Nhưng tham gia thị trường vào thời điểm này được đánh giá là ít rủi ro hơn tuần trước do VN-Index đã thoát khỏi xu hướng giảm.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư tham gia thị trường với một danh mục đa dạng các cổ phiếu có vốn hóa trung bình, có yếu tố cơ bản tốt là hiệu quả nhất trong ngắn hạn. Về dài hạn, với tình hình kinh tế liên tục được cải thiện thì đây là thời điểm hợp lý để tham gia thị trường.

Tin bài liên quan