VN-Index sẽ trở lại 600 điểm?

VN-Index sẽ trở lại 600 điểm?

(ĐTCK) VN-Index đã có một tuần giao dịch bùng nổ với 4/5 phiên tăng điểm, với tổng mức tăng 32,8 điểm (tương đương 6,2%). Xu hướng tăng lần này được dẫn dắt bởi các nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn và thanh khoản cao nên nhà đầu tư kỳ vọng sẽ bền vững hơn những đợt tăng trước và ít khả năng đảo chiều trong ngắn hạn.

Cụ thể, trong phiên thứ Ba (19/5/2015), ngay sau khi thị trường giảm mạnh, sự phục hồi rất mạnh của MWG, GAS cùng cổ phiếu ngành ô tô và một số cổ phiếu bất động sản đã đẩy chỉ số VN-Index phục hồi gần 8 điểm. Trong 2 phiên tiếp theo, VN-Index đã khẳng định xu hướng tăng giá ngắn hạn khi vượt qua ngưỡng kháng cự 537-539 điểm với thanh khoản tốt bằng sự phục hồi mạnh của hầu hết cổ phiếu, với 63 mã tăng trần với thanh khoản lớn.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, dù nhà đầu tư lo ngại áp lực chốt lời của cổ phiếu T+3, nhưng VN-Index vẫn tăng hơn 9 điểm nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là VCB tăng mạnh, trong khi các cổ phiếu lớn khác vẫn duy trì mức tăng điểm khá. Khối ngoại mua ròng suốt 5 phiên với tổng giá trị mua ròng trên 400 tỷ đồng.

Hiện tại đang là giữa quý II, thị trường không có nhiều thông tin vĩ mô và doanh nghiệp có thể tác động tới thị trường. Trong tuần qua, các ngân hàng đã liên tục điều chỉnh tăng tỷ giá mua vào và bán ra chỉ 2 tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá tham chiếu. Hiện tại, tỷ giá bán ra của nhiều ngân hàng ở mức 21.840 đồng/USD, chỉ còn cách tỷ giá trần 50 đồng. Tuy nhiên, thanh khoản USD của các ngân hàng thương mại vẫn có dấu hiệu ổn định và khối ngoại dường như không quá quan tâm đến vấn đề này như thời điểm tháng 4.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu nhập siêu nửa đầu tháng 5/2015 lên đến 1,87 tỷ USD, gần bằng mức nhập siêu trong 4 tháng đầu năm. Như vậy, lũy kế từ đầu năm tới nay, nhập siêu đã lên 3,7 tỷ USD. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến tỷ giá ngân hàng tăng mạnh trong 2 tuần qua. Theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, mức nhập siêu này có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong thời gian tới.

Hà Nội và TP. HCM đã công bố mức chỉ số CPI tháng 5 với mức tăng lần lượt là 0,12% và 0,3%, cao hơn những tháng trước do điều chỉnh giá xăng trong kỳ, nhưng vẫn ở mức ổn định. So với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng CPI chỉ khoảng 0,5%. Chỉ số giá của TP. HCM vẫn đang tăng trưởng âm so với cuối năm 2014. CPI cả nước dự kiến tăng khoảng 0,2 - 0,25% trong tháng 5 và nhiều khả năng thông tin này không có tác động lớn đến TTCK.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá ngắn hạn của VN-Index đã được xác lập. Hiện tại, VN-Index đang gặp ngưỡng kháng cự tại MA(100) và cũng là vùng đỉnh ngắn hạn tháng 4/2015. Do vậy, đà tăng của VN-Index khó có thể “thẳng tắp” như 4 phiên vừa qua. Nếu vượt qua được ngưỡng kháng cự yếu này, VN-Index dự kiến sẽ phục hồi về 600 điểm.

Tin bài liên quan