VN-Index sẽ hết “loay hoay”

VN-Index sẽ hết “loay hoay”

(ĐTCK) Đường trung bình 20 ngày đang dần đuổi kịp VN-Index, vì vậy, chúng tôi kỳ vọng, chỉ số này sẽ sớm quay lại xu hướng tăng ngắn hạn trong các phiên giao dịch tới.

Vừa qua, chiến thắng của Đảng Syriza trong cuộc bầu cử ở Hy Lạp, chủ trương chống lại các chương trình cắt giảm chi tiêu chính phủ để đổi lại các gói viện trợ của các nước trong khối đồng tiền chung châu Âu và việc Standard & Poor’s hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga xuống mức thấp đã đẩy đồng euro và đồng rúp xuống sâu hơn so với đồng USD.

Liên quan đến Việt Nam, xuất khẩu nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng xấu khi Liên minh châu Âu và Nga đang đóng góp tương ứng khoảng 19% và 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2014. Nhìn vào Nhật Bản, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào nước này đã suy giảm từ mức 40% năm 2011 xuống còn 9% năm 2014 do đồng yên yếu, thấp hơn mức 14% của tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2014.

Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như thủy sản và dệt may sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn. Trong các doanh nghiệp thủy sản niêm yết, AAM có 50% và 30% tổng giá trị xuất khẩu vào EU và Nga; tỷ lệ này tại AGF là 33% và 3%, TS4 là 20% và 0%, CMX là 45% và 0%, HVG là 0% và 12%, VHC là 25% và 0%. Các doanh nghiệp dệt may đang niêm yết gồm có EVE, GMC, FIL, TCM…

Đáng chú ý, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố dự thảo sửa đổi Nghị định 58/2012/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Chứng khoán, trong đó có nội dung nâng giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài ở các công ty chứng khoán từ mức 49% hiện tại lên trên 51%. Chúng tôi cho rằng, đây là thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam khi hiện nay đang có rất ít các cổ phiếu tốt mà còn “room” trong tổng số hơn 700 mã đang niêm yết trên cả hai sàn. Chúng tôi hy vọng, việc nới lỏng tỷ lệ sở hữu cho khối ngoại sẽ mở rộng cho các công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là mảng tiêu dùng, mảng yêu thích nhất của nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với các các công ty sản xuất điện, một thông tin tích cực được công bố trong tuần qua là giá điện bán lẻ có thể được phép tăng 9,5% trong năm 2015, theo Thứ trưởng Bộ Công thương. Khả năng điều chỉnh giá bán điện là cao khi lạm phát năm 2014 chỉ ở mức 1,87% và giá dầu thấp sẽ giúp Việt Nam duy trì tình trạng lạm phát thấp như hiện tại. Chúng tôi không cho rằng, giá điện tăng sẽ tác động trực tiếp đến các công ty sản xuất điện, nhưng tác động gián tiếp là các công ty này có thể đàm phán được các mức giá bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tốt hơn. Cuối tuần qua, cổ phiếu ngành điện đóng cửa phiên giao dịch với các diễn biến trái chiều về giá: PPC giảm 3,73%, TBC giảm 3,4%, SHP giảm 2%, trong khi BTP tăng 7,43%, SJD tăng 1,33%, TMP tăng 4,5%, VSH tăng 1,4%.

Thông tư 36/2014/TT-NHNN chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2015, có thể đã gây tâm lý xấu cho nhà đầu tư trong tuần qua và có thể cả tuần này. Một vài công ty chứng khoán đã giới hạn hoạt động cho vay ký quỹ của mình, hoạt động giúp các công ty này tăng trưởng mạnh trong năm 2014. Động thái này có ảnh hưởng xấu trong ngắn hạn, nhưng sẽ tích cực trong dài hạn do nhiều công ty chứng khoán đã có kế hoạch phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu để tăng vốn, bù lại phần vốn tín dụng bị siết lại từ các ngân hàng. Ngoài ra, hệ thống tài chính cũng sẽ lành mạnh hơn do dòng tiền được kiểm soát tốt hơn.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index tăng không đáng kể với mức tăng 2,16 điểm so với cuối tuần trước đó, đạt 576,07 điểm; HNX-Index giảm nhẹ 0,1 điểm, đóng cửa tại 85,56 điểm. Tổng khối lượng giao dịch trên sàn HOSE trong phiên này đạt 102,2 triệu cổ phiếu, trị giá xấp xỉ 854 tỷ đồng, tăng 22% về khối lượng và tăng 30,1% về giá trị so với phiên trước đó. Trên sàn HNX, tổng khối lượng giao dịch đạt 54,1 triêu cổ phiếu, trị giá xấp xỉ 606,9 tỷ đồng, tăng 26,7% về khối lượng và tăng 24,4% về giá trị.

Về mặt kỹ thuật, nếu mô hình Inverse Head & Shoulders được hoàn thành (VN-Index vượt 580 điểm), chỉ số VN-Index có thể hướng tới mục tiêu 640 điểm trong trung hạn (6 tháng). Bên mua có vẻ vẫn đang dè chừng khi khối lượng giao dịch giảm dần, còn VN-Index loay hoay quanh mức 580 điểm trong suốt tuần qua. Tuy nhiên, đường trung bình 20 ngày đang dần đuổi kịp VN-Index, vì vậy, chúng tôi kỳ vọng, chỉ số này sẽ sớm quay lại xu hướng tăng ngắn hạn trong các phiên giao dịch tới.

Tin bài liên quan