Môi trường vĩ mô khởi sắc hơn đang ảnh hưởng tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên TTCK

Môi trường vĩ mô khởi sắc hơn đang ảnh hưởng tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên TTCK

VN-Index sẽ chạm mốc 700 điểm

(ĐTCK) Với việc Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa có ý định tăng lãi suất, khối ngoại quay lại mua ròng kết hợp với các thông tin hỗ trợ đến từ kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK MSI kỳ vọng, xu hướng tăng điểm sẽ là chủ đạo trên TTCK trong nước tháng 10 này.

Ông nhận định thế nào về triển vọng TTCK trong tháng 10?

Chỉ số chứng khoán hai sàn niêm yết vẫn tiếp tục khởi sắc, với thanh khoản ổn định ở mức cao, trong đó, nhiều cổ phiếu blue-chips và midcaps vẫn có lực cầu tích cực. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán sẽ là chủ đạo trong tháng 10 tới.

Từ góc độ phân tích vĩ mô, việc FED chưa có ý định tăng lãi suất đồng USD kết hợp với diễn biến dòng tiền của khối ngoại đã quay lại sau một thời gian bán ròng mạnh, chưa kể các thông tin hỗ trợ đến từ kết quả kinh doanh quý III khả quan của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tác động tốt đến tâm lý nhà đầu tư cũng như dòng tiền tham gia vào thị trường.

Còn ở góc độ phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã phát đi những tín hiệu hồi phục về ngưỡng 680 điểm và sẽ vượt qua cứ điểm này để chạm mốc 700 điểm ngay trong tháng 10.

Ông Lê Đức Khánh 

Bên cạnh thông tin về kết quả kinh doanh quý III, những yếu tố nào khác sẽ có tác động đến thị trường trong tháng 10, thưa ông?

Tại thị trường chứng khoán trong nước, giao dịch của khối ngoại luôn có ảnh hưởng ít nhiều đến xu hướng của thị trường cũng như động thái giải ngân hay nắm giữ cổ phiếu của dòng tiền trong nước. Môi trường vĩ mô khởi sắc hơn sẽ vẫn là tin tức tích cực ảnh hưởng đến nhận thức của thị trường, tâm lý nhà đầu tư.

Tôi đánh giá giao dịch của khối ngoại cũng như các thông tin vĩ mô hỗ trợ sẽ là động lực thúc đẩy VN-Index bứt phá về điểm số trong thời gian tới.

Theo ông, cổ phiếu của các nhóm ngành nào sẽ là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới?

Theo quan sát của MSI, nhà đầu tư đang dần chuyển sang ưa thích các cổ phiếu cơ bản hơn là các cổ phiếu đầu cơ.

Tính từ đầu năm 2012 đến nay, tần suất nắm giữ cổ phiếu của các nhà đầu tư có thời gian lâu hơn và dòng tiền có sự dịch chuyển sang các nhóm cổ phiếu, ngành nghề cơ bản. Các nhóm cổ phiếu đang và sẽ là tâm điểm của thị trường thời gian tới vẫn là các nhóm cổ phiếu bảo hiểm, dược phẩm, vật liệu xây dựng, cảng biển, dầu khí và chứng khoán.

Sau giai đoạn bán ròng kỷ lục do tái cơ cấu danh mục các ETFs, khối ngoại đã chuyển sang trạng thái mua ròng mạnh. Ông dự báo thế nào về hoạt động của dòng tiền ngoại trong thời gian tới?

Giai đoạn tháng 10 theo thống kê hàng năm vẫn là giai đoạn khối ngoại mua ròng, mặc dù khối lượng giao dịch có thể thay đổi theo các năm. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí tôi tự tin nhận định rằng, khối ngoại sẽ tham gia mua ròng mạnh ở nhiều cổ phiếu cơ bản, cổ phiếu blue-chips.

Cơ sở cho nhận định này đến từ quan sát khi chỉ số VN-Index vượt đỉnh 680 điểm, động thái giải ngân mạnh xuất hiện không chỉ đến từ khối ngoại mà cả khối nội.

Có thể nói, niềm tin vào tương lai của nền kinh tế, xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán đã được xác nhận.

Tin bài liên quan