VN-Index nằm trong kênh tích lũy 560 – 580

VN-Index nằm trong kênh tích lũy 560 – 580

(ĐTCK) Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu blue-chips và một số cổ phiếu hết “room”. Ngược lại, dòng tiền chảy ra khá mạnh ở nhóm cổ phiếu đầu cơ và nhóm cổ phiếu dầu khí.

Trong tuần cuối cùng của năm 2015, thị trường đã có những nỗ lực hồi phục khá mạnh, bất chấp tâm lý nghỉ lễ, giúp khối lượng giao dịch hai sàn duy trì ở mức trung bình.

Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu blue-chips như MSN, VIC, VNM, VCB, BVH, PVT… Trong đó, cổ phiếu MSN gây chú ý vào đầu tuần khi thông tin về thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Singha của Thái Lan giúp cổ phiếu này có những phiên tăng giá trần liên tiếp.

Giao dịch của thị trường cũng trở nên sôi động hơn tại một số cổ phiếu hết “room” như VNM, MWG, FPT, TCM… sau khi thông tin cập nhật về danh mục điều kiện đầu tư đối với NĐT nước ngoài được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu đầu cơ như FLC, HQC, DLG, TIG, HAR bị bán ra khá mạnh và ghi nhận giảm giá trong tuần này. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu dầu khí gồm GAS, PVD, PVS… tiếp tục đi xuống do chịu ảnh hưởng của giá dầu thế giới.

Trong tuần, thay vì bán ròng trong tất cả các phiên, NĐT nước ngoài đã có những phiên mua ròng trở lại trên sàn HOSE. Trong đó, VCB bất ngờ được khối ngoại mua ròng mạnh với giá trị gần 62 tỷ đồng trong 3 phiên đầu tuần, giúp cổ phiếu này tăng gần 4% so với giá đóng cửa phiên thứ Sáu tuần trước, tạo hiệu ứng cho những cổ phiếu như BID, CTG tăng giá. Bên cạnh đó, 2 cổ phiếu ngân hàng là EIB và STB cũng bất ngờ được mua mạnh trong phiên giao dịch ATC ngày 30/12, giúp STB tăng giá khá mạnh, còn EIB đóng cửa ở mức giá trần.

VN-Index nằm trong kênh tích lũy 560 – 580 ảnh 1

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, những giao dịch nêu trên nhiều khả năng là do hoạt động “làm đẹp” giá trị tài sản ròng (NAV) cuối năm của một số NĐT tổ chức tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn tác động mạnh đến chỉ số. Do vậy, hiệu ứng này sẽ mất đi sau kỳ nghỉ lễ và sau thời điểm này, xu hướng của NĐT nước ngoài có thể được quan sát một cách chính xác hơn.

Trong một diễn biến khác liên quan đến NĐT nước ngoài, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN đang xây dựng một cơ chế tỷ giá mới theo hướng thị trường hơn và linh hoạt hơn. Cụ thể, áp dụng chính sách tỷ giá trung tâm, được tính toán và thay đổi theo từng ngày, trong đó tỷ giá có thể được tính tương quan với rổ 8 đồng tiền của các đối tác thương mại (danh mục 8 đồng tiền này hiện chưa được công bố).

Ngay sau khi Thống đốc đưa ra thông điệp về cơ chế tỷ giá mới, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng và trên thị trường tự do lập tức hạ nhiệt trong hai ngày liên tiếp 28 và 29/12, sau một thời gian duy trì ở mức giá trần. Tỷ giá hạ nhiệt chắc chắn là một tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên khối NĐT nước ngoài có tiếp tục động thái rút vốn khỏi thị trường Việt Nam hay không vẫn sẽ là một câu hỏi trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, sau khi được hỗ trợ tại cận dưới của kênh tích lũy 560 - 580 điểm thì chỉ số VN-Index đang có xu hướng kiểm định lại vùng cận trên ở 580 điểm. Đây là một ngưỡng kháng cự mạnh tạo bởi cặp đường trung bình động MA100 và MA200 ngày. Cùng với đó, chỉ số VN30 và HNX-Index đang có dấu hiệu đứng trước sự trở lại của đường MA100 tại vùng 595 điểm và 79,5 điểm.

Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ có sự điều chỉnh nhất định khi giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Tâm lý giao dịch thăm dò sẽ trở nên phổ biến khi các NĐT ngắn hạn chờ đợi và quan sát xu hướng giao dịch của khối ngoại trước khi quyết định tham gia mạnh hơn vào thị trường.

Theo đó, chúng tôi dự báo, chỉ số VN-Index tiếp tục dao động trong kênh 560 - 580 điểm thêm một thời gian trước khi tìm ra xu hướng mới.

Tin bài liên quan