VN-Index khó vượt 640 điểm

VN-Index khó vượt 640 điểm

(ĐTCK) VN-Index đã có một tuần điều chỉnh khá mạnh với tổng mức giảm 9,8 điểm (tương đương mức giảm 1,5%) và đóng cửa ở mức 621 điểm. Thanh khoản thị trường được duy trì ở mức cao trong cả tuần.

Trong 2 phiên đầu tuần, VN-Index đã chạm lại vùng giá 640 điểm, nhưng một lần nữa không vượt được vùng giá này do thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt khi mà cổ phiếu dầu khí bị ảnh hưởng bởi diễn biến không thuận lợi của giá dầu, trong khi cổ phiếu ngân hàng đã tăng khá mạnh trong thời gian qua.

Áp lực bán ra tăng mạnh sau khi VN-Index không vượt được vùng giá 640 điểm và đẩy chỉ số này thoái lui trong những phiên còn lại của tuần.

Về tình hình vĩ mô, trước lo ngại về áp lực tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố dự trữ ngoại hối quốc gia ở mức 37 tỷ USD, cao hơn dự kiến là 35 tỷ USD. Ngoài ra, NHNN còn công bố dự trữ vàng và tiền gửi khác là khoảng 3 tỷ USD.

Với mức dự trữ này, mỗi đồng tiền giấy mà người dân đang sử dụng đều được NHNN dự phòng bằng USD ở mức tương đương với tỷ giá hiện tại và NHNN cũng không thể tăng mạnh thêm dự trữ, vì như vậy sẽ ảnh hưởng tới cung tiền. Với mức dự trữ này, NHNN có đủ nguồn lực để ổn định tỷ giá. Ngoài ra, mức nhập siêu trong tháng 7 cũng không cao và cán cân thanh toán tổng thể có thể vẫn dương.

Về tình hình kết quả kinh doanh, VNM, FPT đều công bố mức lợi nhuận 6 tháng đầu năm khá tích cực, với mức tăng trưởng lần lượt đạt 26% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

GAS và PVD đã công bố ước tính lợi nhuận với mức giảm khoảng 20% so với cùng kỳ. Đây được coi là mức giảm ít hơn dự kiến do giá dầu đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ. PVS, DPM, DCM đều công bố mức lợi nhuận tích cực, đạt từ 70 - 90% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp bất động sản lớn và các ngân hàng chưa công bố kết quả kinh doanh. Kỳ vọng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng khá trong quý II khi thị trường có dấu hiệu phục hồi chưa được các doanh nghiệp xác nhận.

Trong khi đó, lợi nhuận các ngân hàng có thể bị ảnh hưởng khi nợ xấu (theo báo cáo của NHNN) tăng nhanh trong mấy tháng gần đây và NHNN muốn đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu xuống dưới mức 3% trong ngắn hạn. Với các ngân hàng vừa sáp nhập ngân hàng nhỏ, lo ngại về lợi nhuận còn đến từ chất lượng tài sản của các ngân hàng được sáp nhập.

Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã không hoàn tất đàm phán trong thứ Sáu tuần qua (31/7/2015) do còn một số vướng mắc mà theo đó các đại diện đàm phán phải quay về nước và lấy ý kiến lãnh đạo cấp cao hơn. Các vòng đàm phán song phương về các vấn đề cụ thể dự kiến sẽ sớm được khởi động lại để giải quyết các bất đồng này.

Đây là diễn biến thông thường của TPP và là một phần của tiến trình đàm phán, nhưng có thể khiến nhà đầu tư trong nước thất vọng khi một biên bản khung chưa được đưa ra trong tuần qua như dự kiến.

Nhìn chung, thông tin chính thức hiện khá là tích cực, nhưng tâm lý lo ngại của nhà đầu tư hiện đang tăng cao khiến VN-Index khó vượt vùng giá 640 điểm trong tuần này. Tuy nhiên, ít có khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh sâu xuống dưới vùng giá 590 - 610 điểm.

Những nhà đầu tư dài hạn và yêu thích đầu tư vào các cổ phiếu vốn hoá lớn có thể tiếp tục chờ thị trường điều chỉnh thêm một đoạn nữa, lý tưởng là vùng 640 - 630 điểm trên VN30-Index và vùng 613 - 610 điểm trên VN-Index, rồi mới cân nhắc tham gia vào thị trường.

Những nhà đầu tư ngắn hạn và yêu thích rủi ro có thể đầu tư vào nhóm đầu cơ, nhưng cũng chỉ nên đầu tư một phần nhỏ trên vốn và không nên sử dụng đòn bẩy tài chính khi đầu tư vào các cổ phiếu thuộc dạng này.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc sử dụng mô hình kim tự tháp khi phân bổ vốn vào những cổ phiếu đầu cơ. Mô hình kim tự tháp có nghĩa là khi giá càng lên cao thì đầu tư càng ít tiền vào thị trường, khi đó lệnh cuối cùng vào thị trường nếu có lỗ thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tổng vốn.

Tin bài liên quan