VN-Index hướng tới mốc 595 điểm

VN-Index hướng tới mốc 595 điểm

(ĐTCK) Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN - Index điều chỉnh giảm 3,44 điểm, đóng cửa tại mốc 575,82 điểm.

Trong tuần, nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục duy trì vai trò dẫn dắt thị trường vượt mốc 580 điểm trong phiên 17/3 khi đón nhận lực tăng trở lại của giá dầu WTI. Trước giờ giao dịch phiên thứ Sáu, giá dầu đã đóng cửa tại mốc 40,02 USD/thùng như kỳ vọng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đồng thuận cùng cổ phiếu dầu khí trong diễn biến nâng đỡ chỉ số.

Hoạt động của các quỹ ETFs chi phối thị trường trong tuần này với điểm nhấn SBT được VNM ETF thêm vào danh mục, trong khi PPC bị loại ra. Từ những kỳ review gần đây, hoạt động đón ý tưởng đầu tư theo ETF thường không phát huy hiệu quả và đã được Sales&Trading đánh giá trung lập từ nhận định tuần trước. Thị trường có vẻ hào hứng với việc đi ngược ETF hơn khi kết phiên cuối tuần, SBT dư bán sàn, trong khi PPC được khớp giá xanh với khối lượng hơn 6 triệu cổ phiếu trong phiên ATC. Những cổ phiếu trong danh mục giảm tỷ trọng như BVH, VCB, VIC, MSN… cũng điều chỉnh, nhưng lực cầu giá thấp tích cực đã hấp thụ được lượng cung đột biến này.

TTCK trong nước tuần qua cũng được ủng hộ bởi diễn biến tích cực từ chứng khoán toàn cầu khi Fed chưa quyết định nâng lãi suất trong kỳ họp vừa qua. Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) quyết định giữ nguyên mức mục tiêu cho lãi suất cơ bản trong khoảng 0,25 – 0,5%/năm. Chủ tịch Fed đưa ra 2 lý do giải thích cho việc tăng lãi suất chậm lại.

Thứ nhất, tuy tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đã vượt qua các nước phát triển khác trong những năm gần đây, nhưng vẫn chịu áp lực do kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng yếu. Đồng USD tăng giá có thể làm giảm nhu cầu của nước ngoài đối với hàng hóa Mỹ.

Thứ hai, thị trường tài chính đang phản ánh phần nào kế hoạch của Fed. Điều kiện tài chính thắt chặt hơn hay chi phí vay tăng lên đối với một số doanh nghiệp đều là do tác động của việc Fed tăng lãi suất.

Diễn biến thị trường đang đi như kịch bản chúng tôi kỳ vọng, tích lũy và vượt mốc 580 điểm với VN - Index. Chúng tôi quan sát thấy khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức trung bình, riêng phiên thứ Sáu, khối lượng giao dịch đột biến do yếu tố ETF. Chúng tôi không đánh giá đây là dấu hiệu tiêu cực, mà còn nhận thấy dấu hiệu tích cực từ dòng tiền khi hấp thụ khá tốt những cổ phiếu lớn mà hai quỹ ETF bán ra.

Chúng tôi vẫn đánh giá thị trường đang diễn biến khá lành mạnh sau khi vượt mốc 580 điểm. Đà tăng của chỉ số VN-Index từ tháng 1 đến nay vẫn được bảo toàn. Mốc 580 điểm, mốc cản tâm lý đã được chinh phục nên chúng tôi kỳ vọng, thị trường sau khi điều chỉnh sẽ có đà để chinh phục mốc kháng cự 590 – 595 điểm.

Nhóm cổ phiếu blue-chip vẫn được chúng tôi kỳ vọng là lực nâng đỡ giúp chỉ số VN - Index trụ vững và chinh phục mốc cao mới. Chúng tôi quan tâm đến những cố phiếu VIC, VCB, FPT, BVH, PVI... và cũng nhận thấy một số cổ phiếu dầu khí có vốn hóa vừa và nhỏ có dòng tiền lan tỏa là PVT, PVC, PGS, PVS…

Tin bài liên quan