VN-Index đang tạo “bàn đạp”

VN-Index đang tạo “bàn đạp”

(ĐTCK) VN-Index đã tích lũy vững chắc trên mốc 590 điểm, có thể tiếp tục tích lũy trong một vài phiên tới, để lấy bàn đạp tiến lên đỉnh cao mới quanh vùng 610 - 620 điểm.

Tuần giao dịch cuối tháng 4, VN-Index giao dịch giằng co trên một tầm cao mới, quanh vùng 590 - 600 điểm. Phiên 29/4, chỉ số sàn HOSE đóng cửa tại 598,37 điểm.

Tâm lý nghỉ lễ khiến hai phiên cuối tuần qua có khối lượng giao dịch sụt giảm. Tuy nhiên, thanh khoản cả tuần vẫn ở mức cao, với 606 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, tăng 27% so với tuần trước đó. Về giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài, nếu loại trừ hai giao dịch thoải thuận bán ròng lớn mã VIC và VSH phiên thứ Tư, thì khối ngoại mua ròng 300 tỷ đồng trên hai sàn, duy trì đã mua ròng liên tiếp từ đầu tháng 3 trở lại đây.

Tiếp nối phiên thứ Sáu hào hứng tuần trước đó (22/4), nhóm cổ phiếu bảo hiểm có sự bùng nổ như BVH, BIC, PVI, BMI... là điểm sáng cho tuần giao dịch vừa qua. Nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, CTG sau khi điều chỉnh giảm cũng đã giao dịch hứng khởi trở lại.

Liên quan đến ngân hàng, theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, 3 ngân hàng lớn là BIDV, Vietinbank và VCB đồng loạt hạ lãi suất cho vay, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Một số thông tin đáng chú ý trong tuần qua là ngày 27/4, phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cam kết, giá trị vốn hóa TTCK Việt Nam năm 2020 sẽ tương đương 70% GDP và tỷ lệ này của thị trường trái phiếu chính phủ là 30% (cuối năm 2015, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu là gần 35% GDP, quy mô vốn hóa thị trường trái phiếu khoảng 24% GDP). Điều này nhằm đảm bảo quy mô tín dụng cân bằng hơn giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ. Đây được đánh giá là một điểm sáng cho TTCK Việt Nam, tạo điều kiện thu hút dòng vốn ngoại.

Bên cạnh đó, kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày 26 - 27/4, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất ở mức thấp 0,25 - 0,5%/năm, đúng như dự báo của thị trường, đồng thời bỏ ngỏ dự định tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 6 tới. Việc Fed trì hoãn tăng lãi suất đồng nhịp với dòng tiền ngoại chảy vào các thị trường mới nổi và cận biên.

Về xu hướng TTCK, có thể thấy rõ VN-Index đã thoái khỏi đường xu hướng nối các đỉnh từ cuối tháng 7/2015 và tích lũy vững chắc trên mốc 590 điểm, trùng với ngưỡng Fibonnaci 61,8% kéo từ đỉnh 640 điểm. Khối Sales & Trading, CTCK VNDirect cho rằng, đây là một nhịp tăng khá vững chắc cho chỉ số, khi nhận được sự đồng thuận từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn và những dòng cổ phiếu trụ cột như ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí. Dòng tiền có sự phân hóa rõ rệt khi tập trung vào các nhóm cổ phiếu này. Trong khi đó, khối ngoại liên tục duy trì mua ròng, ủng hộ cho dòng tiền chảy vào thị trường.

Sales & Trading nhận định, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy trong một vài phiên tới, để lấy bàn đạp tiến lên một đỉnh cao mới quanh vùng 610 - 620 điểm. Mức hỗ trợ của chỉ số quanh vùng 585 điểm. Nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân trong những nhịp giảm điều chỉnh của VN-Index và chốt lời khi chỉ số tiệm cận quang vùng kháng cự trên.

Tin bài liên quan