Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

VN-Index có thể tiến tới mốc 630 điểm

(ĐTCK) TTCK tuần qua bất ngờ nóng lên nhờ thông tin Nghị định 60/2015 sửa đổi Nghị định 58, trong đó có quy định nới trần sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty đại chúng được ban hành.

Mặc dù Nghị định 60 cần một thời gian nữa mới chính thức đi vào thực tế, nhưng quy định mới này từ lâu đã được giới đầu tư kỳ vọng sẽ mang lại những biến chuyển tích cực đến TTCK trong nước.

Mở rộng cửa cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, đồng thời là cơ hội để nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi.

Cổ phiếu các công ty lớn hiện đã hết hoặc gần hết room như VNM, FPT, REE, DHG, BMP, TCM… đã có phản ứng tích cực với thông tin này. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu chứng khoán với các đại diện SSI, HCM, VND tăng giá khá mạnh sau khi Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, nhóm này sẽ được nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100%, mà không cần chờ các hướng dẫn khác.

Nghị định 60 càng được kỳ vọng nhiều hơn trong bối cảnh Việt Nam đang ngày một hội nhập với nền kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do đã ký kết với Hàn Quốc, Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan và những hiệp định nhiều khả năng được ký kết trong thời gian tới như Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngày 29/6/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức ký ban hành Luật Quyền xúc tiến thương mại (TPA), bao gồm Chương trình Điều chỉnh hỗ trợ thương mại (TAA).

Chúng tôi cho rằng, tiến trình đàm phán Hiệp định TPP đã đạt tiến triển nhất định nhờ quyền đàm phán nhanh này và kỳ vọng sẽ hoàn tất đàm phán vào mùa Thu năm nay trước khi mọi thu hút đổ dồn về kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Khối nhà đầu tư nước ngoài thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với những chuyển động gần đây của các chính sách vĩ mô, khi mua ròng rất mạnh trong những phiên giao dịch cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

Tổng cộng từ đầu tuần đến nay, họ đã mua ròng khoảng 850 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu thuộc VN30. Điều này đã phần nào đẩy lui tác động tiêu cực của sự kiện Hy Lạp cùng với sự chao đảo của thị trường tài chính quốc tế những ngày vừa qua tới TTCK trong nước.

Dòng tiền của nhà đầu tư dường như bị hút vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tạo nên phiên tăng điểm bùng nổ ngày hôm qua, 2/7. Với sự dẫn dắt của VCB và BID, chỉ số VN-Index và VN30-Index đã lần lượt vượt qua vùng đỉnh cao nhất thiết lập từ đầu năm 2015, lần lượt tại 602,4 và 630,27 điểm.

VN-Index có thể tiến tới mốc 630 điểm trong tháng 7

Sau hai tuần giao dịch giằng co trong xu hướng tích lũy tăng điểm, chỉ số VN-Index đã thể hiện sự bứt phá trong phiên giao dịch ngày hôm qua với một nến trắng dài, phá vỡ dải Bollinger Band phía trên, báo hiệu khả năng tăng điểm mạnh của chỉ số.

Cùng với nó, các chỉ số VN-Midcap và HNX-Index cũng đã có một phiên kiểm nghiệm vùng hỗ trợ trung hạn tạo bởi đường trung bình động MA200 ngày. Điều này có thể sẽ tạo ra một hiệu ứng tổng thể cho sự tăng điểm của thị trường nói chung.

Về mặt đồ thị VN-Index, sau khi chinh phục được vùng đỉnh thiết lập từ đầu năm đến nay tại 602,4 điểm, chúng tôi thấy phía trên của chỉ số có hai vùng cản lần lượt tại 608 - 610 và 627 - 630 điểm. Trong đó, vùng cản 608 - 610 điểm dự báo có thể gây một chút khó khăn trong ngắn hạn, còn nhiều khả năng VN-Index sẽ tiến tới mốc 630 điểm trong tháng 7 này.

Động lực cho sự tăng điểm của chỉ số, theo chúng tôi vẫn là nhóm cổ phiếu VN30 đang được khối ngoại mua mạnh. Cùng với nó, các cổ phiếu vốn hóa trung bình được hỗ trợ bởi các yếu tố kỳ vọng như bất động sản, dệt may hay các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II/2015 tích cực cũng sẽ có cơ hội tăng giá.

Tin bài liên quan