VN-Index có thể có nhịp điều chỉnh mạnh

VN-Index có thể có nhịp điều chỉnh mạnh

(ĐTCK) Trong tuần giao dịch này, 580 điểm tiếp tục cho thấy là một ngưỡng kháng cự mạnh đối với chỉ số VN-Index vào thời điểm hiện tại khi chỉ số liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng này.

Dường như tâm lý thận trọng trước ngưỡng cản tâm lý khiến cho dòng tiền chưa thể mạnh dạn giải ngân, tuy nhiên, lực cung tại vùng giá thấp cũng không quá mạnh để khiến thị trường giảm sâu.

Sự phân hóa diễn ra ở các mã cổ phiếu blue-chip, với đà tăng điểm của một số cổ phiếu như VNM, VCB, FPT... Trong đó, cổ phiếu VNM sau khi đã tăng mạnh và dẫn dắt thị trường trong tuần trước, đã tiếp tục duy trì được đà tăng trong tuần này và là động lực nâng đỡ chỉ số.

Ở chiều ngược lại, MSN, VIC… lại có xu hướng điều chỉnh khi các cổ phiếu này bị các quỹ ETF hạ tỷ trọng nằm giữ trong đợt tái cấu trúc danh mục quý I/2016.

Sự phân hóa cũng lan rộng trên thị trường khi dòng tiền chủ yếu tập trung ở một số cổ phiếu có thông tin hỗ trợ như cổ phiếu ngành thép gồm HPG, HPG, VGS…, hay các cổ phiếu có thông tin về cổ tức từ đại hội đồng cổ đông hoặc kế hoạch kinh doanh 2016 như VCS, CAV, AAA…

Giao dịch khối ngoại cũng sẽ trở thành tâm điểm vào cuối tuần này khi 2 quỹ ETF hoàn tất đợt review quý I của mình. Vào cuối tuần trước, Quỹ VNM ETF đã chính thức công bố sẽ loại bỏ PPC và thêm SBT vào danh mục trong đợt tái cơ cấu quý I.

PPC bị loại bỏ vì không thể đạt được các yêu cầu về thanh khoản và khối lượng giao dịch trong cả kỳ review này và kỳ review trước đó. Trong khi đó, SBT với khối lượng giao dịch và thanh khoản cao đáp ứng tất cả các điều kiện để được thêm vào danh mục quỹ.

Ngoài ra, Quỹ VNM ETF dự kiến cũng sẽ bán ra ở một số cổ phiếu, trong đó đáng chú ý có một số cổ phiếu vốn hóa lớn gồm VIC, VCB, STB, BVH…

Cùng với VNM ETF, Quỹ FTSE ETF cũng sẽ kết thúc quá trình cơ cấu danh mục của mình trong tuần này và chắc chắn sẽ có những tác động mạnh đến diễn biến cũng như thanh khoản hai sàn trong phiên giao dịch cuối tuần.

Sự lình xình của thị trường tưởng chừng được phá vỡ vào ngày thứ Năm sau khi kỳ họp tháng 3 của Fed kết thúc và Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành không đổi. Rủi ro kinh tế và tài chính toàn cầu vẫn là những yếu tố khiến Fed lo ngại. Do đó, FOMC chỉ dự định tăng lãi suất một cách chậm rãi.

Thị trường hiện tại kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất 2 lần trong năm nay, thay vì mức 4 lần như đã dự đoán sau kỳ họp FOMC vào tháng 12 năm ngoái. Điều này mang theo kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt áp lực rút vốn của các nhà đầu tư quốc tế tại các thị trường mới nổi, bao gồm Việt Nam.

Cùng với thông tin sản lượng dầu lưu kho của Mỹ cũng không tăng mạnh như dự đoán, giá dầu đã lập tức phản ứng với việc bật tăng mạnh trở lại tới hơn 6%. Với những yếu tố hỗ trợ đó, chỉ số VN-Index đã có lúc vượt qua kháng cự 580 điểm để đạt mức cao nhất trong phiên tại 583,53 điểm. Tuy nhiên, lực mua giá cao đã không đủ mạnh để duy trì được đà tăng điểm này đến cuối phiên. Một lần nữa, chỉ số VN-Index lại đóng cửa dưới đường trung bình động quan trọng MA200 ngày.

Trong ngắn hạn, chúng tôi thấy rằng chỉ số VN-Index đang có xu hướng dao động giữa hai đường trung bình động MA100 ngày tại 572 điểm và MA200 ngày tại 580 điểm. Nỗ lực chinh phục kháng cự chưa thành công của chỉ số hôm qua có thể dẫn đến một nhịp điều chỉnh của thị trường để chỉ số sàn HOSE kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ tại 570 điểm.

Tin bài liên quan