Tỷ giá đang tạo sức ép lên thị trường chứng khoán

Tỷ giá đang tạo sức ép lên thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Sau 5 tuần tăng điểm liên tiếp, VN-Index đã điều chỉnh giảm trong tuần qua. Chỉ số này đã giảm suốt 3 phiên giao dịch đầu tuần với tổng mức giảm lên đến gần 10 điểm.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, VN-Index tiếp tục giảm trong phiên sáng, có thời điểm phá vỡ ngưỡng 600 điểm và chạm ngưỡng hỗ trợ 595 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã đẩy chỉ số này phục hồi và tăng điểm trở lại về trên 605 điểm trong phiên buổi chiều. Phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index tăng nhẹ hơn và đóng cửa cả tuần ở mức 611,3 điểm. Tính trong cả tuần, VN-Index giảm nhẹ 1,1 điểm sau 5 tuần tăng điểm liên tiếp trong khi thanh khoản tăng cao, cho thấy xu hướng tăng giá ngắn hạn vẫn được duy trì.

Trong tuần qua, USD đã tăng giá thêm 100 đồng/USD, lên mức 22.460 đồng/USD vào cuối tuần. Điều này tác động khá lớn đến tâm lý thị trường, nhất là trong bối cảnh khối ngoại bán ròng 4/5 phiên trong tuần qua và đẩy mạnh bán ròng trong 2 phiên cuối tuần (2 phiên phục hồi với thanh khoản cao).

Thanh khoản USD trên thị trường ngân hàng vẫn ở mức cao và xu hướng tăng giá hiện tại chủ yếu là do đồng USD tăng giá trên thị trường thế giới do kỳ vọng Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất trong tháng 12.

Như vậy, xu hướng căng thẳng này dự kiến có thể kéo dài dù nhập siêu cuối năm không tăng mạnh và dòng tiền FDI và kiều hối vẫn được duy trì tốt. Cùng với xu hướng rút vốn khỏi thị trường mới nổi, ít có khả năng khối ngoại sẽ giải ngân mua ròng mạnh trở lại trước khi Thông tư hướng dẫn về mở room chính thức có hiệu lực.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đã được công bố gần hết với thông tin tương đối tích cực. Theo thống kê sơ bộ, lợi nhuận của các công ty niêm yết 9 tháng đầu năm tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu là nhờ lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản phục hồi trong khi nhóm các công ty lớn như VNM, FPT, BMP, CTD… đều có bứt phá về tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn duy trì được đà tăng trưởng dương, nhưng chi phí xử lý nợ xấu đã phần nào bào mòn tốc độ tăng trưởng và khiến nhóm cổ phiếu này tăng trưởng dưới tiềm năng.

Lợi nhuận của ngành dầu khí giảm mạnh so với cùng kỳ do giá dầu giảm mạnh so với cùng kỳ. Nhìn chung, với mức tăng trưởng GDP cả nước là 6,5% trong 9 tháng đầu năm và lạm phát chỉ 1%, mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết vẫn là khá ấn tượng so với mặt bằng chung của nền kinh tế.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về xu hướng tăng giá ngắn hạn hiện tại của thị trường. Tuy nhiên, với việc tỷ giá đã trở nên căng thẳng trong vài ngày gần đây và khối ngoại bán ròng hàng loạt cổ phiếu lớn với giá trị bán ròng ở mức cao thì ít khả năng thị trường sẽ tăng mạnh trong những ngày tới. Nhóm cổ phiếu VNM, FPT, CTD, BMP dự kiến vẫn sẽ dẫn dắt thị trường trong những phiên tới với triển vọng mở room trong ngắn hạn.

Tin bài liên quan