Tuần tới, mua gì - bán gì?

Tuần tới, mua gì - bán gì?

(ĐTCK) Sau giai đoạn tăng mạnh, giúp VN-Index tiến sát đỉnh 640 điểm, áp lực chốt lời đã xuất hiện khiến một số mã dòng ngân hàng, dầu khí, bảo hiểm quay đầu. Trong tuần tới, một số CTCK và chuyên gia đưa ra cái nhìn thận trọng về các dòng cổ phiếu, còn một số nhà đầu tư cá nhân được biết đến rộng rãi trên thị trường, dưới góc phân tích của mình, đã chỉ ra hàng loạt mã có triển vọng.

Nhà đầu tư Stocktradezf1

Sau phiên giảm điểm khá mạnh vào ngày 15/7, VN-Index đóng cửa ở mức 630,9 điểm - mất gần 8 điểm khi chạm ngưỡng kháng cự mạnh 640 điểm. Đa số các công ty chứng khoán và chuyên gia đều có cái nhìn tiêu cực và nghiêng về khả năng thị trường sẽ bước vào giao đoạn điều chỉnh ngắn hạn.

Sự lo lắng trên là hoàn toàn hợp lý khi thị trường đã có gần 2 tháng liên tiếp tăng điểm mạnh. Rất nhiều nhà đầu tư đã đạt tỷ suất sinh lợi khá cao đúng như những gì mà tôi đã dự báo vào đầu phiên giao dịch 21/05. Cuối phiên giao dịch 20/05, tôi đã vẽ 1 bức tranh tuyệt đẹp về thị trường và có chia sẻ trên trang cá nhân www.facebook.com/stocktradez của mình vào đầu phiên giao dịch 21/5 rằng, bức tranh này rất có giá trị và nó có thể làm tăng tài sản của nhà đầu tư lên từ 10%-30% trong ngắn hạn. Bức tranh đã cho tín hiệu VN-Index sẽ đảo chiều tăng điểm mạnh mẽ sau giai đoạn điều chỉnh khá dài trước đó mà dân phân tích kỹ thuật chắc chắn sẽ nhìn ra.

Hiện tại, thị trường đang ở vùng khá nhạy cảm, tuy nhiên tôi vẫn giữ quan điểm tích cực chứ không quá bi quan về thị trường trong thời gian sắp tới với các lý do sau:

Thứ nhất, dòng cổ phiếu chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn nhất trong chỉ số tính VN-Index hiện này là dòng ngân hàng sẽ vẫn tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đỡ cho thị trường từ nay đến cuối năm.

Cách đây hơn 1 tháng, khi VCB ở vùng giá quanh 40 và BID, CTG ở vùng giá quanh 20, rất nhiều chuyên gia trên thị trường đều nhận định rằng dòng cổ phiếu ngân hàng đã đang ở vùng đỉnh và khuyến nghị bán ra, tuy nhiên tại thời điểm đó cá nhân tôi vẫn khuyến nghị tích lũy và nắm giữ cổ phiếu bank (nhà đầu tư có thể tham khảo lại phân tích và khuyến nghị của tôi trên chuyên mục “Tuần tới, mua gì - bán gì?” mà tôi chia sẻ vào ngày 21/6 theo link sau: http://tinnhanhchungkhoan.vn/nhan-dinh/tuan-toi-mua-gi-ban-gi-124109.html”).

Một số ít nhà đầu tư dài hạn đã đạt tỷ suất sinh lời trên 100% khi mua và nắm giữ VCB từ đầu năm theo khuyến nghị của tôi, còn lại đa phần do tâm lý thích lướt sóng và mua bán liên tục nên có mức tỷ suất sinh lời thấp hơn.

Hiện tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu dòng ngân hàng và tích lũy thêm nếu điều chỉnh, nhà đầu tư nào chưa có cổ phiếu bank có thể tích lũy BID vùng giá dưới 25, VCB <50 , CTG < 20. Đây là ba mã ngân hàng mà tôi đặc biệt thích và khuyến nghị nắm giữ từ đầu năm. Ngoài 3 mã trên, nhà đầu tư cũng có thể xem xét EIB vùng giá < 14, MBB <15.

Kinh tế tăng trưởng, sự hồi phục của thị trường bất động sản, Chính phủ đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, nhu cầu xuất nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ … sẽ đẩy tín dụng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Đây là 1 tin tốt đối với ngành ngân hàng, chỉ tính riêng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, theo báo cáo của Bộ Xây dựng công bố vào cuối tháng 3/2015 đã lên tới hơn 330.000 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng sẽ giúp lợi nhuận của các ngân hàng khởi sắc.

BID cũng đã vừa công bố lợi nhuận trước thuế đạt trên 3.000 tỷ trong 6 tháng đầu năm - tăng tới 25% so với cùng kỳ, trong đó nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng đều tăng trưởng trên mức 30% so với năm 2014 - một con số quá ấn tượng.

Thứ hai là dòng cổ phiếu dầu khí – chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn sau ngân hàng hầu như đã miễn nhiễm với thông tin giá dầu giảm ở vùng giá hiện tại. Ngưỡng 60 sẽ là vùng hỗ trợ thép khó xuyên thủng đối với cổ phiếu GAS và ngưỡng 42-45 đối với cổ phiếu PVD (lưu ý đây là giá đã điều chỉnh sau khi chia 30% cổ tức của PVD, trước chia cổ tức tôi đã khuyến nghị mua PVD ở vùng giá 52-54 và đã chốt ở vùng giá trên 58).

Đây cũng sẽ là tác nhân thứ 2 đóng vai trò giữ cho VN-Index khó có thể giảm mạnh trong thời gian tới. Cổ phiếu dầu khi tôi vẫn khuyến nghị tích lũy ở vùng giá hiện tại cho mục tiêu trung dài hạn và có tầm nhìn trên 1 năm.

Nhà đầu tư có thể tích lũy GAS ở vùng giá < 62, PVD < 45; PVS < 25; PVB < 36 và PVC < 24. Một thông tin hỗ trợ khá quan trọng là ngày 17/6/2015, PVN đã chính thức mua lại toàn bộ tài sản và dự án của Chevron tại Việt Nam. Sau thương vụ này, cổ phần của PVN tại Lô B và 48/95 tăng lên 65,9%, cổ phần tại lô 52/97 tăng lên 73,4% và tại hệ thống đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn tăng lên 79,7%.

Tổng giá trị đầu tư dự án này là hơn 10 tỷ USD, dự kiến dòng khí đầu tiên có lẽ sẽ bắt đầu vào bờ từ cuối 2008.Trữ lượng khổng lồ của các mỏ khí Lô B, 48/95 và 52/97 sẽ làm tăng sản lượng khí của GAS trong khoảng 15-20 năm, PVD đã chuẩn bị cho việc khoan và khai thác khí bắt đầu từ năm 2017, PVB sẽ nhận được hợp đồng cung cấp đường ống dẫn khí và PVS sẽ giành được các hợp đồng xây dựng các hạng mục ngoài khơi phục vụ cho dự án này.

Thứ ba, đóng vai trò quan trọng đặc biệt đó là Nghị định 60 bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 9 sắp tới – cho phép tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài đối với 1 số công ty có thể lên tới tối đa 100%. Đây lại là 1 thông tin hỗ trợ tốt cho các cổ phiếu hiện đã hết room và còn nhiều khả năng nới room thêm trong thời gian tới, mà chú ý là các cổ phiếu của các công ty chứng khoán có thị phần lớn.

SSI tôi vẫn tiếp túc khuyến nghị tích lũy ở vùng giá < 26; HCM < 37 và VND < 13.5. Ngoài ra, các cổ phiếu như REE, FPT, FCN, TCM, TNG cũng là những cổ phiếu tốt mà tôi đặc biệt chú ý và sẽ tiếp tục tích lũy thêm nếu điều chỉnh.

Với 3 lý do tôi đưa ra ở trên, cộng với hàng loạt các thông tin hỗ trợ tích cực như TPP, FTA, GDP tăng trưởng mạnh trên 6%..., tôi dự báo và chỉ đưa ra 1 kịch bản là VN-Index có thể chinh phục mốc thấp nhất là 678 điểm từ nay đến cuối năm.

Ngoài 18 cổ phiếu mà tôi khuyến nghị ở trên, tôi xin khuyến nghị nhà đầu tư thêm 2 cổ phiếu ngành tôn thép nữa là HSG và HPG. Về HSG, tôi đã khuyến nghị mua vào từ vùng giá 33-35 vào ngày 7/4 khi tôi nhìn thấy HSG sẽ bứt phá mạnh mẽ bắt đầu từ năm 2015 trở đi sau giai đoạn HSG đã dồn lực đầu tư mở rộng thêm nhà máy và mạng lưới phân phối trong thời gian trước đó.

Còn HPG, tôi bắt đầu khuyến nghị mua từ vùng giá 27-28 khi quan sát thấy HPG đã đang ở vùng giá quá hấp dẫn sau khi đi vào xu thế giảm khá dài bắt đầu từ đầu tháng 9/2014. Hiện quỹ VOF đã mua thêm vào gần 4 triệu cổ phiếu, Quỹ  Forum One - VCG Partners Vietnam cũng đã mua vào thêm hơn 5 triệu cổ sau khi đã nhận chuyển nhượng hơn 42 triệu cổ phiếu từ VinaCapital và Chủ tịch Trần Đình Long cũng đã đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu HPG.

HPG cũng vừa công bố mức lợi nhuận đạt được trong 6 tháng đầu năm là hơn 1.900 tỷ đồng. Những nhà đầu tư nào mua HPG theo tôi khuyến nghị trên trang cá nhân và trên mục “Tuần tới, mua gì - bán gì?” chia sẻ vào ngày 21/6 từ vùng giá 27 – 28 đến nay đạt mức lợi nhuận khá tốt và tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu này.

...............................
Theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng tên gọi theo tên được các nhà đầu tư này dùng trên các diễn đàn chứng khoán - nickname. Các nhận định và khuyến nghị mua - bán các mã cổ phiếu, nhóm mã cổ phiếu là quan điểm cá nhân của các nhà đầu tư, không phản ánh quan điểm của Tòa soạn và chỉ có ý nghĩa tham khảo.
Tin bài liên quan