Tuần tới, mua gì - bán gì?

Tuần tới, mua gì - bán gì?

(ĐTCK) Sau những nhận định khá chính xác 2 tuần trước, diễn đàn phân tích, chia sẻ về cổ phiếu của các nhà đầu tư cá nhân được biết đến rộng rãi trên thị trường  nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả, các nhà đầu tư. Trong tuần này, các nhà đầu tư này đưa quan điểm đầu tư thế nào và họ sẽ chọn, hay bỏ cổ phiếu nào?

Theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng tên gọi theo tên được các nhà đầu tư này dùng trên các diễn đàn chứng khoán - nickname. Các nhận định và khuyến nghị mua - bán các mã cổ phiếu, nhóm mã cổ phiếu là quan điểm cá nhân của các nhà đầu tư, không phản ánh quan điểm của Tòa soạn và chỉ có ý nghĩa tham khảo.

Nhà đầu tư 1970

Theo tôi nhóm rủi ro  nằm ở các mã khoáng sản. Nhóm này tăng bằng dòng tiền đầu cơ nhỏ lẻ, không có cổ đông lớn tham gia mua gom nên dòng tiền này có thể rút rất nhanh. Trước tình hình Trung Quốc tăng trưởng ngày càng chậm lại, giá khoáng sản hiện ở mức rất thấp và chưa có dấu hiệu hồi phục.

 Theo số liệu của Bộ Công thương thì xuất khẩu khoáng sản giảm trong 4 tháng đầu 2015, giảm đến 46,7% do giá khoáng sản các loại sụt giảm, các công ty nhóm này như KTB, hoạt động kinh doanh hầu như không có dòng tiền, nợ phải thu  tồn đọng rất lớn. Những cổ phiếu nhóm này khi giá tăng nhiều chúng sẽ trở nên nguy hiểm.

Những cổ phiếu như HHS điều chỉnh là cơ hội lớn để mua vào và nắm giữ trung dài hạn. Rất nhiều năm mới xuất hiện 1 siêu cổ tăng trưởng doanh thu, thị phần 300-400% mỗi năm. Nếu ai đã từng mua FPT 2007, PVD 2007 siêu tăng trưởng EPS cũng chỉ 3.000-7.000 như HHS với cái giá PVD=300.000, FPT=650.000 thì mới thấy giá HHS hiện tại 28.000 là vô cùng hấp dẫn.

Hay như hiện tại VNM EPS=6.000, tăng trưởng đã chậm lại không thể so sánh được HHS, nhưng đang có giá 110.000.

Ngành ô tô ở Việt Nam mới chỉ giai đoạn đầu bùng nổ, phía trước ngành bán lẻ ôtô có ít nhất 5-7 năm hoàng kim, bởi tính trên đầu người, lượng xe ở Việt Nam mới chỉ tầm 1/14 Thái Lan. Nhà đầu tư dài hạn hãy nắm lấy thời cơ này để thu lợi nhiều lần, không nên quá chú trọng vào diễn biến hàng ngày tăng giảm 5-10%.

 Ví dụ như PTB, tôi mua giá 10.000 cách đây gần 3 năm, được lĩnh 5.000 cổ tức tiền mặt, giá quanh 60.000 (mới chia tách về 50.000). Tính ra thu lợi nhuận 12 lần cho dù hàng ngày biến động không nhỏ.

Các cổ phiếu ngân hàng, bất động sản vẫn có thể nghiên cứu và giải ngân.

Nhà đầu tư Namoon

Như đã nhận định từ trước, thị trường đã chính thức tạo đáy vào giữa tháng 5/2015 và có 2 tuần tăng điểm mạnh mẽ với rất nhiều cổ phiếu có mức tăng giá ấn tượng, đặc biệt là dòng cổ phiếu đầu cơ, ngân hàng. Theo tôi, hiện tại thị trường cần điều chỉnh tầm 2, 3 phiên về vùng 560 - 565 là hợp lý, dòng cổ phiếu đầu cơ sau một nhịp tăng mạnh ngay từ đầu sóng cũng chủ động điều chỉnh tầm 2, 3 phiên và sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ hơn vì dòng tiền nóng vào thị trường cũng như chờ vào đang rất tích cực.

Trong dòng cổ phiếu đầu cơ, tôi đặc biệt ưu thích FIT trên sàn HNX. Theo báo cáo hợp nhất quý I của FIT vừa công bố, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt trên 112 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch năm 2015 và gấp 20 lần so với mức trên 2 tỷ đồng quý I/2014; EPS quý I/2015 đạt 1.529 đồng.

Với tốc độ tăng trưởng vượt bậc và đều đặn (200 - 500%)  trong 5 năm qua, ngay cả lúc nền kinh tế vĩ mô ở những thời điểm rất xấu và TTCK cũng không ngoại lệ. Với chiến lược M&A đúng đắn, FIT đã thâu tóm được rất nhiều công ty và tài sản tốt, điển hình như nắm hơn 75% cổ phần CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC - sàn HOSE); nắm 65% cổ phần CTCP Dược phẩm Cửu Long (DCL - sàn HOSE), trở thành cổ đông lớn của  CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG).

Ngoài ra, theo tiết lộ của ban lãnh đạo FIT, thì Công ty đang xúc tiến thâu tóm thêm ít nhất 2 doanh nghiệp rất tiềm năng trong lĩnh vực dược phẩm và hàng tiêu dùng để trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực dược, nông nghiệp và hàng tiêu dùng...

Với những tiềm năng, sự phát triển và ban lãnh đạo có trình độ, tham vọng lớn, giá cổ phiếu FIT gần như chưa tăng giá trong nhịp tăng vừa rồi của thị trường và thanh khoản rất tốt, tôi hoàn toàn tin tưởng giá cổ phiếu FIT sẽ  tăng mạnh trong thời gian tới cùng với nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Nhà đầu tư Quanggia

Thời gian qua, các chính sách về thuế và các gói hỗ trợ bất động sản tuy còn hạn chế, nhưng có thể nhận thấy, bất động sản đang chuyển động theo xu hướng tích cực hơn sau 4-5 năm trầm lắng do cung cầu mất cân đối, tín dụng bị siết, đầu cơ, nóng vội... và nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan khác.

Tuy nhiên, hiện tại đang có xu hướng các quỹ đầu tư bất động sản, các tổ chức nước ngoài đầu tư  có liên quan bất động sản, hạ tầng, vật liệu xây dựng… đang âm thầm hợp tác và góp vốn, cũng như sở hữu các công ty bất động sản Việt Nam.

Ngoài ra, thị trường bất động sản đang có xu hướng chuyển đổi. Các công ty chuyên phân phối bất động sản cũng đã chuyển đổi để trở thành các nhà đầu tư, phát triển dự án, không chỉ làm công tác phân phối thuần túy.

Hiện tại, thị trường bất động sản đã hồi phục, thanh khoản thị trường đang tăng lên từng ngày, đặc biệt từ ngày 1/7 tới đây, Việt kiều, người nước ngoài sẽ được rộng cửa hơn trong việc mua và sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ tích cực hơn nữa. Do đó, theo tôi, nhóm cổ phiếu bất động sản sẽ có lợi. Trong số này, tôi chọn cổ phiếu DXG.

DXG là một trong số ít ỏi công ty gia tăng vốn mà EPS không hề pha loãng và còn tăng theo thời gian. Công ty đã tồn tại và phát triển vượt qua khủng khoảng kinh tế và sự đóng băng của thị trường bất động sản vài năm vừa qua.

Mặc dù vừa qua có 1 vài yếu tố bất lợi, nhưng chính việc thổi phồng quá đáng và hoàn toàn sai về cổ phiếu DXG tạo nên sự giảm giá đột ngột của cổ phiếu này trong bối cảnh thị trường không tích cực nửa đầu tháng 5 vừa qua.

Nhưng trong NGUY có CƠ. Sau khi tìm hiểu thực chất vấn đề và với hành động dứt khoát từ HĐQT Công ty là bán hết phần vốn và tái cấu trúc phần vốn liên kết kinh doanh để tập chung nguồn lực vào gia tăng quỹ đất rẻ và các quỹ đất  tại các khu nghỉ dưỡng. Cá nhân tôi đánh giá cao việc này từ của HĐQT DXG.

Nhà đầu tư Stocktradezf1

Tôi đã khuyến nghị mua và tích lũy HHS từ vùng giá 17-19 vào đầu tháng 4 và đến nay vẫn tiếp tục khuyến nghị mua và tích lũy thêm ở vùng giá hiện tại để ăn trọn sóng và tuyệt đối không chốt non. Mức giá của HHS mà tôi kỳ vọng sẽ đạt khoảng trên 40.000 đồng/CP cho thời gian nắm giữ từ 6 tháng đến 1 năm và  trên 48.000 đồng/cp cho thời gian nắm giữ trên 1 năm.

Lý do tôi đưa ra khuyến nghị này bởi:

Doanh thu quý I/2015 của HHS tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ, đạt 721 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng quý I/2015 tăng đột biến hơn 11 lần so với cùng kỳ, đạt 191 tỷ đồng.

Bốn tháng đầu năm, tính ra trung bình mỗi tháng HHS làm ra trên 60 tỷ đồng lợi nhuận ròng. Nếu HHS duy trì được tốc độ này, thì lợi nhuận sau thuế của HHS năm 2015 dự phóng đạt khoảng 720 tỷ đồng trên Vốn chủ sở hữu hiện tại là 1.362 tỷ. Vậy Tỷ suất sinh lợi mà HHS  đạt được trên vốn chủ sở hữu (ROE) là xấp xỉ trên dưới 50% - Tức gấp 10 lần gửi ngân hàng.

EPS dự phóng năm 2015 của HHS ~ 6.500 đồng/Cp (lợi nhuận sau thuế dự phóng /số CP lưu hành). Giả sử HHS đang giao dịch ở mức giá khoảng 48.000 đồng/Cp, thì P/E lúc đó của HHS mới chỉ ở khoảng hơn 7 lần, vẫn thấp hơn nhiều so với các Công ty cùng ngành như HTL, TMT, SVC và thấp hơn nhiều so với P/E trung bình của thị trường đang là 12-14 lần.

Hiện HHS đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ở mức 27.500 đồng, HHS đang giao dịch với mức  P/E chỉ hơn 4,4 lần. Do vậy, HHS hiện khá rẻ so với các cổ phiếu khác của các công ty cùng ngành như HTL - đang giao dịch ở mức P/E hơn 6 lần (thị giá hiện tại của HTL là 72.500đ/cp),  TMT đang được giao dịch ở mức P/E khoảng 8 lần và SVC đang được giao dịch ở mức P/E là gần 10 lần. (P/E được tính dựa trên thị giá hiện tại so với EPS dự phóng cho cả 2015).

Ngoài ra, chúng ta cũng đã biết, HHS đã trở thành doanh nghiệp phân phối xe ô tô tải với thị phần lớn nhất trên thị trường niêm yết sau khi thâu tóm một đối thủ cạnh tranh là Hoàng Giang và trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trong ngành trên thị trường (đạt trên 3.100 tỷ đồng). So với tiềm năng phát triển, quy mô doanh thu và lợi nhuận thì hiện tại HHS đã vượt xa TMT, HTL và SVC.

Lý do HHS sẽ còn tiếp tục hưởng lợi và đạt tăng trưởng mạnh trong thời gian sắp tới: Thứ nhất, theo cam kết AFTA đến 2018, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm dần về 0% từ mức 50% hiện nay. Điều này sẽ làm lợi cho các doanh nghiệp niêm yết trong ngành ô tô như HHS, TMT, HTL.

Thứ hai, nhu cầu xe tải và xe khách dự báo sẽ còn tăng mạnh do quy định mới về tải trọng và sự hồi phục của kinh tế; đầu tư FDI; dẫn đến lưu lượng hàng hóa vận chuyển sẽ tăng mạnh (theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô - VAMA, tính đến hết tháng 4/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đã đạt hơn 66.900 xe; tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái).

Ngoài ra, 2 quỹ ngoại là Mutual Fund Elite và The Ton Poh Thailand Fund đã đi trước đón đầu trước nhà đầu tư trong nước và đã mua vào tổng cộng hơn 11 triệu cổ phiếu HHS. Hiện khối ngoại vẫn đang tiếp tục mua ròng cổ phiếu này.

Tin bài liên quan