Tuần tới, mua gì - bán gì?

Tuần tới, mua gì - bán gì?

(ĐTCK) Một số cổ phiếu mà các nhà đầu tư nhận định mua vào trong tuần trước đã có mức tăng khá tốt. Tuần này, các nhà đầu tư cá nhân được biết đến rộng rãi trên thị trường đưa quan điểm đầu tư thế nào?

Theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng tên gọi theo tên được các nhà đầu tư này dùng trên các diễn đàn chứng khoán - nickname. Các nhận định và khuyến nghị mua - bán các mã cổ phiếu, nhóm mã cổ phiếu là quan điểm cá nhân của các nhà đầu tư, không phản ánh quan điểm của Tòa soạn và chỉ có ý nghĩa tham khảo. 

Nhà đầu tư 1970

Nhóm ngành đầu cơ đã có dấu hiệu dòng tiền thoát dần, lượng cổ phiếu cung quá lớn và dòng tiền của các nhà đầu tư nội đã kiệt quệ bởi phong trào phát hành tăng vốn ồ ạt. Khối ngoại hầu như không tham gia hoặc tham gia không đáng kể dòng cổ phiếu này. Dòng cổ này chỉ có thể tăng điểm chút ít theo kỹ thuật rồi lại giảm. Vì vậy, theo tôi, trong tuần này, nhà đầu tư nên bán ra nhóm cổ phiếu này.

Trong khi đó, nhà đầu tư nên mua vào các cổ phiếu thuộc ngành bán lẻ ô tô, đặc biệt chú ý  HHS (Hoàng Huy). Với tốc độ nhập khẩu xe tải Trung Quốc tăng trưởng mỗi năm 300-400%, một con số không tưởng. Kể cả những cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất như VNM, MWG cũng chỉ đạt trung bình 25-50% mỗi năm về doanh thu, thì trong vài năm đã cho cổ đông mức tăng giá cố phiếu 20-70 lần sau nhiều lần chia tách cổ tức + tăng vốn thưởng cổ phiếu. HHS với mức lợi nhuận hiện tại khoảng 60 tỷ đồng/1 tháng, thì PE dự phóng chỉ khoảng 4-5 mức, rất hấp dẫn và dư địa tăng giá là rất lớn.

Với những cổ phiếu siêu tăng trưởng theo cấp số nhân (lợi nhuận sau 3 quý tăng tới 19 lần), thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ chấp nhận mức định giá PE rất cao. PE có thể đạt 20, thậm chí cao hơn nhiều. Do đó, tôi cho rằng, nên nắm giữ HHS trung dài hạn 6 tháng đến 2 năm

Ngoài ra, các nhà đầu tư có thể giải ngân các cổ bất động sản có quỹ đất lớn, PE thấp. Các cổ phiếu ngân hàng, công nghệ có sự tham gia dòng tiền của khối ngoại.

Nhà đầu tư Trần Minh Đại Long

Tuần qua, thị trường đã chứng kiến sự hồi phục của rất nhiều nhóm ngành cổ phiếu bên cạnh đà gom mua khá mạnh của khối ngoại hỗ trợ chỉ số VNI có một tuần thăng hoa tăng trưởng rất tốt. Giá và khối lượng (Price and Vollum) của nhóm Bluechip và Midcap đều thể hiện xung lực mạnh, các chỉ số kỹ thuật cho thấy đáy ngắn hạn vừa đi qua với dòng tiền vào thị trường được cải thiện đáng kể thể hiện xu hướng Uptrend đã được thiết lập.

Tuy nhiên, đồ thị kỹ thuật cũng chỉ ra ngưỡng kháng cự mạnh của chỉ số VN-Index đã rất gần, hiện nay kháng cự mạnh được dự báo trong phạm vi 570-575 điểm. Nếu không có thông tin thực sự tốt nhiều khả năng VnIndex sẽ điều chỉnh khi tiệm cận ngưỡng kháng cự này.

Tuần trước, tôi có chia sẻ về cơ hội đầu tư vào nhóm ngành cổ phiếu cơ bản có core sản xuất tốt và trực tiếp hưởng lợi từ hiệp định TPP sắp tới. Những cổ phiếu dẫn dắt, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của cổ phiếu ngành may mặc như TCM, TNG và thủy sản như HVG... Bức tranh lợi thế hội nhập TPP đang dần rõ nét, cho chúng ta thấy cơ hội đầu tư hưởng lợi kép từ những cổ phiếu ngành dệt may, thủy sản đang mở rộng.

Ngoài các cơ hội đầu tư giá trị trên sàn, tôi đánh giá rất cao cổ phiếu MTS của Tổng công ty Tiên Sơn đang có giá khá hấp dẫn. Đây được xem là cổ phiếu đầu ngành may mặc khu vực miền trung với 7 nhà máy may lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hiện MTS đang trong giai đoạn chuyển giao với tư vấn là CTCK MB, hứa hẹn sẽ có nhiều thế mạnh sau khi niêm yết trên HNX, dự kiến vào tháng 7 năm nay.

Giá OTC của MTS đang giao dịch quanh 8.000 - 9.000, là mức giá hợp lý để đầu tư giá trị dài hạn.

Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu ngành công nghiệp ô tô đã tạo sóng hấp dẫn với mức tăng trưởng đột biến cả về kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, một số cổ phiếu dẫn dắt nhóm này đã bắt đầu rơi vào giai đoạn quá mua và khả năng rủi ro đang lớn dần.

Nhà đầu tư nên thận trọng nếu có khuynh hướng đầu cơ những cổ phiếu nóng, có sự tăng trưởng đột biến lợi nhuận từ bán hàng tồn kho hoặc đẩy lợi nhuận ngoài core sản xuất chính thông qua chuyển nhượng công ty con, công ty liên kết.

Một rủi ro đang hiện diện trên thị trường thời gian qua đó là cuộc chơi kéo xả với thanh khoản tay trái tay phải ở những mã cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt rủi ro đối với nhóm cổ phiếu “xác chết sống dậy” thực hiện game M&A và đầu cơ giá lên trước khi book lợi nhuận đột biến từ một thương vụ A, B, C nào đó để xả hàng. Năm 2015, này chúng ta đã chứng kiến nhiều cổ phiếu không đáy như VIX, NDF, BAM… Do đó, hãy rất thận trọng phân tích giá trị doanh nghiệp trước khi bắt đáy hoặc mua đuổi giá ở dòng cổ phiếu đầu cơ nóng.

Nhà đầu tư Nguyễn Ngọc Minh (TP. HCM)

Trong tuần rồi tin về mở room có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến sự đảo chiều tăng của 2 sàn vào giữa tuần và tiếp nối đà lên cho tới cuối tuần.

Theo tôi, chuyện mở room là chắc chắn sẽ làm có điều gần đây hơi chậm trễ chủ yếu đến từ yếu tố kỹ thuật. Giờ đây mọi việc liên quan tới tiến trình này có vẻ đang đi vào giai đoạn nước rút.

Tuần tới, nhóm cổ phiếu cạn room hứa hẹn thu hút thêm dòng tiền đầu cơ trước khi có sự tham gia của khối ngoại khi chính thức mở room.

Về cổ phiếu, theo tôi, nên cân nhắc bán có lẽ sẽ là những cổ phiếu đang có những tin xấu ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh quý II, quý III của các doanh nghiệp đó.

Giá nguyên liệu quặng sắt đang ở mức rất thấp, ảnh hưởng tới các doanh nghiệp khai thác, nhưng lại giúp cho các doanh nghiệp chế biến sâu như HPG, POM có nguồn nguyên liệu đầu vào giá rẻ.

Các nhà đầu tư quan tâm tới cổ phiếu cảng biển và nhập khẩu, lắp ráp ô tô cũng nên lưu ý thêm tin một nửa cảng biển tại Hải Phòng bị tê liệt do ít hàng hóa được lưu thông.

SHI là mã tôi khuyến nghị tuần trước đã có mức tăng giá 15% trong tuần. Các tín hiệu phân tích kỹ thuật cho thấy, đà tăng mã này có thể khó mà mạnh như trước .

Tuần rồi SHI công bố lợi nhuận tháng 4 là 10,5 tỷ đồng, nhà đầu tư có thể ước ra con số hợp nhất sau thuế tầm 9 tỷ đồng trong tháng 4.

Chỉ cần duy trì 9 tỷ đồng/tháng từ nay tới cuối năm (quý I SHI lời 19 tỷ đồng sau thuế), SHI đã "bỏ túi" 100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế từ sản xuất cốt lõi. (ĐHCĐ SHI đặt kế hoạch là 65 tỷ đồng và chia cổ tức 15%, 2014 SHI đạt 35,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế).

Với một công ty tăng trưởng, ngành nghề sản xuất hàng tiêu dùng, vốn hóa 440 tỷ đồng (gần đạt ngưỡng midcap 500 tỷ đồng, là nhóm cổ phiếu mà  tổ chức và khối ngoại rất quan tâm đầu tư),  giá 12,3, PE = 4,4 thì nếu có điều chỉnh là cơ hội để tôi tăng tỷ trọng cổ phiếu này.

Tin bài liên quan