Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: ACBS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: ACBS)

Tuần mới sẽ không còn “hồi hộp”

(ĐTCK) VN-Index tiếp tục đi ngang trong suốt tuần qua khi mà nhà đầu tư hồi hộp chờ đợi quyết định của Fed liên quan đến lãi suất đồng USD và động thái tái cơ cấu của các quỹ ETF. Tuần mới sẽ không còn hồi hộp khi triển vọng thị trường trong ngắn hạn là tích cực.

BID là cổ phiếu nổi bật nhất tuần qua khi 2 quỹ ETF công bố đưa cổ phiếu này vào danh mục và loại ra chỉ sau hai ngày, khiến cổ phiếu BID giao dịch đầy kịch tính, tăng trần giảm sàn liên tục. Cổ phiếu dầu khí cũng tăng giảm với biên độ lớn theo diễn biến giá dầu, nhưng xu hướng chung chưa được xác lập.

Phiên giao dịch cuối tuần mang đậm dấu ấn của các quỹ ETF với lượng giao dịch “khủng” trong phiên ATC. Tuy nhiên, biên độ biến động giá không lớn do lực mua bán đối ứng của nhà đầu tư trong nước khá lớn. Đáng ngạc nhiên là hai quỹ ETF phải bán ra cổ phiếu trong kỳ tái cơ cấu danh mục, nhưng khối ngoại vẫn mua ròng ở mức khá trong tuần qua.

Fed đã quyết định không tăng lãi suất trong tháng 9 và để ngỏ khả năng điều chỉnh lãi suất trong 3 tháng còn lại của năm. Đây được coi là tin tốt với thị trường, bởi lo ngại lãi suất USD tăng khiến thị trường ảm đạm suốt mấy tuần qua.

Về thực chất, việc Fed tăng lãi suất hay không liên quan đến định hướng và tâm lý thị trường nhiều hơn, vì mức tăng dự kiến 0,25% không phải là lớn, trong khi lãi suất tại Việt Nam thường xuyên biến động mạnh từ 8% đến 25% trong vòng 5 năm qua. Dù sao, động thái này sẽ khiến nhà đầu tư bớt lo ngại về tỷ giá, nhất là khi đồng USD suy yếu nhẹ sau quyết định trên của Fed. Như vậy, trong ngắn hạn, rủi ro tỷ giá tương đối thấp.

Tuy nhiên, một số cổ phiếu bị tác động tiêu cực từ diễn biến này. Cụ thể, NT2 và PPC có thể chịu chi phí tài chính lớn hơn do đồng USD yếu đi so với EUR và JPY, bởi cả hai doanh nghiệp đang có gánh nặng nợ nước ngoài khá lớn. NT2 là cổ phiếu tốt, nhưng lợi nhuận quý III/2015 có thể giảm mạnh. Nhà đầu tư nên xem xét cổ phiếu này sau khi doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III/2015.

Cổ phiếu bất động sản có quy mô trung bình như DXG và DIG đột ngột tăng giá trần trong phiên cuối tuần qua, với lực cầu mạnh từ nhà đầu tư trong nước. Trong nhóm các công ty bất động sản, DXG và DIG khá nổi bật với tỷ lệ vay nợ thấp, lợi nhuận tương đối ổn định trong giai đoạn khó khăn vừa qua và có triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất với nhóm cổ phiếu này là khả năng lãi suất tăng trở lại, ảnh hưởng tới khả năng tài chính của người mua nhà, khiến nhu cầu bất động sản thu hẹp. Theo đó, dù đà tăng giá có thể tiếp tục, nhưng mua đuổi cổ phiếu ở thời điểm này có rủi ro không nhỏ.

Nhìn chung, triển vọng thị trường trong ngắn hạn tích cực hơn sau quyết định của Fed, nhưng VN-Index vẫn chưa có đủ động lực để bước vào xu hướng tăng bền vững.

Tin bài liên quan