Tuần mới, mua gì - bán gì?

Tuần mới, mua gì - bán gì?

(ĐTCK) Có những cổ phiếu nhà đầu tư nên chốt lời, có mã có thể nắm giữ đề chờ đợi, trong khi có mã nhà đầu tư nên mạnh dạn mua vào vì riêng phần hưởng cổ tức đã hơn hẳn lãi suất tiết kiệm, chưa kể dư địa tăng giá còn rất lớn. Dưới đây là phân tích của một số nhà đầu tư cá nhân được biết đến rộng rãi trên thị trường về những cố phiếu đáng quan tâm trong tuần mới.

Nhà đầu tư Trần Minh Đại long

Hai tuần qua, chúng ta chứng kiến sự điều chỉnh của các nhóm cổ phiếu nóng, bên cạnh đà giảm sâu hơn của những mã dầu khí, trong khi dòng tiền trở lại với nhóm cổ phiếu đầu cơ điển hình như FLC, FIT...

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh, bức tranh đầu cơ và đầu tư cũng rất rõ ràng. Hai tuần trở lại đây, danh mục đầu tư cá nhân tôi bao gồm các cổ phiếu: ACM, HKB, PVB, C47, VCA. Trong đó, cổ phiếu đạt kỳ vọng chốt lời thành công như khuyến nghị cách đây 6 tháng tại vùng giá 8, sau khi điều chỉnh về 6.8, thì HKB đã tăng vượt giá khuyến nghị 20 vào ngày thứ Năm tuần qua với khối lượng giao dịch lớn. Tại đây, hiệu ứng chốt lời mạnh đã diễn ra khi giá cổ phiếu vượt qua giá trị doanh nghiệp. Do đó, khuyến nghị của tôi là bán chốt lời.

Trong khi đó, C47 vẫn trong trạng thái chờ đợi kết quả kinh doanh quý III. Như thường lệ, do có 2 công ty con, nên báo cáo tài chính hợp nhất sẽ công bố vào ngày cuối cùng của kỳ báo cáo. Như vậy, chậm nhất thứ Hai tuần tới chúng ta sẽ có thêm dữ liệu quan trọng về doanh thu, lợi nhuận, dòng tiền của Công ty để có đánh giá khách quan hơn về mục tiêu nắm giữ dài hạn. Với C47, khuyến nghị của tôi là giữ nguyên tỷ trọng đầu tư từ 15-20%.

Với ACM, tôi nhận thấy cơ hội lớn khi giá cổ phiếu giảm về 3.3 trong khi vợ chồng Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc là những người có uy tín và tài sản công ty có giá trị lớn hơn nhiều giá cổ phiếu. Quý III này, ACM báo lãi sau thuế 16 tỷ đồng và Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Thanh cho biết, kế hoạch chia cổ tức 10% tiền mặt không thay đổi, công việc xuất khẩu đồng hiện đã bàn giao cho cậu con trai cả đảm nhiệm, tốt nghiệp thạc sỹ và được đào tạo chuyên sâu bên Anh Quốc và Trung Quốc, có kiến thức rất sâu về thị trường đồng.

Một tin vui đối với ACM đó là kiến nghị miễn thuế xuất đồng đã được chính phủ xem xét, nếu được thông qua thì ACM có thể trở thành siêu cổ phiếu khoáng sản trong tương lai vì trữ lượng lớn đồng nguyên chất có hàm lượng lên tới 99,9%.

Khuyến nghị của tôi là gia tăng đầu tư vào ACM với kỳ vọng giá 7-8 trong 6 tháng.

Còn với VCA, sau khi đầu tư trong mặt bằng giá 6-7 dù chưa đạt kỳ vọng về thanh khoản, tuy nhiên với kết quả kinh doanh tăng trưởng hiện tại và tương lai, sẽ hiếm có cổ phiếu nào EPS gần 4k, mà có giá dưới mệnh. Chính vì vậy, tôi giữ kỳ vọng VCA sẽ tăng dần về mục tiêu giá 15 trong 6 tháng tới, khi mà dự báo cổ tức bằng tiền 20% thành hiện thực.

Một cổ phiếu siêu tăng trưởng, hội tụ đầy đủ các yếu tố để đi vào kênh tăng giá trung và dài hạn. Không cổ nào tốt hơn PVB - thương hiệu độc quyền trong bọc ống dầu khí.

Tôi xin nêu ra tiêu chí để nhà đầu tư tránh đi lệch hướng do cảm xúc:

- Đầu tư PVB là đầu tư dài hạn, mục đích hưởng cổ tức tốt hơn lãi suất tiết kiệm.

- Sự phát triển và tăng trưởng của PVB sẽ làm tiền đề cho giá cổ phiếu tăng. Không kỳ vọng sự tăng giá ngoài diễn biến trên. Do đó, không kỳ vọng tăng giá theo ngày, theo tháng.

- Chu kỳ nắm giữ từ 12 tháng đến 36 tháng hoặc hơn tùy kỳ vọng.

Tại sao lại chọn PVB để yên tâm nắm giữ dài hạn?

- Giá mua trên sàn còn thấp, đem đến khả năng hưởng lợi suất từ cổ tức tốt hơn gửi tiết kiệm.

- Khả năng tăng trưởng lợi nhuận cao, ngành nghề độc quyền đang ở giai đoạn bắt đầu bùng nổ trên thị trường mà công ty tham gia.

- Doanh nghiệp hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận là cao nhất, không có công ty con hay công ty liên kết để chơi bài dấu lãi.

- Lãnh đạo doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh khiêm tốn và cổ tức tiền mặt khiêm tốn chỉ 25%. Tuy nhiên, 9 tháng lãi đã vượt 35% cả năm và còn tăng mạnh trong quý IV. Dự kiến lợi nhuận vượt tối thiểu 75% kế hoạch năm và cổ tức ít nhất 40% tiền mặt.

Các diễn biến kinh doanh quan trọng làm tham chiếu:

- Từ đầu năm 2014, doanh nghiệp tăng trưởng ổn định, hoạt động hoàn toàn trên nền tảng chính, không đầu tư tài chính ôm đồm ngoài tập trung công việc. Doanh thu hàng năm đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế của ngành nghề kinh doanh cốt lõi đạt 15% doanh thu. Năm nay, biên lãi còn tiếp tục tăng lên, vì vậy 9 tháng đã lãi vượt 35% kế hoạch năm. 9 tháng, doanh thu hơn 900 tỷ lãi sau thuế 142 tỷ đồng.

- Báo cáo tài chính quý III/2015 cho thấy khấu hao máy móc còn 12 tỷ đồng và sẽ hết khấu hao trong quý IV/2015. Từ 2016 không còn khấu hao máy móc hàng năm 65 tỷ đồng, thì đương nhiên đây sẽ là khoản lãi PVB được hưởng thêm, dẫn đến biên lãi/doanh thu tiếp tục tăng cao. Trên báo cáo tài chính cũng thể hiện khoản vay nợ ngân hàng hiện chỉ còn 49 tỷ đồng, Công ty đã trả hơn 400 tỷ đồng từ khi xây dựng nhà máy bọc ống đến nay, do đó hết năm nay có thể xem như PVB không còn vay nợ ngân hàng.

- Là nhà máy bọc ống độc quyền trong toàn ngành và là con cưng của Tổng công ty Khí GAS, PVB luôn là đơn vị nhận chỉ định thầu trong các phần việc bọc ống. Mới đây, GAS đã chính thức thông qua kế hoạch nâng công suất khai thác khí lên 2,5 lần trong 10 năm tới với 11 dự án lớn nhỏ, nên công việc của PVB tăng trưởng trong ít nhất 10 năm tiếp theo.

- Lãnh đạo doanh nghiệp là người nổi tiếng có tâm và có tầm, PVB luôn là doanh nghiệp xuất sắc trong mọi công việc được Tập đoàn giao phó. Là doanh nghiệp tiên phong trong thời kỳ đổi mới.

- Các dự án PVB triển khai sắp tới đáng kể bao gồm Dự án bọc ống cách nhiệt nhà máy Nghi Sơn Thanh Hóa (1.500 tỷ đồng đã ký), Dự án bọc ống khí Đạm Cà Mau (220 tỷ đồng đã ký), Dự án Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2 (1.000 tỷ đồng chỉ định thầu), Dự án Lô B Ô Môn (3.000 tỷ đồng chỉ định thầu).

* Định giá PVB: Theo công thức P = E x P/E, (P/E lấy theo P/E ngành và P/E thị trường). Tính tới ngày 13/11/2015, P/E bình quân toàn sàn HOSE là 7,6 và P/E ngành dầu khí trên cả HNX và HOSE là 8,3.

- Giả thiết tính theo số liệu đơn giản, EPS của PVB được tính theo số liệu của 4 quý gần nhất, có nghĩa quý IV năm nay PVB lãi bằng quý IV năm ngoái, thì lợi nhuận 4 quý gần nhất sẽ là 157 tỷ đồng, do đó EPS = 157/216 = 7.200 đồng/CP.

+ Định giá PVB theo bình quân thị trường, thì PVB = 7.200 x 7,6 = 54.7000 đồng/CP.

+ Định giá PVB theo bình quân ngành, thì PVB = 7.200 x 8.3 = 60.000 đông/CP.

- Thực tế quý IV này, PVB được hoàn nhập 28.800 tỷ đồng từ khoản trích lập dự phòng trước đây cho dự án Carbon Stel - BD1. Vì vậy, dự báo nếu quý IV/2015, tăng trưởng bình quân như 3 quý vừa qua, thì lãi thực tế của năm nay sẽ là 142(3 quý) + 28,8 + 15,2 x 108/100 = 187,2 tỷ đồng, tương đương EPS là 187.2/216 = 8700 đồng/cp.

+ Định giá PVB theo bình quân thị trường thì PVB = 8.700 x 7,6 = 66.000 đồng/CP.

+ Định giá PVB theo bình quân ngành, thì PVB = 8.700 x 8,3 = 72.000 đồng/CP.

Trên đây là định giá hiện tại của PVB tại thời điểm hiện nay để thấy giá PVB trên sàn đối chiếu với các mức định giá theo phương pháp PE.

Theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng, để định giá đúng hơn về PVB trong tương lai, chúng ta cần sử dụng phương pháp PEG và PEF sẽ có mức độ dự báo xa hơn. Cá nhân tôi thấy rằng, với việc PVB đã hết khấu hao máy móc, thì hàng năm từ 2016 riêng khoản tiền này đã lãi thêm ra 65 tỷ đồng.

Nếu định giá theo phương pháp PEG và PEF chắc chắn rằng giá trị tương lai của PVB sẽ rất lớn, thậm chí vượt 100.000 đồng/CP, bởi EPSF có thể vượt mức 12.000 đồng/cp.

Tuy rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự méo mó nhất định, nhiều cổ phiếu có biên lợi nhuận thấp như MSN, BVH..., nhưng giá trị cổ phiếu lại rất cao và ngược lại những cổ phiếu có biên lợi nhuận cao như PVB, nhưng giá cổ phiếu lại thấp. Nhưng xét trong một khoảng thời gian dài giá trị cổ phiếu và giá trị thực sẽ có những bước tiệm cận sát gần lại.

Khi nhà đầu tư nhận ra việc nắm giữ cổ phiếu MSN, BVH 40 năm sau vẫn chưa thu được vốn, trong khi PVB với mức tăng trưởng hiện nay (thặng dư đủ chia 1:1) và cổ tức tiền mặt tăng trưởng, việc thu hồi vốn dự kiến trong khoảng 5 năm.

Sớm muộn gì những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ảo lâu thu hồi vốn sẽ chán nản để chuyển dòng tiền định giá lại những cổ phiếu có biên lợi nhuận và cổ tức cao. Mua ở hiện tại và nắm giữ PVB trong một khoảng thời gian dài bạn sẽ là người thành công rất lớn thu lợi hơn nhiều lần mức sinh lời từ gửi tiết kiệm.

...............................

Theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng tên gọi theo tên được các nhà đầu tư này dùng trên các diễn đàn chứng khoán - nickname. Các nhận định và khuyến nghị mua - bán các mã cổ phiếu, nhóm mã cổ phiếu là quan điểm cá nhân của các nhà đầu tư, không phản ánh quan điểm của Tòa soạn và chỉ có ý nghĩa tham khảo.

Tin bài liên quan