Tuần mới, mua gì - bán gì?

Tuần mới, mua gì - bán gì?

(ĐTCK) Theo các chuyên gia, cổ phiếu bất động sản sẽ là nhóm dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Trong khi đó, dưới góc nhìn và phân tích của mình, một số nhà đầu tư cá nhân được biết đến rộng rãi trên thị trường cũng chia sẻ danh mục đầu tư của mình.

Nhà đầu tư Trần Minh Đại Long

Tuần vừa qua dù có những thông tin khá tích cực được công bố như GDP quý III tăng trưởng 6,8%, hay hạn định rút ngắn thời gian thanh toán xuống T+2, đàm phán TPP được nối lại..., nhưng chúng ta tiếp tục chứng kiến xu hướng sideway với thanh khoản thấp của thị trường.

Dư âm ảnh hưởng từ biến động tỷ giá trong quá khứ đang tiếp tục tác động xấu tới dòng vốn ngoại, động thái ngân hàng nhà nước hạ lãi suất tiền gửi đồng bạc xanh về 0% đã phản ánh căng thẳng ngoại tệ giai đoạn cuối năm khi nhu cầu nhập khẩu đang tăng cao.

Thâm hụt thương mại và xu hướng mạnh lên của đồng USD trong rổ tiền tệ sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới khả năng chảy máu dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới, dù vậy, diễn biến thị trường còn nhiều điểm tựa mang lại cơ hội đầu tư giá trị và lợi nhuận cao giai đoạn cuối năm. Những tháng trước tác giả đánh giá nhóm cổ phiếu xuất khẩu đầu ngành sẽ là nhóm được hưởng lợi kép từ biên độ tỷ giá và lợi thế TPP. Tôi cho rằng, những cổ phiếu sáng và triển vọng về dài hạn vẫn là nhóm cổ phiếu xuất khẩu đầu ngành may, thuỷ sản và nông sản. Cụ thể nhất đó là TCM, TNG, HVG.

Sau loạt bài phân tích về cơ hội đầu tư dài hạn vào cổ phiếu CTCP Xây dựng 47 (C47), một số nhà đầu tư có phản ánh về các khoản vay nợ cao của C47 và dòng tiền âm trong bảng lưu chuyển tiền tệ. Tôi đánh giá, việc sử dụng đòn bẩy cao của C47 hoàn toàn là một lợi thế không có rủi ro, bởi các dự án C47 làm tổng thầu đều là dự án trọng điểm quốc gia, có nguồn vốn giải ngân từ ngân hàng thế giới WB (Dự án Trung Sơn), hay nguồn vốn giải ngân từ JICA được tài trợ bởi chính phủ Nhật Bản trong công trình Thuỷ điện Đa Nhim, Dự án Thượng Kon Tum nguồn vốn từ Tập đoàn Điện lực được xếp ưu tiên vốn loại A trong các công trình trọng điểm quốc gia.

Làm tổng thầu các dự án lớn thì dòng tiền âm trong các quý đầu năm là điều khó tránh khỏi bởi quy trình nghiệm thu và giải ngân đặc thù ngành thường dồn vào giai đoạn cuối năm. Việc C47 đưa đại công trình Thượng Kon Tum vào thi công đầu quý III này và mới đây nhất, cuối tuần vừa qua bắt đầu tiến hành đổ bê tông đập kênh Tân Mỹ đang buộc công ty ứng vốn rất nhiều, khối lượng công việc khổng lồ là lợi thế nhưng đồng thời là áp lực buộc CC47 luôn phải ứng vốn vay ngân hàng để chạy tiến độ dự án.

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Lương Am, trước mắt, doanh nghiệp đang đẩy mạnh cả 4 đại công trình mà CC47 làm tổng thầu để đáp ứng tiến độ hợp đồng đã ký kết, nhu cầu giải ngân trên công trường luôn được ưu tiên hàng đầu. Chính vì khối lượng công việc tăng nhiều đột biến trong năm nay mà cổ tức 18% như đã hứa cũng xin được chậm lại sang tháng 10 này. Theo lãnh đạo C47, trong tháng 10, chủ đầu tư có 2 khoản giải ngân lớn gồm 160 tỷ từ Dự án Thượng Kon Tum cho liên doanh Robbins - CC47 và 430 tỷ đồng WB giải ngân cho Trung Sơn. Nguồn vốn bổ sung ngoài hỗ trợ tiến độ các dự án đang làm, trước mắt doanh nghiệp sẽ chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức và đẩy mạnh khối lượng bê tông kênh Tân Mỹ đồng thời triển khai Dự án Đa Nhim.

Một số bạn đọc phản hồi xin ý kiến chi tiết hơn về đánh giá nguyên nhân lợi nhuận của C47 sẽ rơi vào 6 tháng cuối năm, trên quan điểm cập nhật mới nhất báo cáo tài chính, thông tin trên website và từ phía doanh nghiệp:

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Công ty dù doanh thu tăng 36% so với cùng kỳ, song lợi nhuận sau thuế đạt 11,96 tỷ, giảm 4% so với nửa đầu năm 2014. Nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm trong khi doanh thu tăng mạnh là do chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, trong đó có khoản chi ban đầu cho công trình Thượng Kon Tum đi vào triển khai giai đoạn cuối quý II/2015.

Lý giải tình trạng trên, phía doanh nghiệp  cho rằng, từ quý III/2015, các khoản chi phí tài chính sẽ cơ bản ổn định, không có phát sinh lớn. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ cố gắng tiết giảm tối đa mức chi phí tài chính. Ngoài ra, giờ đến cuối năm, một số công trình sẽ đi vào hoạt động, dự kiến mang về khoản doanh thu và lợi nhuận mới cho công ty.

Dự kiến đến cuối năm 2015, Thủy điện Thượng Kon Tum sẽ hạch toán doanh thu xây dựng và khoản lợi nhuận từ dự án này vào khoảng 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Thủy điện Văn Phong đã bắt đầu sản xuất sẽ mang về nguồn doanh thu lớn và lợi nhuận từ hạng mục này dự kiến rơi vào khoảng 7 tỷ đồng trong nửa cuối năm này…

6 tháng cuối năm, Công ty ước đạt 729 tỷ đồng doanh thu, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2014. Lợi nhuận trước thuế dự kiến thu về khoảng 61,66 tỷ đồng từ các dự án cũ và những công trình mới triển khai. Đặc biệt, nguồn lợi nhuận này được công ty dự kiến trên từng công trình cụ thể.

Mức lợi nhuận trước thuế dự kiến thu về từ các dự án trong 6 tháng cuối năm như sau:

Thủy điện Thượng Kon Tum 9 tỷ đồng; Thủy điện Trung Sơn 26 tỷ đồng; cổ tức từ Thủy điện Buôn Đôn 4 tỷ đồng; cổ tức từ Thủy điện Định Bình 4,1 tỷ đồng; lợi nhuận hợp nhất của Thủy điện Văn Phong 7,1 tỷ đồng; lợi nhuận từ Công ty Du lịch Hầm Hô 0,76 tỷ đồng; Dự án Thủy điện Sông Bung 23 tỷ đồng; Dự án Kênh bắc Sông Chu – nam Sông Mã 1,5 tỷ đồng; Khách sạn Hải Âu 6,2 tỷ đồng. Tổng cộng 61,66 tỷ đồng.

Các dự toán lợi nhuận này chưa tính đến phương án thoái vốn các khoản đầu tư dự án và tài chính, đồng thời, nếu tiết giảm được thêm mức chi phí tài chính thì lợi nhuận sẽ còn tăng thêm.

...............................

Theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng tên gọi theo tên được các nhà đầu tư này dùng trên các diễn đàn chứng khoán - nickname. Các nhận định và khuyến nghị mua - bán các mã cổ phiếu, nhóm mã cổ phiếu là quan điểm cá nhân của các nhà đầu tư, không phản ánh quan điểm của Tòa soạn và chỉ có ý nghĩa tham khảo.
Tin bài liên quan