Tuần mới, mua gì - bán gì?

Tuần mới, mua gì - bán gì?

(ĐTCK) Dù thị trường có tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9 không như mong đợi khi sụt giảm cả điểm số và thanh khoản. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cổ phiếu đi ngược xu hướng thị trường. Dưới góc nhìn và phân tích của mình, một số nhà đầu tư cá nhân được biết đến rộng rãi trên thị trường chỉ ra một số cổ phiếu đáng chú ý mà nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư hoặc bán ra.

Nhà đầu tư 1970

Theo tôi, thị trường đang ở giai đoạn khó kiếm tiền hơn trước, bởi các mã dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoản, bảo hiểm đều có mức PE khá cao, hầu hết đều >20-30 lần. Nếu tính cả hệ số lạm phát phá giá VND, thì PE thực lên đến 50-60 năm mới thu hồi được vốn. Mức giá này không còn hấp dẫn, kể cả nới room, tôi cũng không tin khối ngoại có thể mua bằng mọi giá.

Mỗi khi thị trường khó khăn, dòng tiền thông minh sẽ phân hóa “đãi cát tìm vàng”, chảy xuống những cổ định giá thấp, ví dụ như CEO. Khối ngoại mua ròng thu gom rất mạnh và CEO đã vào trend tăng dài hạn. Khuyến nghị CEO cứ điều chỉnh là mua và nắm giữ.

Ngoài ra, các bạn nên để ý các mã bất động sản dạng kim cương như L14. Vốn điều lệ tuy rất nhỏ, chỉ có 33 tỷ đồng, nhưng L14 có quỹ đất và các dự án tiền năng vô cùng lớn, riêng lợi nhuận từ Khu đô thị Minh Phương (TP. Việt Trì) ước tính khoảng  500 tỷ đồng/vốn 33 tỷ. Chưa tính các khu đô thị đang sắp triển khai trong tương lai như Nam Minh Phương 73 héc-ta, Bình Minh- Lào Cai 70 héc-ta, lợi nhuận có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Các cổ phiếu bất động sản nhiều đất và bán đất nền luôn có lợi thế lớn khi bất động sản ấm lên là đầu tư ít, lợi nhuận cao hơn nhiều so với chung cư.

So sánh với VC3 xây 2 block chung cư đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, hạch toán dồn hết trong  năm 2015, chỉ lãi được khoảng 50 tỷ đồng. Vốn hóa VC3 hiện là 430 tỷ đồng. Trong khi đó, 1 dự án L14 có thể lãi gấp 10 lần VC3, thì vốn hóa L14 hiện chỉ có 140 tỷ đồng, rẻ bằng 35% VC3, do đó, dư địa tăng giá L14 còn rất nhiều lần. Bong bóng bất động sản 2007-2008, những cổ nhiều đất như SJS vốn 50 tỷ đồng, HDG vốn 12,5 tỷ đồng, đã tăng giá lên tiền triệu, thì dòng chung cư như  VCx chỉ có giá 3x-7x, bởi dòng chung cư đầu tư lớn, lợi nhuận ít hơn dòng bất động sản đất nền.

Chọn cổ bất động sản để giàu nhanh nhất, nên chọn theo quỹ đất lớn trên vốn hóa  nhỏ.

Các cổ phiếu như TMT của ngành xe ô tô còn dư địa tăng trưởng tốt trong nhiều năm tới. Định giá TMT hiện tại PE chỉ 3-4, khuyến nghị mua và nắm giữ, đây là mức giá siêu hời so với các cổ ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Nhà đầu tư Trần Minh Đại Long

Trong thời gian qua khối ngoại liên tục bán ròng đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước dẫn đến việc chỉ số VN-Index liên tục giảm điểm. Theo đánh giá của tôi thì việc bán ròng của khối ngoại chủ yếu đến từ quyết định nới biên độ tỷ giá của Ngân hàng Nhà Nước. Kinh tế vĩ mô vẫn đang tốt và về dài hạn, thị trường sẽ đi lên khi mà tỷ giá ổn định, dòng tiền của khối ngoại quay lại thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, những doanh nghiệp có dòng tiền lớn từ xuất khẩu như TCM, TNG, HVG, VHC là những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất. Ngược lại những doanh nghiệp nhập khẩu, dầu khí, doanh nghiệp đang có dư nợ ngoại tế lớn nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng đầu tư trong danh mục.

Ngoài ra, nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc mua vào những cổ phiếu cơ bản không bị tác động nhiều bởi chỉ số VN-Index đang ở vùng giá tốt. Những ai đầu tư cổ phiếu VC3 theo khuyến nghị của tôi một năm trước ở vùng giá 13.000-16.000 đồng có thể xem xét chốt lời ở vùng giá 53.000-55.000 đồng hiện tại để cơ cấu sang những cổ phiếu có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn.

Hơn 1 tháng trước, tôi có khuyến nghị đầu tư cổ phiếu C47 ở vùng giá 14.000-16.000 đồng nhưng sau đó giá đã tăng nhanh lên vùng 17.000 đồng. Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa thể mua được ở vùng giá tốt thì đây là thời điểm thích hợp cho nhà đầu tư quay lại cổ phiếu này khi giá đã điều chỉnh tốt về mặt bằng rất tiềm năng.

Theo quan sát của tôi, thì cổ phiếu C47 đang ở vùng giá quá hấp dẫn, cùng nhiều thông tin hỗ trợ phía trước là cơ sở cho việc tăng giá trong dài hạn. Với mức vốn điều lệ 120 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm công ty đạt gần 12 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. EPS chỉ đạt 1.000 đồng/cổ phiếu, còn cách khá xa so với lợi nhuận 64,9 tỷ dự kiến mà tác giả đưa ra. Nhưng những doanh nghiệp xây dựng thủy điện điểm rơi lợi nhuận thường rơi vào 2 quý cuối năm khi mà các công trình sẽ được chủ đầu tư giải ngân tiền và chốt tiến độ.

Nguyên nhân chủ yếu khiến việc lợi nhuận quý II năm nay thấp không được như kỳ vọng là do quý này chi phí quản lý tăng cao ở một số công trình thủy điện mới trong khi doanh thu và lợi nhuận từ các công trình này chưa có. Việc triển khai công trình Thượng Kon Tum và thủy điện Đa Nhim trong quý 2 riêng chi phí vận chuyển máy móc và xây trạm trộn hơn 7 tỷ là nguyên nhân chính khiến chi phí tăng cao đột biến so với cùng kỳ.

Tháng 8 một đoàn công tác đặc biệt của C47 đã xuống công trình Thượng Kon Tum đàm phán để mua lại máy móc thiết bị từ nhà thầu Hoa Đông - Trung Quốc. Hoa Đông là nhà thầu chính đang thị công công trình Thượng Kon Tum nhưng do không đủ năng lực và tài chính làm chậm tiến độ nên đã bị chủ đầu tư hủy hợp đồng.

C47 đã xuống đàm phán mua lại máy móc thiết bị của Hoa Đông tại công trình này để tiếp tục thi công. Quá trình đàm phán đã thành công tốt đẹp, C47 đã có một khoản lợi nhuận lớn so với chi phí trong lúc tính toán giá thầu với chủ đầu tư. Việc mua lại thiết bị máy móc, đường ống, chi phí xây đường bê tông, láng trại đã giúp C47 tiết kiệm được 39 tỷ đồng so với việc đầu tư mới trong chi phí tính giá thầu với chủ đầu tư. Chính vì vậy mà tôi dự kiến lợi nhuận từ dự án này trong năm 2015 là 9 tỷ, được hạch toán vào 2 quý cuối năm.

Công trình thủy điện Trung Sơn đã hoàn thành được hơn 50% tiến độ. Với lượng hàng tồn kho đang rất lớn tại công trình này được thể hiện trên báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của công ty sẽ mang lại một khoản doanh thu và lợi nhuận đột biến trong hai quý còn lại của năm. Dự án thủy điện Trung Sơn là dự án trọng điểm Quốc Gia và là dự án đầu tiên tại Việt Nam được Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn. Dự kiến dự án này sẽ mang lại khoảng 18 tỷ đồng lợi nhuận trong hai quý cuối năm.

Dự án Đa Nhim dự kiến mang lại khoảng 3 tỷ lợi nhuận trong năm 2015.

Dự án kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã thi công từ tháng 4/2014 với giá trị hợp đồng 87 tỷ đang vào giai đoạn nghiệm thu và hoàn thành trong năm 2015 dự kiến mang lại khoản lợi nhuận 1,5 tỷ đồng trong hai quý cuối năm.

Quý III là thời điểm khách sạn kinh doanh tốt nhất trong năm. Khách sạn Hải Âu dự kiến mang lại hơn 6 tỷ lợi nhuận trong quý này.

Cổ tức từ Thủy điện Buôn Đôn dự kiến khoảng 4 tỷ đồng trong đó năm 2015 sẽ được nhận 2,6 tỷ đồng. Hiện giá cổ phiếu của thủy điện Buôn Đôn đang được giao dịch ở mức 17.000 đồng/cổ phiếu. C47 góp 26,8 tỷ đồng tại dự án này tương đương 2,68 triệu cổ phiếu.

C47 có 17,64% cổ phần tại công ty cổ phần thủy điện Định Bình sẽ mang lại hơn 4 tỷ tiền cổ tức năm 2015. 6 tháng đầu năm 2015 thủy điện Định Bình đạt hơn 21 tỷ lợi nhuận sau thuế đạt 88,76% kế hoạch năm trong khi sản lượng điện và doanh thu chỉ đạt 58% và 69% so với kế hoạch. Do vậy mà nhiều khả năng trong 2 quý cuối năm sẽ vượt kế hoạch đề ra. Cổ tức mà C47 nhận được có thể sẽ còn cao hơn mức 4 tỷ theo kế hoạch ban đầu tại đại hội cổ đông năm 2015. Hiện giá cổ phiếu thủy điện Định Bình đang giao dịch ở mức 25.000 đồng/cổ phiếu. C47 đang nắm giữ gần 1,45 triệu cổ phiếu tại đây.

Nếu thanh lý hai khoản đầu tư trên sẽ mang lại cho C47 một khoản lợi nhuận khoảng 40 tỷ đồng.

Khu đất 105 Tây Sơn diện tích 2,2 héc-ta, thiết kế xây 3 block chung cư, hiện công ty đã thực hiện đập bỏ nhà kho cũ và thực hiện thi công hạ tầng nội bộ và đường của khu với giá 4,7 tỷ đồng (Hiện trạng đất thuê dài hạn, đã hết khấu hao). Dự án đang được chủ dự án bên cạnh đã là khu dân cư chào mua với giá 55 tỷ đồng nhưng công ty chưa bán.

Nếu thực hiện phương án này công ty sẽ có khoản lợi nhuận 50 tỷ và có thêm 55 tỷ vốn lưu động. Ngày 06/12/2011 UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 4164/UBND-KTN về việc chủ trương đầu tư xây dựng chung cư tại khu đất Công ty đang sử dụng làm kho bãi tại địa chỉ 105 Tây Sơn, thành phố Quy Nhơn.

Nhiều nhà đầu tư có thắc mắc về việc chậm chi trả cổ tức của C47, trả lời cổ đông, Tổng giám đốc cho biết, việc chậm chi trả cổ tức là do công ty đang dồn tiền để triển khai hai dự án mới, lịch trình 15 tháng 9 khi chủ đầu tư quyết toán tiền thì công ty sẽ thu xếp tiền trả cổ tức cho cổ đông. Việc trả cổ tức 18% của năm 2014 vẫn không có gì thay đổi so với kế hoạch trong đại hội cổ đông 2015.

Như vậy, do chi phí quý II tăng cao không đạt lợi nhuận như kỳ vọng, nhưng với những dự án mới triển khai trong quý vừa rồi tôi dự kiến 2 quý còn lại của năm công ty sẽ đạt 37-40 tỷ lợi nhuận sau thuế. EPS cả năm sẽ đạt 4000-4200 đồng/cổ phiếu.

Khuyến nghị mua vào ở vùng giá 14.500 - 15.000 đồng, chốt lời ở vùng giá 22.000-23.000 đồng trong thời gian 3 tháng và vùng giá 45-48.000 trong thời gian 1 năm.

...............................
Theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng tên gọi theo tên được các nhà đầu tư này dùng trên các diễn đàn chứng khoán - nickname. Các nhận định và khuyến nghị mua - bán các mã cổ phiếu, nhóm mã cổ phiếu là quan điểm cá nhân của các nhà đầu tư, không phản ánh quan điểm của Tòa soạn và chỉ có ý nghĩa tham khảo.
Tin bài liên quan