Tuần mới, mua gì - bán gì?

Tuần mới, mua gì - bán gì?

(ĐTCK) Bắt đầu từ tuần này, Đầu tư Chứng khoán sẽ mở chuyên mục mới với sự tham gia của một số nhà đầu tư cá nhân được biết đến rộng rãi trên thị trường về quan điểm đầu tư trong tuần tới.

Theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng tên gọi theo tên được các nhà đầu tư này dùng trên các diễn đàn chứng khoán - nickname. Các nhận định và khuyến nghị mua - bán các mã cổ phiếu, nhóm mã cổ phiếu là quan điểm cá nhân của các nhà đầu tư, không phản ánh quan điểm của Tòa soạn và chỉ có ý nghĩa tham khảo. 

Nhà đầu tư 1970

TTCK Việt Nam hiện nay trong giai đoạn mới bắt đầu hồi phục, dòng tiền tham gia chưa nhiều. Trong cuối 2014, đầu 2015, lượng cổ phiếu cung ra quá lớn, từ IPO đến các DN trên sàn phát hành khủng khiến lượng tiền không thể đủ hấp thụ hết. Trách nhiệm của UBCK kiểm soát các báo cáo tài chính của các DN phát hành rầm rộ cổ phiếu chưa chặt chẽ, để các DN này tự tung tự tác "xào nấu BCTC".

Có thể nhìn thấy rất rõ lợi nhuận các công ty này đều từ đầu tư tài chính, công ty mẹ mua bán công ty con lòng vòng tay nọ sang tay kia tạo lợi nhuận ảo mà không có dòng tiền thật. 50% thanh khoản toàn thị trường bị hút vào các cổ phiếu "in giấy", rất thiếu minh bạch trong BCTC. Chỉ trong 1 năm, khoảng 20.000 tỷ đồng đã bị hút đi vào cổ phiếu phát hành bừa bãi, khiến thanh khoản thị trường teo tóp.

Thiết nghĩ, UBCK cần có trách nhiệm rà soát, kiểm tra các báo cáo tài chính của các DN này, tránh để xảy ra hiện tượng lừa đảo như Dược Viễn Đông (DVD) trước đây. TTCK muốn phát triển bền vững thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế cần phải đảm bảo tính minh bạch

Trở lại với thị trường, theo tôi, trên góc độ đầu tư dài hạn thì  mặt bằng giá cổ phiếu Việt Nam còn rất rẻ, nhều DN kinh doanh tăng trưởng tốt, PE hiện chỉ 4-8 có thể cho dư địa tăng giá không nhỏ. Còn về ngắn hạn, thị trường phục thuộc vào dòng tiền, cũng như tâm lý ngắn hạn, nên khó đoán định. Theo tôi, các nhà đầu tư trung dài hạn vẫn có thể giải ngân các cổ phiếu tốt.

Nói về cổ phiếu và nhóm cổ phiếu, trên thị trường có rất nhiều công ty trên đà hồi phục, cũng như kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định rất tốt, PE hiện khá thấp như 1 số cổ phiếu ngành ô tô. Các cổ phiếu bất động sản cũng đang cho tín hiệu hồi phục tốt. Vì vậy, theo tôi, nhà đầu tư có thể giải ngân với mục tiêu trung dài hạn.

Nhà đầu tư Dailong

Rõ ràng, thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua đã bị ảnh hưởng rất lớn từ việc rút vốn của các đợt phát hành thêm và IPO doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó, tác động của việc tăng tỷ giá USD, ảnh hưởng tâm lý, nhất là sự ảm ảnh của “sự kiện” biển Đông lại nhen nhóm trở lại, cũng câu nói “Sell in May and go away” vẫn tạo sức ép tâm lý đối với nhà đầu tư. Ngoài ra, tháng 5 cũng là tháng trống thông tin khi kết quả kinh doanh phần lớn đã được đưa ra trong tháng 4...

Về trường phái đầu tư, theo quan sát của tôi, ở bất kỳ thị trường nào trên thế giới, từ chứng khoán tới thị trường hàng hóa... thì tâm lý đầu cơ lướt sóng ngắn thường chi phối đám đông tham gia thị trường. Theo tổng kết lỗ lãi, hiệu quả đầu tư trong một khoảng thời gian dài trên 5 năm, thì có tới hơn 70% thành viên tham gia thị trường là thua lỗ hoặc phá sản.

Chỉ một số ít có khả năng chiến thắng hay thắng lớn trên thị trường, một phần trong số đó họ là các quỹ đầu tư, tự doanh chứng khoán có năng lực hoặc những nhà đầu tư từng trải có kinh nghiệm lướt sóng với time frame ngắn. Nhưng hầu hết trong số những người thành công đa phần là những nhà đầu tư giá trị có sự am hiểu nội tại doanh nghiệp và bản chất sản phẩm đầu tư.

Chính vì vậy ở góc độ một nhà đầu tư, tôi luôn ưu tiên đối với trường phái đầu tư dài hạn, lựa chọn những doanh nghiệp có core sản xuất tốt với lợi nhuận tăng trưởng ổn định qua nhiều năm. Sau khi lọc ra nhóm doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí đó, tôi chờ đợi để tìm thời điểm thích hợp giải ngân khi giá trị cổ phiếu xuống thấp hơn nhiều giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Về nhóm cổ phiếu, theo tôi, ở bất kỳ nhóm ngành cổ phiếu nào cũng tạo ra cơ hội trong đầu tư và cả đầu cơ. Là một nhà đầu tư giá trị, tôi luôn đánh giá cao cơ hội trong thị trường giảm giá (down trend). Như đã chia sẻ ở trên, trong danh mục tôi sàng lọc ra đó là những cổ phiếu có core sản xuất tốt, lợi nhuận tăng trưởng ổn định và có thị phần tốt trong mỗi nhóm ngành.

Tiếp theo đó, tôi phân tích giá trị doanh nghiệp và kỳ vọng một vùng giá để chờ đợi giải ngân, trong bối cảnh thị trường downtrend rất nhiều cơ hội sẽ đến khi giá cổ phiếu chịu tác động giảm sâu, thậm trí giảm xuống thấp hơn vùng giá kỳ vọng giải ngân. Khi đó tôi sẽ tính toán lựa chọn lợi thế ngành và lợi thế giá để đưa ra danh mục đầu tư cho chính bản thân mình.

Theo quan điểm cá nhân tôi, nhóm ngành nhà đầu tư nên ưu tiên “để tâm” trong năm 2015 là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ hội nhập TPP sắp tới, cụ thể đó là nhóm cổ phiếu ngành dệt may, nông lâm, thủy sản... rất có lợi trong chính sách thuế xuất khi TPP chính thức được áp dụng.

Ngoài ra, cũng có một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách thuế ưu đãi mà Bộ Tài chính mới ban hành, bao gồm nhóm sách, nhóm thiết bị giáo dục, nhóm vật liệu môi trường...

Nhà đầu tư Nguyễn Ngọc Minh (TP. HCM)

Việc dòng tiền bị rút ra từ những đợt phát hành thêm, cũng như để đầu tư vào các kênh đầu tư khác như ngoại tệ, trong khi dòng tiền từ các kênh khác không bù đắp khiến thị trường giảm sâu trong nửa đầu tháng 5.

Tuy nhiên, tôi đánh giá, “virus OGC” là nguyên nhân chính gây lây lan “bệnh” bán tháo trên diện rộng trong tuần đầu tiên của tháng 5, qua đó dẫn đến nhiều tài khoản đụng ngưỡng call margin và có hiện tượng giải chấp dây chuyền ở 1 vài cổ phiếu.

Về dài hạn, theo tôi, thông tin kinh tế vĩ mô có vẻ đang ủng hộ cho chứng khoán. Vấn đề  là tìm mã nào tăng trưởng, định giá rẻ để bỏ tiền vào và nếu có danh mục hợp lý, chắc chắn sẽ thành công lớn trong giai đoạn 2015-2017.

Còn trong ngắn hạn, ai lướt sóng, giỏi phán đoán tốt thì đây là kênh kiếm tiền nhanh khá lý tưởng. Có vẻ đa phần nhà đầu tư nhỏ lẻ trên TTCK Việt Nam đang bị hút vào đây do khó cưỡng nổi lợi nhuận mà nó mang lại. Với cá nhân tôi thì kênh đầu tư dài hạn rủi ro thấp hơn.

Còn xét về cổ phiếu, thì SHI là cổ phiếu điển hình tăng giá trong thời gian qua. Tính từ Tết Nguyên đán đến ngày 14/5, SHI đã tăng 33%, trong khi VN-Indẽ giảm 11,2%. Lý do giúp mã này tăng là do báo cáo lợi nhuận tăng trưởng gấp 7 lần trong quý I và cổ phiếu này đang được hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm, doanh số bán hàng có cơ hội tăng do kinh tế phục hồi, tái cơ cấu thành công và giá cổ phiếu vẫn còn hợp lý.

Tôi đánh giá, khả năng tăng trưởng lợi nhuận của SHI trong thời gian tới là khá tốt do các sản phẩm mới được đưa ra thị trường. Mức tăng giá 33% trong vòng chưa đầy 2 tháng của SHI, nếu quy theo năm thì tỷ suất sinh lợi là 200%. Như vậy, nhà đầu tư nếu chọn đúng mã, thì chứng khoán vẫn là kênh siêu lợi nhuận.

Tin bài liên quan