Triển vọng dài hạn vẫn sáng

Triển vọng dài hạn vẫn sáng

(ĐTCK) VN-Index đã giảm từ mức 611,27 điểm về 604,46 trong tuần qua. Chỉ số này đã đi xuống trong suốt 4 phiên đầu tuần với tổng mức giảm 9,37 điểm trước áp lực bán ra, đặc biệt là của khối ngoại ở những cổ phiếu lớn.

VN-Index chỉ bật tăng nhẹ trở lại trong phiên giao dịch thứ Sáu vừa rồi một phần nhờ vào sự mua ròng trở lại của nhà đầu tư nước ngoài và thông tin Hiệp định TPP sẽ được ký kết vào ngày 4/2/2016 ở New Zealand và có hiệu lực sau 2 năm. Tính chung cả tuần, khối ngoại đã bán ròng với tổng giá trị hơn 134 tỷ đồng, chủ yếu là các mã MSN, KDC, VNM, HSG và mua vào một số cổ phiếu như CII, NT2, DPM, VIC. Thanh khoản thị trường tuần qua vẫn luôn được duy trì ở mức tốt, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư đang dần giảm bớt.

Trong tuần qua, tỷ giá USD/VND tiếp tục là vấn đề gây lo ngại cho NĐT chứng khoán, khi giá USD trên thị trường tự do luôn được duy trì ở mức cao, 22.600 – 22.700 đồng, trong khi giá bán ra của các ngân hàng tăng từ mức 22.400 đồng/USD cuối tuần trước lên trên 22.500 đồng/USD trong suốt tuần qua.

Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở FOMC (Mỹ) hôm 19/11 tuy không có thông tin bất ngờ nào, nhưng vẫn cho thấy được sự mong muốn và đồng thuận của các thành viên có quyền bỏ phiếu trong việc tăng lãi suất trong tháng 12. Dường như tình hình ở châu Âu, đặc biệt là sau vụ tấn công ở Paris vừa qua sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến quyết định tăng lãi suất khi mà các chỉ số thống kê  đều cho thấy nên kinh tế Mỹ đã đủ “mạnh khỏe” để tăng lãi suất.

Nhìn chung, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về xu hướng của thị trường trong dài hạn. Song với việc bán ròng của khối ngoại với một loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn, diễn biến tỷ giá không tích cực và mức độ margin đang ở mức cao làm giảm dư địa cho vay của các CTCK, khả năng thị trường tăng mạnh trong vài phiên tiếp theo là không cao.

Tuy nhiên, tín hiệu đồng USD mạnh lên trong nước cũng như trên thế giới do kỳ vọng tăng lãi suất đã có phần hạ nhiệt. Thanh khoản USD của hệ thống ngân hàng hiện vẫn tốt và không có dấu hiệu thiếu hụt nguồn cung USD.

Ngoài ra, theo số liệu Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10 đạt thặng dư 500 triệu USD so với thâm hụt 221 triệu USD trong tháng 9 và cho thấy cân đối ngoại tệ trong nước vẫn đang ổn định. Như vậy, dù dự kiến FED sẽ tăng lãi suất đồng USD, tỷ giá USD/VND có thể sẽ không biến động quá mạnh.

Tuần qua, kết quả kinh doanh quý III của một số công ty đã tiếp tục được công bố. Tuy nhiên, đợt công bố tuần này đã không đem lại hỗ trợ tích cực cho thị trường trong tuần. Kết quả kinh doanh của các ngân hàng như VCB, CTG và MBB đều không ấn tượng do chi phí dự phòng nợ xấu tăng cao, trong khi các DN hàng tiêu dùng (MSN, KDC) và bất động sản như VIC cũng công bố kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực bất động sản và ngân hàng thì kết quả quý III thường không bằng quý IV, cho nên cả năm 2015, mảng kinh doanh này dự kiến vẫn đạt mức tăng trưởng lợi nhuận tốt.

Tính trên toàn thị trường, lợi nhuận sau thuế của các DN niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh tăng hơn 15% so với cùng kỳ, nhờ vào sự đóng góp lớn từ VNM và các cổ phiếu ngành ngân hàng, đặc biệt là lợi nhuận bất thường từ KDC và OGC. Dự kiến, tăng trưởng lợi nhuận quý IV và năm 2016 của khối DN niêm yết vẫn được duy trì ở mức tốt và vẫn là yếu tố quan trọng nhất hỗ trợ cho xu hướng tăng dài hạn của thị trường.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục đà giảm, từ mức trung bình 42,7 USD/thùng tuần trước nữa xuống mức 40,8 USD/thùng tuần qua, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các cổ phiếu thuộc ngành này. Từ nay đến giữa năm 2016, giá dầu được dự báo duy trì quanh vùng 45 - 47 USD khi mà dự trự dầu của Mỹ liên tục tăng trong 8 tuần liên tiếp. Do đó, trong trung hạn, chúng tôi không kỳ vọng sự tăng trưởng đột biến từ những mã này. 

Nhìn chung, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về xu hướng của thị trường trong dài hạn. Song với việc bán ròng của khối ngoại với một loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn, diễn biến tỷ giá không tích cực và mức độ margin đang ở mức cao làm giảm dư địa cho vay của các CTCK, khả năng thị trường tăng mạnh trong vài phiên tiếp theo là không cao.

Tin bài liên quan