Tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn

Tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn

(ĐTCK) Đà hồi phục trong phiên giao dịch cuối tuần qua đã giúp các chỉ số chứng khoán lấy lại những gì đã mất trong các phiên giảm nhẹ đầu tuần.

VN-Index đã vượt ngưỡng kháng cự 580 điểm, trong khi chỉ số VN30-Index cũng đã vượt mức kháng cự 600 điểm. Tuy nhiên, việc khối lượng giao dịch khớp lệnh toàn thị trường, đặc biệt là ở nhóm VN30 (sau khi đã trừ phần đột biến 24,1 triệu cổ phiếu của STB đến từ việc cổ phiếu này được các quỹ ETF đưa vào danh mục) trong phiên giao dịch cuối tuần qua đã tăng lên rất mạnh, cho thấy áp lực bán ra gia tăng khi thị trường tăng điểm. Do đó, nhiều khả năng, trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục xuất hiện nhịp điều chỉnh.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng sau giai đoạn điều chỉnh đã hồi phục tốt trở lại trong phiên cuối tuần qua, trong khi nhóm cổ phiếu bất động sản đang quay lại quỹ đạo tăng giá. Với lực đỡ từ hai trụ cột này, thị trường chứng khoán tuần này nếu có điều chỉnh cũng sẽ không quá mạnh. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu chứng khoán và sản xuất sắt thép cũng đang cho thấy tín hiệu điều chỉnh nhẹ trước khi đi lên và củng cố cho khả năng tiếp tục điều chỉnh nhẹ của thị trường.

Các nhóm cổ phiếu thuộc những ngành được hưởng lợi từ Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương -TPP (dệt may, thủy sản) như TCM và VHC… đã chứng kiến đà tăng khá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần. Với khả năng TPP sẽ được thông qua trong nhiệm kỳ cuối của Tổng thống Obama thì nhóm cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong thời gian tới và đáng để đầu tư dài hạn.

Giá dầu thế giới vẫn đi ngang và chưa xuất hiện những tín hiệu rõ ràng về xu hướng tăng/giảm, vì thế, nhóm cổ phiếu dầu khí nhiều khả năng chưa có nhiều đột biến trong thời gian tới. Một khi giá dầu thoát khỏi giai đoạn đi ngang sẽ là cơ hội để đầu tư vào nhóm cổ phiếu này.

Về xu hướng ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, chỉ số chứng khoán sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 575-570 điểm với VN-Index và 595-590 điểm với VN30-Index trước khi đi lên.

Về dài hạn, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng, chỉ số VN-Index trong đợt tăng này sẽ vượt ngưỡng kháng cự 640 điểm và tiến đến mục tiêu gần nhất ở 670 - 680 điểm, mặc dù thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện một đợt điều chỉnh khá mạnh tại vùng kháng cự 600 - 610 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét chốt lời một phần khi VN-Index đi đến gần vùng kháng cự 600 - 610 điểm và chỉ số VN30 đi vào vùng kháng cự 620 - 630 điểm.

Những nhà đầu tư dài hạn nên tiếp tục mua và giữ, đồng thời có thể dùng chiến thuật bán cao và mua thấp một khi chỉ số VN-Index đi đến gần vùng kháng cự 600 - 610 điểm và chỉ số VN30 đi vào vùng kháng cự 620 - 630 điểm.

Tin bài liên quan