Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

Thị trường thiếu sự tích lũy khối lượng cần thiết

(ĐTCK) VN-Index tăng mạnh trong phiên ngày 22/7 từ vùng hỗ trợ 615 điểm của đường trung bình động MA20 ngày, tuy nhiên, khối lượng giao dịch chưa có sự gia tăng đáng kể. Điều này cho thấy thị trường vẫn đang trong trạng thái tiết cung.

Thị trường tiếp tục đà điều chỉnh trong phiên đầu tuần khi đón nhận những thông tin xấu liên quan đến việc lãnh đạo của Ngân hàng GPBank bị bắt tạm giam. Đồng thời, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng bị điều tra do những cáo buộc liên quan đến khoản đầu tư của PVN tại Oceanbank.

Bên cạnh đó, áp lực từ giá dầu thế giới liên tục biến động do nguồn cung tiếp tục tăng lên và đồng USD tăng giá mạnh đã khiến chỉ số VN-Index giảm gần 1,3% ngay trong phiên thứ Hai về sát ngưỡng hỗ trợ 615. Tuy vậy, nhờ ngưỡng này, thị trường cũng nhanh chóng cân bằng trở lại trước khi có một phiên tăng mạnh bất ngờ tời 2,15% trong phiên 22/7. Những thông tin lạc quan về kinh tế vĩ mô cũng là một nhân tố giúp thị trường phục hồi trở lại.

Theo Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đã đạt 7,83% tính đến 30/6/2015, gấp hơn 2 lần so với mức 3,52% ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ vượt mục tiêu 13% - 15%.

Dòng vốn tín dụng tăng trưởng tốt giúp thị trường bất động sản tiếp tục ấm lên trong thời gian gần đây. Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bất động sản đang có chuyển biến tích cực với lượng giao dịch thành công cao nhất từ trước đến nay. Tại Hà Nội và TP. HCM lượng giao dịch thành công đều tăng gấp 2,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2014, khiến lượng tồn kho giảm đáng kể. Thị trường khởi sắc đã tạo niềm tin cho người mua nhà vào thị trường đã dần được khôi phục.

Quay trở lại thị trường trong tuần qua, sự hồi phục của chỉ số VN-Index tiếp tục được dẫn dắt bởi các cổ phiếu trong nhóm VN30. Ngoài nhóm tài chính – ngân hàng vẫn đảm nhiệm vai trò dẫn sóng thì nhóm các cổ phiếu lớn có kết quả kinh doanh tốt và được hỗ trợ bởi thông tin nới room như HPG, FPT, VNM, GMD, REE… cũng tăng điểm tích cực trong vài phiên trở lại đây đã giúp VN-Index nuôi hi vọng chinh phục vùng đỉnh cũ 640 - 645. Tuy vậy, chúng tôi nhận thấy lực cầu tại mức giá cao trong phiên hôm qua chưa thực sự tích cực cùng thanh khoản chưa trở lại mức cao có thể là trở ngại cho chỉ số VN-Index nếu muốn vượt qua vùng đỉnh này.

VN-Index tăng mạnh trong phiên ngày 22/7 từ vùng hỗ trợ 615 điểm của đường trung bình động MA20 ngày, tuy nhiên, khối lượng giao dịch chưa có sự gia tăng đáng kể. Điều này cho thấy thị trường vẫn đang trong trạng thái tiết cung. Sau khi vượt qua kháng cự ngắn hạn 625 điểm của các đường trung bình động MA5 và MA10 ngày, chỉ số sàn HSX đã tiệm cận lại vùng kháng cự mạnh 635-640 điểm.

Áp lực bán tại kháng cự đã gia tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua, đẩy chỉ số đóng cửa gần ngưỡng 630 điểm. Chúng tôi cho rằng, đây là một phản ứng bình thường của thị trường khi mà chỉ số tăng quá nhanh và thiếu đi sự tích lũy khối lượng cần thiết.

Các chỉ số động lượng như RSI, MFI của VN-Index vẫn đang trong xu hướng xuống cho thấy sức mua của thị trường chưa thực sự được cải thiện. Vì vậy, chúng tôi cho rằng để có thể chinh phục được những đỉnh cao mới, VN-Index cần thêm những phiên giao dịch mang tính chất củng cố. Theo đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số sàn HSX sẽ tích lũy trong biên độ 625 - 640 điểm trong những phiên giao dịch tới.

Tin bài liên quan