Thị trường chứng khoán đang thiếu động lực tăng điểm

Thị trường chứng khoán đang thiếu động lực tăng điểm

(ĐTCK) Đáng chú ý, lần đầu tiên kể từ đầu tháng 6/2014, chỉ số sàn HNX đã giao dịch phía dưới đường hỗ trợ ngắn hạn tạo bởi đường trung bình động 20 ngày (MA20), báo hiệu sự đảo chiều trong xu hướng ngắn hạn của thị trường.
 

TTCK trong nước bắt đầu có xu hướng điều chỉnh giảm sau khi chỉ số VN-Index chạm vào vùng kháng cự mạnh 605 - 610 điểm, vùng đỉnh trung hạn được thiết lập cuối tháng 3/2014. Từ ngày 22/7 đến nay, chỉ số VN-Index giảm 0,96%, trong khi chỉ số HNX-Index giảm 2,45%.

Việc điều chỉnh của thị trường ở thời điểm hiện tại theo chúng tôi là hợp lý, trong bối cảnh trước mắt, thị trường là một vũng trũng thông tin, nói cách khác, thị trường đang thiếu những động lực cần thiết để tiếp tục tăng điểm.

Thứ nhất, các dữ liệu vĩ mô phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế trong nửa đầu năm 2014 đã phần nào thỏa mãn được kỳ vọng của thị trường. Những thông tin này đã được phản ánh vào sự tăng điểm của thị trường giai đoạn vừa qua.

Thứ hai, đến thời điểm này, hơn 90% doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2014, trong đó, khá nhiều công ty đạt kết quả kinh doanh tích cực như HPG, HCM, SSI, PVS…, tuy vậy, giá các cổ phiếu này đều chỉ tăng nhẹ sau khi thông tin được công bố cho thấy, các thông tin này đã được phản ánh khá đầy đủ vào biến động giá trước đó. Bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, vẫn còn tồn tại những gam màu tối cho thấy, triển vọng phục hồi sản xuất của các công ty niêm yết nói chung vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Ngoài ra, sức cầu của thị trường sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng khi bước vào tháng 7 âm lịch. Số liệu thống kê năm 2012 và 2013 cho thấy, TTCK đều điều chỉnh giảm trong giai đoạn này.

Do vậy, sau gần 3 tháng tăng điểm kể từ sau sự kiện biển Đông, giúp VN-Index tăng trưởng từ mức thấp nhất 508,51 điểm (ngày 13/5) lên mức cao nhất 605,78 điểm (ngày 25/7), có vẻ như TTCK sẽ bước vào một nhịp điều chỉnh. Theo quan điểm của chúng tôi, đây là một bước lùi cần thiết để các chỉ số chứng khoán có sự tích lũy lại, trước khi có thể chinh phục được các mục tiêu cao hơn.

VN-Index được hỗ trợ mạnh ở 575 điểm

Chỉ số VN-Index tiến vào vùng kháng cự 605 - 610 điểm vào ngày 25/7 vừa qua với một sự phân kỳ âm (negative divergence) giữa đồ thị chỉ số và các chỉ báo sức mua ngắn hạn như RSI (Relative Strength Index) hay MFI (Money Flow Index). Đây là tín hiệu cảnh báo sớm về khả năng đảo chiều đi xuống của thị trường. Tín hiệu này đã được xác nhận bởi phiên giảm điểm khá mạnh 1,78% vào ngày 28/7 của chỉ số sàn HOSE, theo đó, chỉ số VN-Index đã phá vỡ các đường hỗ trợ xu hướng ngắn hạn, tạo bởi các đường trung bình động MA5 hay MA10 ngày, nằm tại 595 điểm.

Sau phiên giảm mạnh, lực bán ngắn hạn đã tạm thời suy yếu, thể hiện ở nến Hammer với khối lượng giao dịch thấp ngày hôm qua tại ngưỡng hỗ trợ tạo bởi đường trung bình động MA20 ngày, đồng thời là cận dưới của kênh xu hướng song song (xem đồ thị). Theo đó, VN-Index có khả năng sẽ hồi phục ngắn hạn lên vùng 595 - 600 điểm. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng, đây chưa phải là một ngưỡng hỗ trợ đủ mạnh để có thể giúp thị trường tạo đáy. Một tín hiệu mua yếu xuất hiện trong phiên tăng điểm của thị trường sẽ là yếu tố khiến VN-Index tiếp tục giảm điểm những phiên sau đó.

Chúng tôi kỳ vọng trong 1 - 2 tuần tới, VN-Index sẽ giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ mạnh hơn, hình thành bởi các đường trung bình động trung hạn như MA50 ngày và MA100 ngày, nằm tại vùng 575 - 580 điểm. Nhiều cổ phiếu khi đó, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ bị rơi vào trạng thái quá bán và đó là điều kiện cần để VN-Index nói riêng và TTCK nói chung có thể xuất hiện một nhịp tăng điểm đủ dài.

Tin bài liên quan