Thị trường “chạy” nhanh, nhưng ít có khả năng giảm sâu

Thị trường “chạy” nhanh, nhưng ít có khả năng giảm sâu

(ĐTCK) Trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động nhẹ quanh mức điểm hiện tại, với các phiên tăng giảm đan xen và sự phân hóa về giá giữa các cổ phiếu, chủ yếu phụ thuộc vào triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp. 

Đó là nhận định của ông Ngô Phụng Hiệp, Giám đốc khối Nguồn vốn và Đầu tư, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS). 

Sau phiên giảm mạnh ngày 9/8, VN-Index liên tục dao động quanh ngưỡng 770 điểm. Ông có nhận xét gì về diễn biến này của thị trường?

Theo tôi, thị trường cần có một giai đoạn điều chỉnh và tích lũy sau khi có xu hướng tăng giá mạnh và kéo dài kể từ đầu năm (ngày 7/8, VN-Index đạt trên 790 điểm, tăng hơn 19% so với mức gần 665 điểm cuối năm ngoái).

Một số thông tin tiêu cực như tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tạm lắng, nhưng dấu hiệu điều chỉnh giảm của thị trường chứng khoán Mỹ cùng với việc thị trường chứng khoán Việt Nam đang thiếu những yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn khiến VN-Index chưa tăng trở lại.

Theo thống kê, nửa đầu năm 2017, mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết khoảng 14,4%, thấp hơn mức tăng trưởng của VN-Index. Liệu có nên lo ngại về việc thị trường chứng khoán “chạy” nhanh hơn so với mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, theo ông?

Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý II/2017 không cao bằng quý I/2017 và có phần thấp hơn kỳ vọng của thị trường, đã phản ánh vào giá của các cổ phiếu, đồng thời qua đó góp phần tác động khiến VN-Index có những phiên điều chỉnh trong thời gian gần đây.

Thị trường “chạy” nhanh, nhưng ít có khả năng giảm sâu ảnh 1

 Ông Ngô Phụng Hiệp

Tuy nhiên, với ý kiến cho rằng, thị trường “chạy” nhanh hơn mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp, theo tôi là chưa toàn diện, vì tăng trưởng lợi nhuận không phải là yếu tố duy nhất tác động đến thị trường chứng khoán, mà còn có 3 yếu tố quan trọng khác là yếu tố vĩ mô, dòng tiền và định giá.

Theo quan điểm của tôi, ngoài yếu tố tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp thì diễn biến tích cực của nền kinh tế vĩ mô thể hiện qua tăng trưởng GDP tương đối tốt và lạm phát thấp, cùng với yếu tố dòng tiền mạnh, đặc biệt từ khối nhà đầu tư nước ngoài, đã dẫn đến sự tăng trưởng của chỉ số chứng khoán từ đầu năm đến nay.

Ông nhận định như thế nào về xu hướng thị trường trong ngắn hạn?

Trong điều kiện thiếu các tin tức tích cực hỗ trợ thì thị trường sẽ khó có thể tăng mạnh trong ngắn hạn. Mặt khác, với diễn biến tiếp tục khả quan của nền kinh tế vĩ mô, đồng thời định giá hiện tại của VN-Index với P/E trượt ở mức khoảng 16 lần không phải là đắt, thì thị trường chứng khoán khó có thể điều chỉnh sâu.

Vì vậy, khả năng cao là trong ngắn hạn, VN-Index sẽ tích lũy đi ngang quanh vùng giá hiện tại, với những phiên tăng giảm đan xen và có sự phân hoá nhất định giữa các cổ phiếu. Trong đó, các cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận năm 2017 tốt, hoặc có tin tức hỗ trợ mạnh, nhiều khả năng sẽ phục hồi và tiếp tục tăng giá, còn các cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận kém hơn dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh và tích lũy.

Trong bối cảnh việc lựa chọn cổ phiếu không còn dễ dàng khi hầu hết các nhóm cổ phiếu đã tăng giá đáng kể, ông có gợi ý chiến lược nào cho nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay?

Trong bối cảnh thị trường hiện tại, nhà đầu tư có thể cân nhắc một số chiến lược như tìm mua các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn, ví dụ thông tin mua bán - sáp nhập (M&A), hay lợi nhuận đột biến tiềm năng, hoặc cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt nhưng vì lý do thị trường nên điều chỉnh sâu, trường hợp của cổ phiếu BMP trong thời gian qua là một ví dụ.

Ngoài ra, nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để mua tích luỹ những cổ phiếu blue-chips có triển vọng lợi nhuận tốt trong 2 quý cuối năm nhưng chưa phản ánh hết vào giá.

Nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu của các doanh nghiệp có triển vọng lợi nhuận, nhưng mức giá quá cao so với giá trị sổ sách khiến họ e ngại. Ông có nhìn nhận gì về yếu tố giá trị sổ sách?

Giá trị sổ sách của một cổ phiếu được tính theo công thức: (Vốn chủ sở - Tài sản vô hình)/Tổng khối lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Có thể nhà đầu tư cho rằng, mua cổ phiếu với giá không quá cao so với giá trị sổ sách sẽ an toàn hơn. Thực tế, có những doanh nghiệp có giá trị nội tại cao hơn nhiều giá trị sổ sách và ngược lại, thấp hơn giá trị sổ sách.

Giá trị nội tại là toàn bộ giá trị tài sản hữu hình và vô hình của doanh nghiệp như nhãn hiệu, thương hiệu… Thực tế, giá cổ phiếu luôn biến động, nhưng thường xoay quanh giá trị nội tại, chứ ít khi xoay quanh giá trị sổ sách.

Dù giá nhiều cổ phiếu đã tăng cao so với đầu năm, nhưng hiện vẫn có không ít mã có giá thấp hơn giá trị nội tại, chẳng hạn FPT, HPG, CTD… Ngoài ra, các doanh nghiệp này nhiều khả năng tiếp tục đạt mức tăng trưởng lợi nhuận tốt trong 2 quý còn lại của năm.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua tích luỹ những cổ phiếu có thị giá thấp hơn giá trị nội tại, trong khi doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng, trong những phiên điều chỉnh, đặc biệt cho mục đích đầu tư trung và dài hạn.

Tin bài liên quan