Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index - Nguồn: VPBS

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index - Nguồn: VPBS

Sức mạnh của thị trường đang có dấu hiệu suy giảm

(ĐTCK) Sau đợt tăng nóng từ mức đáy tháng 5, diễn biến của thị trường trong những tuần vừa qua có phần chậm và chắc chắn hơn.

Chỉ số VN-Index biến động theo hình zic zắc trong một kênh tăng giá với những nhịp tăng, giảm điểm xen kẽ. Lần lượt các mốc kháng cự 570, 580, 590 đã được vượt qua và VN-Index vẫn đang trong kênh tăng điểm với mục tiêu chinh phục mức điểm cao nhất của 6 tháng qua tại 602,4 điểm. Diễn biến tích cực này cũng khá tương đồng với bối cảnh nền kinh tế hiện nay.

Những thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố mới đây cho thấy, nền kinh tế trong nước vẫn tiếp tục hồi phục khi GDP 6 tháng đầu năm ước tăng 6,11% so với cùng kỳ. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 9,6% nhờ tăng trưởng mạnh ở tất cả các lĩnh vực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cũng tăng 9,76% so với cùng kỳ, trong khi mức tăng trong năm ngoái chỉ đạt 5,7%.

Chỉ số IIP liên tục cải thiện là một tín hiệu lạc quan cho thấy ngành sản xuất trong nước đang trên đà hồi phục để đón đầu những cơ hội đồng thời đối mặt với những thách thức mà các hiệp định thương mại tự do đã và sẽ ký kết mang lại.

Một trong số đó là Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) với những diễn biến tích cực mới được cập nhật. Ngày 24/6, Thượng viện Mỹ đã chính thức trao quyền thúc đẩy thương mại (TPA) hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh trong các thỏa thuận thương mại ở châu Á - Thái Bình Dương, qua đó mở cánh cổng giúp Tổng thống Obama có thể hoàn tất quá trình đàm phán TPP.

Quay trở lại diễn biến ngắn hạn của thị trường, áp lực cung là khá lớn khi VN-Index tiến gần vùng đỉnh 6 tháng. Chúng tôi nhận thấy có sự phân hóa khá mạnh giữa các cổ phiếu trong mỗi phiên giao dịch và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang luân phiên giữ nhịp thị trường. Phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho thấy, VN-Index có thể tiếp tục diễn biến lình xình với biên độ 580 - 605 trong một thời gian nữa.

VN-Index sẽ dao động trong biên độ 580 - 605 điểm

Đồ thị kỹ thuật của chỉ số VN-Index cho thấy chỉ số này đang dao động trong một kênh tích lũy tăng giá, bắt đầu từ đầu tháng 6/2015 cho tới nay. Thanh khoản trên HOSE ở mức khá cao, đạt khoảng 120 triệu cổ phiếu/phiên giao dịch cho thấy dòng tiền đầu cơ vẫn đang vận động trong thị trường.

Trong những ngày vừa qua, sau khi chạm cận trên của kênh xu hướng tại vùng 595 điểm, VN-Index đã điều chỉnh xuống cận dưới của kênh tại 585 điểm. Nếu không có gì thay đổi, VN-Index sẽ có xu hướng phục hồi trở lại, bám theo kênh xu hướng để kiểm nghiệm vùng đỉnh của 6 tháng tại 603 - 605 điểm.

Tuy vậy, các chỉ báo động lượng như RSI hay MFI bắt đầu cho tín hiệu xấu khi đang có xu hướng đi xuống từ vùng quá mua (over-bought). Điều này cho thấy sức mạnh chung của thị trường đang có dấu hiệu suy giảm.

Theo đó, chúng tôi dự báo, sau khi tiến đến gần vùng kháng cự 603 - 605 điểm, VN-Index sẽ có một nhịp điều chỉnh giảm để kiểm nghiệm lại sự hỗ trợ của đường trung bình động trung hạn, MA200 ngày đang nằm tại 580 điểm.

Tin bài liên quan