Sự “tham lam” cực độ chưa tới

Sự “tham lam” cực độ chưa tới

(ĐTCK) Thị trường đã có bước tăng giá khá dài kể từ sau sự kiện biển Đông, nhưng chưa thực sự biểu hiện rõ một sóng tăng dồn dập. Khoảng thời gian từ đó đến ngưỡng kháng cự 609 điểm hầu như chỉ là sự độc diễn của nhóm cổ phiếu trụ cột và bluechips.

 Đó cũng là lý do vì sao VN-Index tại vùng này chưa thể bứt phá. Tuy nhiên, trong tuần giao dịch cuối tháng 8, tất cả các yếu tố cần cho một đà tăng đã hội tụ một cách đầy đủ, từ việc có nhóm dẫn dắt, cho đến thanh khoản của thị trường. Khi nhóm cổ phiếu dầu khí khuấy động và tạm thời lắng xuống, ngay lập tức nhóm chứng khoán đã manh nha hình thành.

Diễn biến của thị trường đang cho thấy sự thay đổi thái cực quá nhanh.

Từ tâm lý lo ngại thị trường sẽ khó khăn với vùng đỉnh 609 điểm, thì giờ NĐT đang mơ về một vùng đỉnh cao hơn.

Ngay như mốc 633 điểm được thiết lập từ năm 2009 đến nay - một mốc cản tâm lý mạnh, dường như cũng chỉ là gấp khúc nhẹ của đà tăng, VN-Index đã chính thức xác lập mức đỉnh mới 636,65 điểm trong phiên cuối tuần qua. Câu hỏi đặt ra lúc này là, ngưỡng nào sẽ cản bước đà tăng VN-Index?

Cho dù cả hai chỉ số đã có sự bứt phá nhưng thị trường vẫn chưa cho tín hiệu đầy đủ rằng nó sẽ đảo chiều. Có nghĩa sự “tham lam” cực độ chưa tới, NĐT do vẫn nghi hoặc nên những hành động của họ vẫn mang tính chất đề phòng rất cao.

Trong khi ở chiều bán, họ cũng không chịu áp lực quá lớn để phải bán ra và điều đó được minh chứng rất rõ khi xuất hiện những nhịp giảm trong phiên. Điều này cũng đồng nghĩa với nhận định ở trên rằng, NĐT vẫn đang kỳ vọng vào một cột mốc cao hơn nữa.

Một điểm đáng lưu ý nữa chính là sự lựa chọn cổ phiếu trong nhịp tăng này. NĐT đang tìm kiếm và mạnh tay mua vào những cổ phiếu chưa tăng giá, nhưng không phải với tất cả các mã. Đó là những yếu tố sẽ tạo nên tính hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều NĐT đặt câu hỏi, liệu thị trường sẽ ra sao sau kỳ nghỉ lễ? Mức tăng từ 3 - 4%/tuần của cả hai chỉ số là khá mạnh, nhưng có thể nó sẽ còn được giải phóng mạnh hơn sau kỳ nghỉ này. Nếu điều này xảy ra, tất yếu những nhóm cổ phiếu nhỏ, nhóm chứng khoán hay bất động sản sẽ lại là nơi hút tiền mạnh mẽ.

Khi đó, những khoảng GAP sẽ được tạo ra và HNX-Index có thể tiếp tục bứt phá nhanh chóng, những cây nến tăng điểm dồn dập xuất hiện sẽ báo hiệu cho một phiên đảo chiều mạnh. Nhưng ngược lại, nếu thị trường chùng xuống, cả bên bán và bên mua đều thận trọng thì sức tăng của thị trường sẽ còn phải chờ thời gian dài.

Trong tuần tới, sự kiện mà NĐT rất quan tâm đó là việc Quỹ FTSE ETF sẽ công bố danh mục cho kỳ kế tiếp và nhiều khả năng sẽ có những thay đổi lớn. Đầu tiên là cổ phiếu GMD, khi room cho NĐT nước ngoài đã bị chốt chặn tại mức 20,4%, nhưng hiện tại tỷ lệ này đã gần 42%, như vậy, GMD đã vi phạm quy định về room, nên có thể sẽ bị loại ra trong kỳ này. Điều này cũng có thể lặp lại với Quỹ VNM ETF khi quỹ này cơ cấu trong tuần kế tiếp và cũng với chính những cổ phiếu trên.

Cho dù vẫn còn nhiều nghi vấn, nhưng những gì cần thiết cho một nhịp tăng đã hoàn toàn hình thành, điều quan trọng lúc này là thị trường sẽ tăng đến đâu. 633 điểm là mức đỉnh trong 5 năm gần đây, nhưng thời gian tới lịch sử sẽ ghi nhận chỉ số VN-Index với vùng cao mới. Tất nhiên, điều mà chúng tôi muốn nhắc đến cuối cùng là: đây vẫn chỉ là một chuỗi cuối cùng trong nhịp tăng kể từ tháng 5 đến nay. Câu chuyện về dòng tiền, thị giá cổ phiếu nhỏ đang rời xa với giá trị thực đang xuất hiện và sẽ đến lúc sẽ dừng lại.

Tin bài liên quan