Biểu đồ kỹ thuật VN-Index

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index

Sẽ có một đợt hồi phục tích cực

(ĐTCK) Thị trường tuần qua giảm điểm vào đầu tuần do sự sụt giảm mạnh từ các nhóm bảo hiểm, ngân hàng, dầu khí, chứng khoán, bất động sản, tuy nhiên các chỉ số đã có sự hồi phục trở lại vào cuối tuần nhờ vào nhóm cổ phiếu sản xuất, sắt thép, thực phẩm và đồ uống.

Chốt tuần, VN-Index giảm 2,79% và VN30 giảm 1,39%. Tính theo các nhóm cổ phiếu, thì bảo hiểm giảm đến 9,34%, ngân hàng giảm 5,17%, dầu khí giảm 2%, bất động sản giảm 1,53%, nhóm cổ phiếu chứng khoán giảm nhẹ hơn ở mức 0,65%. Nhóm cứu cánh thị trường là sản xuất, sắt thép tăng 3,9%, thực phẩm và đồ uống tăng 1,72%.

Mặc dù thị trường hồi phục vào phiên cuối tuần nhờ vào trợ lực của các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hoá lớn, nhưng nhóm vốn hoá nhỏ mới là “diễn viên chính” của thị trường trong tuần qua khi vẫn tăng 0,74% trong cả tuần mặc dù thị trường điều chỉnh.

ASM, cổ phiếu dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ dù đã xuất hiện tín hiệu phân phối trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (6/8), vẫn tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, cho thấy đợt tăng hiện tại của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn chưa chấm dứt.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục vào tuần tới với mức kháng cự gần nhất trên chỉ số VN-Index nằm tại 613,5 điểm, nếu phá được mức kháng cự này, VN-Index được kỳ vọng sẽ lên được vùng kháng cự 630 - 640 điểm trong tuần tiếp theo. 

Trong đợt hồi phục sắp tới, nhiều khả năng thị trường ban đầu sẽ đi lên dựa vào nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, nhưng sau đó sẽ nhanh chóng chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và chính nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ này sẽ dẫn dắt thị trường đi lên những mức cao mới.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ gồm nhiều cổ phiếu có độ rủi ro cao, nên nhà đầu tư cần lưu ý hạn chế sử dụng đòn bẩy và chốt lời nhanh ở nhóm cổ phiếu này.

So sánh giữa các nhóm vốn hoá trong tuần qua

VNSmallcap

0,74

VNMidcap

-0,28

VN30

-1,39

VNINDEX

-2,79

Về mặt vĩ mô, giá dầu giảm mạnh trong tuần qua và đi xuống dưới 50 USD/thùng đối với dầu Brent và 45 USD/thùng đối với dầu WTI.

Giá dầu giảm là một chỉ báo cho thấy các nền kinh tế tiêu thụ dầu mỏ đang yếu đi,  trong khi ngay bản thân giá dầu giảm cũng làm các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ mất nguồn thu.

Tình trạng này cộng với việc giá cả hàng hoá công nghiệp và nông sản thế giới hiện đang nằm ở mức thấp, rất dễ dẫn đến suy thoái nếu giá đồng USD tiếp tục tăng so với các đồng tiền khác (mà điều này lại có nhiều khả năng xảy ra). Vì vậy, nền kinh tế thế giới hiện đang nằm trong một tình trạng cực kỳ nguy hiểm và rủi ro.

Do đó, mặc dù vẫn dự báo chỉ số VN-Index đang nằm trong một xu hướng tăng và sẽ phá vỡ kháng cự 640 điểm để đi lên vùng giá mục tiêu 670 - 680 điểm, thì nhiều khả năng thị trường chứng khoán trong nước sẽ xuất hiện một đợt giảm rất mạnh sau đó với mục tiêu có thể nằm tại 500 điểm.

Tin bài liên quan